KTS Đào Quý Tiêu, Phó Giám đốc Sở Xây dựng:
Quy hoạch đô thị Quy Nhơn sẽ có những thay đổi cơ bản
16:21', 20/8/ 2004 (GMT+7)

Đường An Dương Vương (TP Quy Nhơn về đêm)

Đầu tháng 9, Bình Định sẽ tổ chức công bố điều chỉnh quy hoạch chung TP Quy Nhơn đến năm 2020 cùng một số dự án và quy hoạch chi tiết khác. TP Quy Nhơn sẽ có diện mạo như thế nào trong tương lai? Đó là nội dung cuộc phỏng vấn của P.V Báo Bình Định với KTS Đào Quý Tiêu, Phó Giám đốc Sở Xây dựng.

* Mới đây, Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Quy Nhơn đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ chính thức phê duyệt. Với lần điều chỉnh này, TP Quy Nhơn sẽ có diện mạo như thế nào, thưa ông? 

- Đây là đợt điều chỉnh quy hoạch chung TP Quy Nhơn lần thứ hai. Lần điều chỉnh thứ nhất là vào năm 1997. Lần điều chỉnh này sẽ tạo ra bước ngoặt phát triển đô thị, đặc biệt là xác định được cụ thể hơn các hướng phát triển của TP Quy Nhơn. Theo đó, Quy Nhơn sẽ được mở rộng ra rất nhiều, phía bắc giáp với Phù Cát, đưa xã Phước Mỹ về với Quy Nhơn... Các phân khu chức năng lớn của đô thị rõ nét hơn. Trong đó, ngoài khu vực thành phố Quy Nhơn hiện có, sẽ xây dựng khu đô thị mới ở bán đảo Phương Mai. Tại bán đảo Phương Mai, sẽ hình thành khu kinh tế bao gồm cảng nước sâu, khu công nghiệp gắn liền với cảng, khu phi thuế quan và khu đô thị mới có thể phục vụ cho 70.000-75.000 người. Quy Nhơn sẽ xây dựng tuyến du lịch ven biển từ Hải Giang (xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn) đến Trung Lương (xã Cát Tiến, huyện Phù Cát) và vượt ra phía bắc sang khu vực Tân Thanh, Vĩnh Hội (xã Cát Hải, huyện Phù Cát). Sự phát triển không gian này sẽ tạo điều kiện cho Quy Nhơn phát triển mạnh mảng công nghiệp và du lịch. Đây sẽ là tiền đề cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Quy Nhơn trong những năm sắp đến.

Đồng thời, trong lần điều chỉnh này, các khu vực dự kiến phát triển như bắc sông Hà Thanh, phường Nhơn Bình đã được nhắc đến; các khu vực đang đô thị hóa như phường Trần Quang Diệu, phường Bùi Thị Xuân được định hình rõ nét. Khu vực nội thành, định hướng không gian ổn định theo hướng hiện nay, tuy nhiên, sẽ có một số dự án về đường trục giao thông của thành phố. Trong đó, về đường bộ, sẽ tiến hành thông tuyến đường Nguyễn Tất Thành đến ngã ba Đống Đa. Như vậy, Quy Nhơn sẽ có một trục xương sống chính là đường Nguyễn Tất Thành - ngã ba Đống Đa - đầu cầu Nhơn Hội. Tuy nhiên, đây không phải là trục vận tải mà là trục giao thông chính của đô thị. Trong tương lai, hàng hóa qua Cảng Quy Nhơn - Nhơn Hội sẽ đi theo hướng khác, nối liền với Quốc lộ 19, Quốc lộ 1D.

Một trục đường thứ hai là mở đường Điện Biên Phủ. Trục này được xem như là đường vành đai thứ nhất của Quy Nhơn, có nhiệm vụ phân phối lại lưu lượng giao thông và nhất là lưu lượng hàng hóa từ Cảng Quy Nhơn đến Quốc lộ 1D và Quốc lộ 19. Trong tương lai xa, dự kiến sẽ có thêm tuyến đường vành đai thứ hai từ núi Mồ Côi ở Quốc lộ 1D, vượt qua phường Nhơn Phú, Nhơn Bình, nối về cầu số 7 thông với Quốc lộ 19, để lưu chuyển hàng hóa không qua nội thị. Ngoài ra, những tuyến đã định hình và sẽ phát triển như đường Xuân Diệu sẽ hoàn thành trong 2 năm tới, tuyến Quy Nhơn - Nhơn Hội theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào năm 2006 tạo tiền đề phát triển cho bán đảo Phương Mai. Quy hoạch chung Quy Nhơn đến 2020 cũng đưa ra những chỉ tiêu để thành phố phấn đấu đạt các tiêu chí đô thị loại 1 trong thời gian sớm nhất.

    Đại lộ Nguyễn Tất Thành

Hiện nay, quy hoạch phát triển Quy Nhơn có thuận lợi là Quy Nhơn đang chuẩn bị bước vào dự án vệ sinh môi trường. Dự án này sẽ tập trung giải quyết ba vấn đề lớn của đô thị là: rác thải, xử lý thoát nước sinh hoạt chống ô nhiễm, thoát nước mặt và một số vấn đề khác hỗ trợ cho các khu dân cư nghèo. Nếu dự án này được xúc tiến thì trong 5 năm đến, bộ mặt Quy Nhơn sẽ có những thay đổi cơ bản. Chất lượng cuộc sống người dân đô thị sẽ tăng lên.

* Để Quy Nhơn có một diện mạo riêng trong sắc thái kiến trúc đô thị, ngoài quy hoạch, còn cần phải có những điều kiện gì ?

- Đây là vấn đề mà anh em kiến trúc nói chung rất trăn trở. Nhưng để đi đến vẻ đẹp riêng, sắc thái riêng trong không gian đô thị, không chỉ là nhiệm vụ của kiến trúc sư, mà của cả chính quyền, nhân dân cùng tham gia. Vấn đề căn bản là nâng cao ý thức của nhân dân cùng gìn giữ vẻ đẹp không gian nơi mình sống, đặc biệt là những khu vực công cộng có cảnh quan đẹp. Rồi chính quyền sẽ đầu tư quản lý, bảo vệ cảnh quan này như thế nào. Phải xuất phát từ những cái đó đã. Còn việc làm thế nào cho tôn vẻ đẹp đó lên mới cần đến bàn tay tổ chức không gian. Và đây chính là nhiệm vụ của kiến trúc sư. Như vậy, quy hoạch không chưa đủ, đi liền với quy hoạch phải nâng cao ý thức người dân, chất lượng và hiệu quả của quản lý đô thị, kiến trúc… Tất cả những cái đó, còn phải cộng với nếp sinh hoạt của người dân đô thị mới tạo thành vẻ đẹp chỉnh thể, để mang lại một dáng nét riêng cho không gian đô thị.

* Trên thực tế, có nhiều quy hoạch bị treo khá lâu. Vậy, để quy hoạch lần này không biến thành quy hoạch treo, cần phải làm gì ?

- Quy hoạch là hướng đến tương lai. Công việc quy hoạch là công việc mang tính dự đoán, dự báo. Nhưng trong quá trình triển khai, có thể năng lực thực hiện chưa đầy đủ, nên dẫn đến quy hoạch bị lệch lạc, tụt hậu, biến dạng hoặc không thực hiện được. Năng lực ở đây, tôi không chỉ muốn nói đến năng lực con người mà là năng lực tổng hợp về tài chính, khoa học - kỹ thuật, công nghệ… Do vậy, để tránh có quy hoạch treo, tốt nhất là phải có những quy hoạch gần, sát thực tế và có chất lượng. Đồng thời, sau quy hoạch phải có kế hoạch thực hiện, thông thường là phải có một đề án để thực hiện. Trong bản kế hoạch đó, chọn những dự án có tính xương sống, cấp bách và những dự án có tính xuyên suốt. Tất nhiên, cũng không thể vì sợ quy hoạch treo mà né tránh quy hoạch. Quy hoạch là tất yếu của quá trình phát triển đô thị.

* Được biết, trong tháng 9, Bình Định sẽ tổ chức công bố điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Quy Nhơn và một số dự án khác tại Trung tâm Hội chợ - Triển lãm. Ý nghĩa của lần công bố này là gì, thưa ông?

- Việc công bố điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Quy Nhơn được xem như là công bố một tài liệu pháp lý về quản lý xây dựng và định hướng phát triển đô thị để người dân thành phố cùng tìm hiểu. Bên cạnh quy hoạch chung, cũng sẽ giới thiệu một số dự án, quy hoạch chi tiết đã được duyệt. Trong đó, có thể có những dự án đã công bố nhưng có người chưa có điều kiện tìm hiểu, nay tiếp tục được giới thiệu. Một số quy hoạch đang được nghiên cứu cũng đưa ra để thăm dò ý kiến của nhân dân. Qua đó, người dân cũng hình dung thêm diện mạo đô thị mình đang sống trong tương lai

. Lê Viết Thọ (thực hiện)

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Gian nan chống hạn cho cây dứa  (20/08/2004)
Đánh thức tiềm năng một vùng biển   (19/08/2004)
Những người tâm huyết với con đường  (19/08/2004)
Công ty Xây dựng 47: Góp phần phát triển du lịch   (18/08/2004)
Nông dân Bình Định xuất ngoại : Đi một ngày đàng...   (18/08/2004)
Bê tông hóa giao thông nông thôn ở Tuy Phước: Về đích trước thời gian  (17/08/2004)
Rừng đầu nguồn Hầm Hô không yên tĩnh   (17/08/2004)
Đê sông Hà Thanh kêu cứu   (16/08/2004)
Kiệu giống vào mùa  (16/08/2004)
Ai về Nhơn Lộc xem… bò   (15/08/2004)
Khu kinh tế Nhơn Hội - động lực phát triển mới của Bình Định   (13/08/2004)
Bắt tôm cá, phá rừng trồng - cần xử nghiêm  (13/08/2004)
An Nhơn trên đường công nghiệp hóa  (12/08/2004)
Thành công nhìn từ góc độ quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp  (12/08/2004)
Phố hàng nội thất Diêu Trì   (11/08/2004)