Nhân kết thúc Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao Bình Định 2004
Thành công nhìn từ góc độ quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp
9:51', 12/8/ 2004 (GMT+7)

Thành công của Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) Bình Định lần thứ nhất (năm 2003) và sự hiếu khách, tin dùng HVNCLC của người Bình Định, hứa hẹn một thị trường đầy năng động - là những lý do mà năm nay, Hội chợ HVNCLC lại được tổ chức tại Bình Định.

Đông đảo người tiêu dùng đã đến với Hội chợ (ảnh: Văn Lưu)

Nếu như tại hội chợ năm ngoái, có 300 ngàn lượt khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, mua sắm; thì tại hội chợ năm nay, lượng khách đến tham quan, mua sắm đã lên 350 ngàn lượt người. Và nếu nhìn từ góc độ quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp (DN), thì Hội chợ HVNCLC năm nay đã thành công hơn hẳn. Bà Vũ Kim Hạnh. Chủ nhiệm CLB DN HVNCLC, Phó BTC hội chợ từng cho biết trước khi hội chợ diễn ra: "Với chủ đề "Tôn vinh thương hiệu Việt", hội chợ chỉ quy tụ những DN được người tiêu dùng bình chọn danh hiệu HVNCLC. Các DN phải tuân thủ các quy định của BTC đặt ra, chỉ được phép đưa ra hội chợ những sản phẩm do DN mình sản xuất, sản phẩm được bình chọn là HVNCLC; mặt khác, Hội chợ HVNCLC Bình Định 2004, cũng như các Hội chợ HVNCLC khác được tổ chức trong và ngoài nước, là hội chợ mang ý nghĩa xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu thương hiệu hàng VN là chính, chứ không nhằm mục đích kinh doanh." Rõ ràng, BTC hội chợ HVNCLC Bình Định 2004 đã có lý khi tổ chức hội chợ với ý nghĩa như thế.

Có nhiều cách làm để quảng bá thương hiệu mà hầu như DN nào cũng tranh thủ thực hiện trước, trong và sau hội chợ. Bà Ngô Thị Báu, Giám đốc Công ty Nguyên Tâm - Thời trang FOCI, cho biết, ngoài những hoạt động quảng bá thương hiệu một cách hấp dẫn tại hội chợ, Công ty còn dự định trong tháng 9 tới sẽ mở tại Bình Định một phòng trưng bày sản phẩm để tiếp cận với người tiêu dùng Bình Định. Ngoài ra, bà cũng sẽ thực hiện lời hứa từ hội chợ năm ngoái là sẽ có nhiều hoạt động tiếp cận với giới trẻ Bình Định - những người thường quan tâm tới thời trang nhất.

Tiếp cận với người tiêu dùng để quảng bá thương hiệu thông qua các hoạt động xã hội là một cách làm, trong khi kết hợp với các hoạt động này, hoạt động marketing cũng luôn được chú trọng, đó là cách làm của Xí nghiệp liên hợp dược Hậu Giang. Với cách làm này, không những thương hiệu của dược Hậu Giang ngày càng vươn xa, mà gắn liền với nó là giá trị sản lượng và doanh thu của Xí nghiệp luôn đứng đầu ngành công nghiệp dược Việt Nam. Dược Hậu Giang đã có mặt tại thị trường Bình Định gần 6 năm nay và đến bây giờ, dược Hậu Giang đã gắn bó với tình cảm của người tiêu dùng Bình Định.

Bình Định là một thị trường có sự phát triển ổn định và đầy tiềm năng - đó hầu như là ý kiến chung của nhiều DN khi tham gia Hội chợ HVNCLC lần này. Ông Nguyễn Đức Quân, Giám đốc chi nhánh Biti’s tại Nha Trang cho hay: Công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên (Biti’s) đã mở tại Bình Định hệ thống phân phối với hơn 50 đại lý. Năm 2003, doanh thu của Công ty tại thị trường Bình Định là 8 tỷ đồng, và 6 tháng đầu năm nay là 4 tỷ đồng. Theo ông Quân, để phát triển tốt thị trường đầy tiềm năng này, trong thời gian tới, Biti’s chú trọng thực hiện 2 chiến lược chính là chiến lược phân phối và chiến lược sản phẩm với chủ trương phủ đầy, phủ dày, phủ xa, tức là đưa sản phẩm của Biti’s phát triển ở những thị trường vùng sâu, vùng xa, chứ không chỉ ở TP Quy Nhơn, các thị trấn, thị tứ, để tiếp cận với người tiêu dùng mạnh hơn.

Còn theo ông Phan Minh Có, Tổng giám đốc Công ty cổ phần nước giải khát Sài Gòn (Tribeco), thì cùng với việc xây dựng hệ thống phân phối tại thị trường miền Trung nói chung và thị trường Bình Định nói riêng, Công ty đã có những chính sách hỗ trợ đối với nhà phân phối để động viên họ không ngừng đưa sản phẩm của Công ty đến với người tiêu dùng một cách nhanh chóng với giá cả hợp lý. Việc tham gia Hội chợ HVNCLV Bình Định 2004 không ngoài mục đích quảng bá thương hiệu của mình, đồng thời Tribeco còn muốn chuyển khẩu hiệu đến người tiêu dùng: Tribeco cùng bạn, cùng tôi, cùng cuộc sống. Với chiến lược như vậy, đến nay, chỉ tính riêng mặt hàng sữa đậu nành, Tribeco đã chiếm hơn 80% thị phần tại TP Hồ Chí Minh, và tính chung trong cả nước, tỉ lệ này là 56%. Ngoài ra, sản phẩm của Công ty còn xuất khẩu ra thị trường ở nhiều nước. Đây được coi là một thành công của Tribeco đối với mặt hàng nước giải khát, một mặt hàng hiện đang có sự cạnh tranh khốc liệt bởi sự tham gia của nhiều Công ty nước ngoài trên thị trường Việt Nam.

Có thể nói, sự vươn lên từng bước chiếm lĩnh thị trường, trước hết là thị trường nội địa của những DN HVNCLC chính là sự thành công của việc quảng bá thương hiệu, của chiến lược mở rộng thị trường, tiếp cận với người tiêu dùng ngày càng nhiều hơn và lấy chất lượng sản phẩm hàng hóa làm đầu. Đấy cũng là những nguyên tắc khi các DN này tham gia các Hội chợ HVNCLC, trong đó Hội chợ HVNCLC Bình Định 2004 là một ví dụ. Không biết các DN của Bình Định có học được điều gì qua thành công của các DN HVNCLC trên thương trường, cũng như trong phạm vi hẹp của việc tham gia một hội chợ cụ thể hay không?

. Khánh Hoàng

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Phố hàng nội thất Diêu Trì   (11/08/2004)
Người tiêu dùng Bình Định đã tin dùng hàng Việt Nam chất lượng cao   (11/08/2004)
Chợ đường - chợ phố  (10/08/2004)
Quy Nhơn - Tuy Phước: Rừng được bảo vệ tốt hơn   (09/08/2004)
Tưng bừng Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2004  (09/08/2004)
Đê khu Đông trước mùa mưa bão: Vẫn còn nhiều nỗi lo  (08/08/2004)
Ngói mới Bình Nghi  (06/08/2004)
Đi lên từ kinh tế trang trại   (06/08/2004)
Xây dựng cánh đồng 50 triệu đồng: Đầu ra nông sản còn khó   (05/08/2004)
Người chọn hướng đi đúng   (05/08/2004)
Quy Nhơn lên cơn sốt giá mũ bảo hiểm  (04/08/2004)
Cơ hội đổi đời cho vùng đất khó  (04/08/2004)
Hoạt động xuất khẩu: Ổn định và tăng trưởng khá   (03/08/2004)
Cho thuê nhà trọ: Nghề kinh doanh mới ở Quy Nhơn   (03/08/2004)
Chọn màn hình cho máy vi tính: CRT hay LCD?  (02/08/2004)