Chọn màn hình cho máy vi tính: CRT hay LCD?
10:10', 2/8/ 2004 (GMT+7)

Màn hình sử dụng bóng đèn điện tử (màn hình CRT) ra đời trước nên đã trở nên thông dụng với người tiêu dùng. Với công nghệ mới, màn hình tinh thể lỏng (LCD) đã tạo ấn tượng với những ưu điểm vượt trội và kiểu dáng hiện đại. Tuy nhiên, việc lựa chọn loại màn hình nào đảm bảo các yếu tố bền, đẹp, phù hợp với công việc sử dụng và giá cả hợp lý không phải là việc đơn giản.

* Màn hình CRT

Màn hình LCD đang được người tiêu dùng ưa chuộng

Do ra đời trước LCD nên màn hình CRT thông dụng hơn, thường được dùng cho các loại máy vi tính để bàn. Về công nghệ, màn hình CRT được chia làm hai loại, gồm: màn hình mặt nạ và màn hình Trinitron. Màn hình mặt nạ là loại màn hình có bề mặt hơi cong, sử dụng kỹ thuật hạt màu nên có hình ảnh sắc nét, độ chính xác cao, thích hợp với mọi công việc. Màn hình Trinitron có bề mặt phẳng, sử dụng kỹ thuật dải màu nên màu sắc trung thực, độ tương phản cao, phù hợp với những người làm thiết kế và đồ họa.

Màn hình CRT có mẫu mã phong phú, nhiều nhãn hiệu quen thuộc với người sử dụng như: IPM, Philips, LG, Samsung...; đặc biệt là giá cả rất mềm. Chị Hoa, chủ cửa hiệu Quy Nhơn Computer, cho biết: "Khách hàng thường chọn mua loại màn hình CRT vì giá rẻ và có nhiều mẫu mã để chọn. Những khách hàng có nhu cầu cao hơn, họ thường chọn loại màn hình CRT có đèn hình siêu phẳng".

* Màn hình LCD

Màn hình CRT: Loại LG 15", giá 87 USD; Loại LG 17" 710E, giá  110 USD.

Màn hình LCD: Loại LG 15", giá 350 USD; Loại LG 17", giá 560 USD.

 

 

Loại màn hình này được dùng chủ yếu cho máy tính xách tay. Cấu tạo gồm những tinh thể lỏng và các điểm ảnh ngang dọc. Chất lượng hình ảnh trên màn hình LCD phụ thuộc vào các yếu tố như: độ phân giải, góc nhìn, độ tương phản, ngõ tín hiệu...

Màn hình LCD có nhiều ưu điểm như: mỏng, nhẹ, kiểu dáng bắt mắt, tiêu tốn ít điện năng, không gây ra hiện tượng nhức mắt cho người sử dụng, độ phóng xạ thấp, được trang bị cổng tiếp nhận tín hiệu Video. Bên cạnh những ưu điểm đó, màn hình LCD cũng có những hạn chế nhất định trong quá trình sử dụng như: góc nhìn hạn chế, giảm độ tương phản của hình ảnh màu thường bị chuyển sang đen trắng, tần số thấp và giá cả cao là nhược điểm lớn nhất của loại màn hình này. Một màn hình LCD có giá bằng một bộ máy vi tính có cấu hình tương đối.

* Chọn CRT hay LCD?

Do mỗi loại màn hình có những đặc tính riêng nên tùy thuộc vào nhu cầu công việc mà quyết định chọn loại nào. Nếu bạn cần không gian cho phòng làm việc, hoặc muốn căn phòng có phong cách hiện đại thì chọn màn hình LCD là một giải pháp. Với loại màn hình này, bạn có thể làm việc trong nhiều giờ liền vẫn không bị mỏi mắt. Một nhân viên bán hàng có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, cho biết: "Khách hàng chọn mua màn hình LCD thường là những người làm việc thường xuyên trên máy vi tính với các ứng dụng văn phòng như Word, Excel...; còn những kỹ thuật viên đồ họa thì màn hình CRT vẫn là lựa chọn số một".

Nếu sử dụng máy vi tính để tạo kỹ xảo video, xử lý đồ họa, xem phim hoặc chơi game thì bạn nên chọn màn hình CRT dù nó hơi cồng kềnh một chút nhưng độ sắc nét và hình ảnh trung thực, đáp ứng được nhu cầu của bạn.

Dù LCD hay CRT, bạn cũng nên quan tâm đến các thông số quan trọng khi lựa chọn màn hình như: Kích thước (size); Chỉ số khoảng cách giữa hai điểm phát sáng (Dot pitch, hay còn gọi là phosphor pitch) càng nhỏ càng tốt; Độ phân giải (resolution) nên chọn loại từ 1.024x768 trở lên; Tần số làm tươi (refresh rate) khoảng từ 85Hz trở lên, nếu chỉ số này thấp, bạn sẽ rất mau mỏi mắt khi làm việc trước màn hình (với LCD, không quan tâm tới chỉ số này); Một số tính năng khác như điều khiển bằng kỹ thuật số (digital control), khử từ, cổng DVI-In…

. T. Phong

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Phước An hôm nay  (01/08/2004)
Xuất khẩu thủy sản: Bao giờ thoát khỏi vòng luẩn quẩn?   (30/07/2004)
Kinh tế trang trại chuyển động tích cực   (29/07/2004)
Những ngày hội của người tiêu dùng  (28/07/2004)
An Lão: Chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa  (27/07/2004)
Người cải tạo đồi hoang   (27/07/2004)
Thị trường điện thoại di động: Hàng lậu nhan nhản  (26/07/2004)
Trăn trở từ các làng nghề truyền thống ở Hoài Nhơn   (26/07/2004)
Toàn tỉnh có 960 trang trại với số vốn đầu tư 72 tỉ đồng  (25/07/2004)
Chuyện điện ở Phước Mỹ  (26/07/2004)
Trồng 2 ha chanh, thu 100 triệu đồng/năm   (26/07/2004)
Điện thoại Internet: Cơ hội mới cho người tiêu dùng   (23/07/2004)
Giúp nông dân tự làm ra những hạt giống tốt  (22/07/2004)
Giá kén tằm tăng cao: Kẻ cười, người khóc  (22/07/2004)
Chấn chỉnh việc khai thác titan   (21/07/2004)