Bê tông hóa giao thông nông thôn ở Tuy Phước: Về đích trước thời gian
17:32', 17/8/ 2004 (GMT+7)

Huyện Tuy Phước có 281 km đường giao thông. Trước năm 2000, cả huyện chỉ có 36 km đường nhựa, chiếm 12,8%, còn lại là đường đất ở trong tình trạng lầy lội xuống cấp nghiêm trọng. Từ năm 2001 đến nay huyện Tuy Phước đã đẩy mạnh công tác tu sửa, nâng cấp đường giao thông, xây dựng được hơn 149 km đường bê tông xi măng.

Làm đường bê tông liên thôn - xóm ở Tuy Phước

Năm 1999-2000 huyện Tuy Phước đã đầu tư ngân sách làm 1 km đường bê tông nhựa đoạn cầu Gò Bồi đến thôn Kim Xuyên, và cấp phối nhựa đường 1 km đoạn từ cầu Quảng Nghiệp đến giáp thị trấn Bình Định. Còn các xã, thị trấn, mỗi địa phương đầu tư làm đường cấp phối sỏi, đá từ 1 đến 2 km. Phong trào làm đường lúc này chỉ mới khơi dậy sức dân. Khi Quyết định số 23/2000/QĐ-UB của UBND tỉnh ra đời, cả huyện mới dấy lên phong trào làm đường bê tông xi măng (BTXM) một cách rầm rộ, nhân dân đồng tình hưởng ứng mạnh mẽ. Nghị quyết HĐND huyện đã đề ra chỉ tiêu trong 5 năm (2001-2005) toàn huyện phải bê tông hóa 75 km tuyến đường liên xã và trục chính của xã. UBND huyện đã có chính sách hỗ trợ 50 triệu đồng/km đối với xã đồng bằng; 70 triệu đồng/km đối với xã miền núi. Đối với các tuyến từ quốc lộ, tỉnh lộ, đường liên huyện, liên xã dẫn đến trụ sở UBND xã, thị trấn, khi xây dựng đường BTXM được huyện hỗ trợ 100 triệu đồng/km.

Trong phong trào bê tông hóa đường giao thông nông thôn, phần lớn xã, thị trấn đã thực hiện theo hướng "xã có công trình, dân có việc làm", đưa ra đấu thầu công khai, ưu tiên cho nhân dân địa phương nhận làm, hay giao cho từng thôn, từng tổ chức - đoàn thể đảm nhận thi công, giảm đáng kể các khoản chi phí. Hiện nay, ở khắp các địa phương trong huyện, cảnh lầy lội đi lại khó khăn ở mùa mưa lũ đã không còn. Đường BTXM nơi vùng rốn lũ đã phát huy tác dụng tích cực, giảm được chi phí tu bổ các tuyến đường hàng năm một cách đáng kể, giao thông giờ đây đã đến trung tâm 14 xã, thị trấn thông suốt 4 mùa, điều đó chưa từng có cách đây 4 năm.

Trong năm 2004 tỉnh ngưng hỗ trợ xi măng và huyện ngưng hỗ trợ kinh phí làm đường, tuy nhiên nhiều xã, thị trấn như: Phước An, Phước Hưng, Phước Hòa… vẫn lên kế hoạch thi công tiếp đường BTXM nối thôn này với thôn kia, xóm này với xóm khác bằng việc huy động sức dân. Ông Nguyễn Ngọc Xuân, Chủ tịch UBND xã Phước Hòa, cho biết: "Phước Hòa hoàn thành hơn 20 km đường BTXM, khép kín mạng lưới giao thông liên thôn. Theo đề nghị của nhân dân, xã đang đầu tư làm tiếp 5 km đường BTXM liên xóm và sẽ hoàn thành vào cuối năm 2004 này, trên cơ sở xóm huy động 50% kinh phí và xã hỗ trợ 50% kinh phí".

Với sức dân và sự hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước, huyện Tuy Phước đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu bê tông hóa đường giao thông nông thôn, vượt 66 km so với nghị quyết HĐND huyện đề ra, và hoàn thành chỉ tiêu trước 1 năm. Những tuyến đường được bê tông hóa đã và đang phục vụ tích cực cho việc phát triển kinh tế, xã hội ở Tuy Phước.

. Xuân Thức

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Rừng đầu nguồn Hầm Hô không yên tĩnh   (17/08/2004)
Đê sông Hà Thanh kêu cứu   (16/08/2004)
Kiệu giống vào mùa  (16/08/2004)
Ai về Nhơn Lộc xem… bò   (15/08/2004)
Khu kinh tế Nhơn Hội - động lực phát triển mới của Bình Định   (13/08/2004)
Bắt tôm cá, phá rừng trồng - cần xử nghiêm  (13/08/2004)
An Nhơn trên đường công nghiệp hóa  (12/08/2004)
Thành công nhìn từ góc độ quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp  (12/08/2004)
Phố hàng nội thất Diêu Trì   (11/08/2004)
Người tiêu dùng Bình Định đã tin dùng hàng Việt Nam chất lượng cao   (11/08/2004)
Chợ đường - chợ phố  (10/08/2004)
Quy Nhơn - Tuy Phước: Rừng được bảo vệ tốt hơn   (09/08/2004)
Tưng bừng Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2004  (09/08/2004)
Đê khu Đông trước mùa mưa bão: Vẫn còn nhiều nỗi lo  (08/08/2004)
Ngói mới Bình Nghi  (06/08/2004)