Ai về Nhơn Lộc xem… bò
15:15', 15/8/ 2004 (GMT+7)

Không chỉ nổi tiếng với đặc sản rượu Bầu Đá, ngày nay xã Nhơn Lộc (huyện An Nhơn) còn nổi tiếng với nghề vỗ béo bò.

* Làm giàu từ nuôi bò

Con bò của ông Phạm Văn Ánh sau 2 tháng vỗ béo có giá trên 9 triệu đồng

Ông Trương Thế Lưu - Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Lộc - cho biết: Phong trào vỗ béo bò ở xã hình thành từ năm 1997, một số người ở làng Cù Lâm thấy bò kéo cộ ngày càng ốm, nên sau khi người dân thải bò ra bán, họ bèn mua về nuôi vỗ béo, bán có lãi cao. Đến năm 1999, cách làm này mới thực sự thành "nghề" của làng. Đó là thời điểm con heo bị rớt giá thê thảm, trong khi nguồn thu nhập chính của người dân nơi đây là nấu rượu lấy bã nuôi heo. Đúng lúc đó, Sở NN-PTNT đưa chương trình khuyến nông nuôi vỗ béo bò về với người nông dân. Cùng lúc, Nghị quyết 2308 ra đời, làm cầu nối giữa người nông dân với ngân hàng, tạo thuận lợi về vốn cho bà con tham gia nuôi vỗ béo bò, mỗi hộ gia đình được vay từ 5-10 triệu đồng. Tháng 7-2001, Trung tâm Khoa học kỹ thuật vật nuôi tỉnh thực hiện hợp phần khuyến nông chăn nuôi - với nội dung vỗ béo bò - ở nhiều địa phương trong tỉnh, thu hút nhiều hộ nông dân tham gia, đặc biệt là ở xã Nhơn Lộc. Đến nay cả xã đã có trên 400 hộ chuyên nuôi bò vỗ béo.

Thật là thiếu sót nếu không nhắc đến vai trò của UBND và Hội Nông dân của xã trong phong trào nuôi vỗ béo bò ở Nhơn Lộc. Để tạo đầu ra, UBND xã đã đầu tư hàng chục triệu đồng xây dựng chợ Cù Lâm làm điểm tập trung mua bán bò, mỗi tháng mở 6 phiên, mỗi phiên bán khoảng vài chục con bò. Đồng thời, Hội Nông dân xã đứng ra làm đại lý thu mua bò cho Công ty Nông Việt. Một điều đáng nói nữa là từ sự phát triển mạnh của nghề nuôi bò, người nông dân Nhơn Lộc đã nhanh chóng chuyển đổi cơ cấu cây trồng bằng việc trồng cỏ voi cho hiệu quả kinh tế cao. Họ thuê đất dự phòng của UBND xã để trồng cỏ, vừa phục vụ nuôi vừa bán cho các hộ nuôi khác. Những diện tích sản xuất lúa, mía cho năng suất thấp cũng được nhanh chóng chuyển sang trồng cỏ, cho lãi cao hơn.

Vào cuối năm 2003, xã đã thành lập câu lạc bộ nuôi bò vỗ béo tại thôn Cù Lâm, có trên 30 thành viên tham gia, nhanh chóng phát huy được hiệu quả, giúp các thành viên phát triển chăn nuôi và bán sản phẩm.

* "Bí quyết" nuôi bò

Người Nhơn Lộc đã tìm ra cho mình "bí quyết" nuôi vỗ bò nhanh béo. Trước tiên phải kể đến việc chọn giống. Bò tăng trọng nhanh phải là giống bò lai. Bò được chọn vỗ béo là những con bò gầy, có khung xương lớn, đồng thời xác định trọng lượng bò trước khi vỗ béo để sử dụng số thuốc tẩy ký sinh trùng phù hợp và định lượng thức ăn hợp lý.

Ông Huỳnh Văn Thông - một nông dân nuôi bò vỗ béo ở thôn Cù Lâm - cho biết: "Trước khi vỗ béo thì bò phải được tiêm văcxin phòng dịch bệnh, đồng thời cũng tiêm thuốc ADI trợ sức cho bò. Cho ăn theo công thức hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật (công thức này đã được Trung tâm thử nghiệm có kết quả trước đó theo hướng tùy thuộc vào thế mạnh nguyên liệu sẵn có ở từng vùng để giảm giá thành). Cụ thể, trong 110kg thức ăn có 78kg bột mì, 11kg bắp, 4kg đậu nành, 3,5kg bột cá, 6,5kg rỉ mật, 3kg urê, 1kg bột xương và 1kg muối ăn. Ngoài ra, mỗi con bò vỗ béo được cung cấp 10kg cỏ xanh mỗi ngày cùng nước sạch và rơm khô… Bên cạnh đó phải thường xuyên theo dõi sức khỏe của bò hàng ngày để kịp thời điều trị các loại bệnh".

Nói về chế độ ăn để vỗ béo bò, ông Huỳnh Sơn Hải - người vỗ béo bò nổi tiếng ở thôn Đông Lâm - còn cho biết thêm: "Cứ ngỡ bã rượu chỉ đắc dụng trong việc nuôi heo, nào ngờ với con bò cũng cho hiệu quả cao. Được ăn bã rượu, con bò ngủ nhiều, chóng béo. Mới đầu, món này không mấy hợp "khẩu vị" với bò nên chỉ cho ăn "nhử" khoảng nửa bát một lần ăn, lâu dần chúng sẽ quen và có thể ăn như ăn cháo. Và một điều kiện khác để bò nhanh béo là bò phải được nhốt hoặc cột tại chỗ, dứt khoát không được thả rông. Chuồng trại phải vệ sinh sạch sẽ và cho ăn đều đặn 4 lần mỗi ngày (một lần ăn đêm)…

. Hải Âu - Vũ Đình

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Khu kinh tế Nhơn Hội - động lực phát triển mới của Bình Định   (13/08/2004)
Bắt tôm cá, phá rừng trồng - cần xử nghiêm  (13/08/2004)
An Nhơn trên đường công nghiệp hóa  (12/08/2004)
Thành công nhìn từ góc độ quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp  (12/08/2004)
Phố hàng nội thất Diêu Trì   (11/08/2004)
Người tiêu dùng Bình Định đã tin dùng hàng Việt Nam chất lượng cao   (11/08/2004)
Chợ đường - chợ phố  (10/08/2004)
Quy Nhơn - Tuy Phước: Rừng được bảo vệ tốt hơn   (09/08/2004)
Tưng bừng Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2004  (09/08/2004)
Đê khu Đông trước mùa mưa bão: Vẫn còn nhiều nỗi lo  (08/08/2004)
Ngói mới Bình Nghi  (06/08/2004)
Đi lên từ kinh tế trang trại   (06/08/2004)
Xây dựng cánh đồng 50 triệu đồng: Đầu ra nông sản còn khó   (05/08/2004)
Người chọn hướng đi đúng   (05/08/2004)
Quy Nhơn lên cơn sốt giá mũ bảo hiểm  (04/08/2004)