Chợ đường - chợ phố
10:56', 10/8/ 2004 (GMT+7)

Thông thường chỉ cần vài người bán hàng cũng đủ để gọi là một cái chợ. Có lẽ dễ dàng như vậy nên có rất nhiều chợ không cần văn bản cho phép thành lập, vẫn cứ tự nhiên mọc ra trên vỉa hè, lòng đường… trong thành phố.

* Muôn nghìn kiểu chợ

Một góc chợ vỉa hè trên đường Lê Hồng Phong

Ở TP Quy Nhơn, đường Phạm Ngọc Thạch đã bị lấn chiếm thành chợ xổm từ mấy năm nay. Mặc dù chợ nằm ngay cạnh BVĐK tỉnh, trụ sở Công an phường Trần Phú mà vẫn tự nhiên tồn tại, sầm uất theo cách riêng của nó và mọi người quen gọi là "chợ cá". Chợ Ghềnh Ráng, tuy đã được báo chí đề cập rất nhiều nhưng vẫn ngang nhiên tiếp tục cảnh buôn bán lộn xộn, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Bên cạnh đó, tại vỉa hè một số đoạn đường Lê Hồng Phong, Tăng Bạt Hổ, Nguyễn Thái Học, Phan Bội Châu… đã hình thành thêm kiểu chợ nhỏ chỉ có một đến hai người bán từ rau, củ, quả đến thịt, thủy - hải sản. Số lượng hàng bán không nhiều nhưng đủ để khách hàng chọn lựa thức ăn cho gia đình. Kiểu mua bán này thích hợp với những người bận rộn trong công việc, không có thời gian đi chợ để lựa chọn thức ăn. Người mua hàng vừa thuận đường, không cần gởi xe, lại tiết kiệm được thời gian mà mọi thứ thực phẩm đều tươi, ngon vì đã được chủ hàng lựa chọn cả rồi.

Ngoài ra, còn có những chợ nhỏ vào ban đêm trước cổng Công viên thiếu nhi, Trung Tâm thương mại Quy Nhơn. Chỉ cần một tấm bạt bằng ni lông trải dưới đất là người ta có thể mặc nhiên buôn bán. Buôn bán ở những nơi này có nhiều thuận lợi nhờ gần trường ĐH Quy Nhơn, trường Công nhân kỹ thuật Quy Nhơn, các khách sạn lớn như Hải Âu, Cosevco… Nhu cầu của các bạn sinh viên, khách du lịch, trẻ em… đều được người buôn bán ở đây đáp ứng từ đồ lưu niệm, khắc chữ, đồ chơi trẻ em, đồ trang sức, tranh treo tường, quần áo, giày dép, đến hoa quả, thức ăn… Người mua bán, người đi chơi công viên cứ chen chúc, xô đẩy nhau "loạn" cả lên trước cổng công viên. Người dân Quy Nhơn có mấy ai quan tâm đến suy nghĩ của khách du lịch khi đặt chân đến thành phố này lại chứng kiến những cảnh tượng không mấy đẹp mắt nêu trên.

* Người trong cuộc nói gì?

Các kiểu chợ kể trên chỉ đem lại sự tiện ích cho một số người mua hàng "tiết kiệm thời gian" và lợi ích kinh tế cho người bán hàng. Trong khi đó, vẻ mỹ quan, trật tự an toàn giao thông trong thành phố hầu như bị bỏ ngỏ, chưa kể nỗi thống khổ của người dân xung quanh. Chị Thu Hà, một chủ hộ kinh doanh tại ngã tư Lê Lợi - Tăng Bạt Hổ bức xúc: "Gia đình tôi chẳng thể nào mời những người bán hàng kiểu này đi nơi khác được vì hàng của họ bày bán ngay góc ngã tư và ở trên vỉa hè không thuộc quyền sở hữu của gia đình". Đó chỉ là nơi bán hàng quy mô nhỏ, còn tại địa điểm chợ xổm lớn hơn thì thế nào? Bà Xuân Kim - ở đường Phạm Ngọc Thạch (đoạn chợ cá), phường Trần Phú - thì chỉ biết lắc đầu than thở: "Khổ lắm, người ta đã tập trung thành chợ rồi thì gia đình tôi cũng như những hộ ở ngay đây chỉ biết sống chung với rác thải, tiếng ồn; người trong gia đình và khách muốn ra vào nhà thì phải chen lấn. Chúng tôi chỉ còn biết trông chờ cơ quan chức năng giải quyết".

Đa số những người bán hàng theo kiểu lấn chiếm lòng lề đường kể trên đều ý thức được việc làm này là trái pháp luật, nhưng ai cũng có quan niệm "bán cho đến khi nào bị đuổi mới thôi". Thỉnh thoảng họ tạm nghỉ một thời gian chờ Đội trật tự đô thị kiểm tra xong, hoặc chịu nộp phạt vài lần rồi lại tiếp tục kinh doanh.

Ông Đỗ Đình Phương - Giám đốc Công ty Công viên cây xanh và chiếu sáng đô thị - cho biết: "Chúng tôi không có thẩm quyền xử phạt vì người buôn bán tập trung trước cổng Công viên thiếu nhi hoặc lấn chiếm lòng đường. Chúng tôi chỉ nhắc nhở và phối hợp với Đội Kiểm tra trật tự đô thị Quy Nhơn và Đội Cảnh sát trật tự thuộc Công an TP Quy Nhơn giải quyết, nhưng xem ra không mấy hiệu quả". Nếu như cái khó của Công ty Công ty Công viên cây xanh và chiếu sáng đô thị là không thể xử phạt thì ở UBND phường Trần Phú phải chờ xây dựng khu chợ mới. Ông Trần Thanh Lân - Chủ tịch UBND phường - cho biết: "Hiện nay, UBND phường vẫn chỉ thị cho Đội trật tự của phường tiếp tục nhắc nhở những người bán hàng tại chợ xổm đường Phạm Ngọc Thạch trong khi chờ quyết định của UBND TP Quy Nhơn phê duyệt dự án và tiến hành xây chợ tại khu vực trụ sở cũ của công an phường (diện tích 1.200m2) thì mới di dời được".

Xem ra, với tình trạng "phép vua thua lệ làng" như vậy thì chợ đường - chợ phố ở Quy Nhơn khó mà dẹp được.

. Hải Yến

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Quy Nhơn - Tuy Phước: Rừng được bảo vệ tốt hơn   (09/08/2004)
Tưng bừng Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2004  (09/08/2004)
Đê khu Đông trước mùa mưa bão: Vẫn còn nhiều nỗi lo  (08/08/2004)
Ngói mới Bình Nghi  (06/08/2004)
Đi lên từ kinh tế trang trại   (06/08/2004)
Xây dựng cánh đồng 50 triệu đồng: Đầu ra nông sản còn khó   (05/08/2004)
Người chọn hướng đi đúng   (05/08/2004)
Quy Nhơn lên cơn sốt giá mũ bảo hiểm  (04/08/2004)
Cơ hội đổi đời cho vùng đất khó  (04/08/2004)
Hoạt động xuất khẩu: Ổn định và tăng trưởng khá   (03/08/2004)
Cho thuê nhà trọ: Nghề kinh doanh mới ở Quy Nhơn   (03/08/2004)
Chọn màn hình cho máy vi tính: CRT hay LCD?  (02/08/2004)
Phước An hôm nay  (01/08/2004)
Xuất khẩu thủy sản: Bao giờ thoát khỏi vòng luẩn quẩn?   (30/07/2004)
Kinh tế trang trại chuyển động tích cực   (29/07/2004)