Trước nguy cơ dịch cúm gia cầm tái phát: Thắt chặt công tác phòng chống dịch
10:8', 26/8/ 2004 (GMT+7)

Thời gian gần đây, một số địa phương trong toàn quốc đã tái phát dịch cúm gia cầm (DCGC). Trước tình hình này, Bộ NN-PTNT đã phát động tháng hành động phòng chống DCGC từ 9-8 đến 9-9-2004. Ở Bình Định, UBND tỉnh đã chỉ đạo hết sức cụ thể và kiên quyết việc thực hiện công tác này. Sau đây là ghi nhận của P.V Báo Bình Định về công tác phòng chống dịch tại một số cơ sở chăn nuôi trong tỉnh.

* Bảo vệ đàn giống và con giống

Đàn gà giống tại Trại chăn nuôi gà An Nhơn (Viện Chăn nuôi) đang phát triển tốt

Trung tâm Nghiên cứu phát triển chăn nuôi miền Trung (NCPTCNMT) thuộc Viện Chăn nuôi có trại giống đặt ở huyện An Nhơn. Đây là một trong những cơ sở nuôi giữ giống gia cầm gốc có quy mô lớn, đang nuôi giữ 1.600 con gà giống gốc gồm: giống gà Hoa Lương Phượng và giống gà Sasso (Pháp). Từ đầu tháng 8 đến nay, khi có thông tin dịch cúm tái phát trở lại, trại giống này đã được tăng cường các biện pháp bảo vệ an toàn đàn gà giống.

Theo ông Hoàng Văn Trường, Trưởng trại NCPTCNMT, gần một tháng nay, các biện pháp phòng dịch cho đàn gia cầm ở đây đã được thắt chặt. Toàn bộ công nhân, cán bộ kỹ thuật đều được trang bị phương tiện bảo hộ và các trang thiết bị cần thiết để chăm sóc đàn gà ở mức độ cao. Thức ăn chăn nuôi cho đàn gia cầm được xử lý sát trùng trước khi đưa vào trại. Việc tẩy uế, tiêu độc sát trùng chuồng trại được thực hiện thường xuyên, mỗi tuần 3 lần phun thuốc sát trùng, rải vôi bột ở các lối đi và xung quanh chuồng trại để hạn chế sự xâm nhập của vi rút cúm gà. Đối với đàn gà giống, các khu chăn nuôi được ngăn ra thành các ô nhỏ, dùng lưới bảo vệ, có rào chắn cách ly hoàn toàn với bên ngoài. Đồng thời, cán bộ kỹ thuật của trung tâm đã liên tục theo dõi sự phát triển của đàn gia cầm, tiêm vitamin tăng sức đề kháng... Đến thời điểm hiện nay, đàn gà giống gốc của trung tâm đang phát triển tốt, sạch bệnh; là nguồn cung cấp giống chất lượng cao cho người chăn nuôi trong tỉnh.

Ngoài trại gà An Nhơn, trại gà giống Minh Dư ở Tuy Phước cũng đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch cúm, đảm bảo cung cấp nguồn giống tốt cho người chăn nuôi. Ông Lê Văn Dư - chủ cơ sở Minh Dư cho biết: Việc bảo vệ đàn giống được triển khai rất chặt chẽ. Khi có thông tin DCGC bắt đầu xuất hiện ở một số nơi, trại đã quyết định giảm nguồn cung cấp giống xuống phân nửa, đồng thời chuyển sang chế độ bảo vệ nghiêm ngặt, nhằm ngăn ngừa dịch cúm xâm nhập. Ngoài ra, công tác tiêu độc, sát trùng, vệ sinh chồng trại được thực hiện liên tục mỗi ngày từ 1 - 2 lần. Hiện nay, toàn bộ đàn gia cầm nuôi giữ ở đây đều an toàn, khỏe mạnh. Để đảm bảo chất lượng con giống, trại thường xuyên lấy mẫu máu gia cầm gởi đến Trung tâm Thú y vùng Đà Nẵng để xét nghiệm. Ông Trần Minh Định - chủ một trang trại gà giống ở thị trấn Tuy Phước, hiện có đàn gà giống 800 con (giống gà Hoa Lương Phượng) cũng đã tăng cường các biện pháp bảo vệ đàn gà giống của mình. Ở Trại Thực nghiệm giống vật nuôi Diêu Trì, các hoạt động chăn nuôi, sản xuất con giống cũng đã chuyển sang chế độ bảo vệ nghiêm ngặt…

* Khôi phục chăn nuôi kết hợp phòng chống dịch

Phun thuốc tiêu độc sát trùng tại một cơ sở chăn nuôi ở Tuy Phước

Bên cạnh các trại gà giống được triển khai các biện pháp phòng chống dịch cúm khá chu đáo, các trang trại chăn nuôi gia đình ở các địa phương trong tỉnh cũng đã cảnh giác cao với nạn dịch này. So với thời điểm năm 2003, số lượng gia cầm ở các trang trại có ít hơn, song không vì thế mà công tác phòng chống bị xem nhẹ. Cùng với sự hướng dẫn phòng chống dịch của cán bộ thú y, các chủ trang trại còn thường xuyên theo dõi thông tin liên quan đến dịch bệnh để chủ động và sẵn sàng ứng phó. Chúng tôi đến thăm trang trại chăn nuôi của ông Lê Văn Thìn ở thôn Nam Tượng 3, xã Nhơn Tân (An Nhơn) trong lúc ông đang tiến hành tiêu độc, sát trùng chuồng trại. Đây là một trong số những trang trại chăn nuôi gà gia công cho Công ty chăn nuôi CP, có quy mô lớn ở huyện An Nhơn, đang nuôi 2.800 con gà siêu thịt. Đến thời điểm hiện nay, đàn gà đã gần 1 tháng tuổi, đang phát triển khá tốt. Để bảo vệ đàn gà, ông Thìn thường xuyên tiêm thuốc kháng sinh và thực hiện lệnh cấm trại. Ông Thìn cho biết: "Rút kinh nghiệm đợt dịch trước, dù biết rằng hiện nay Bình Định chưa tái phát dịch cúm gia cầm, nhưng chúng tôi vẫn hết sức cảnh giác với loại bệnh nguy hiểm này". 

Theo ông Trần Văn Minh, Trạm trưởng Trạm Thú y Tuy Phước, đến thời điểm hiện nay, các trại gà giống và các cơ sở chăn nuôi gà trên địa bàn huyện đang được bảo vệ khá tốt, chưa có dấu hiệu dịch bệnh xảy ra. Vừa qua, lực lượng thú y địa phương đã phát hiện một xe chở gà giống bất hợp pháp đến bán dạo tại địa bàn thôn Phong Tấn, xã Phước Lộc, đã kịp thời báo cáo ngành Thú y tỉnh lập biên bản xử phạt hành chính, bắt buộc chủ xe phải đưa toàn bộ số gà giống ra khỏi địa bàn tỉnh.

Khảo sát một số chợ trên địa bàn tỉnh, chúng tôi thấy rằng, việc tiêu thụ gia cầm và trứng gia cầm vẫn diễn ra bình thường. Song, trước thông tin tái phát DCGC ở một số địa phương trong nước, người tiêu dùng đã tỏ ra thận trọng hơn. Họ chỉ mua các loại gà vịt còn sống khỏe mạnh. Các loại thịt gia cầm giết mổ sẵn hầu như ít thấy bày bán ở các chợ.

Ông Phan Tấn Thảo, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh cho biết: Thời gian qua, lực lượng thú y đã thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động người chăn nuôi gia cầm trong tỉnh đẩy mạnh các biện pháp phòng chống dịch cúm tái phát, cử cán bộ thú y liên tục kiểm tra, giám sát tại các cơ sở chăn nuôi. Đến nay, ngành Thú y đã tổ chức kiểm tra được 128 trại chăn nuôi gia cầm tại 10 huyện, thành phố với hơn 156.000 con gia cầm. Qua kiểm tra, đã phát hiện rải rác một số trại chăn nuôi gà có dấu hiệu của bệnh Gumbro, tụ huyết trùng, cán bộ thú y đã tiến hành lấy mẫu máu gửi đi xét nghiệm. Bên cạnh đó, lực lượng thú y cũng đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát giết mổ gia cầm tại các chợ, các tụ điểm mua bán để kịp thời phát hiện, xử lý dịch bệnh. Ngoài ra, để ngăn chặn vi rút dịch cúm lây lan đến Bình Định, từ đầu tháng 8 đến nay, tại hai chốt kiểm dịch ở đèo Cù Mông và đường Quy Nhơn - Sông Cầu, lực lượng thú y đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn việc vận chuyển giống gia cầm và gia cầm vào địa bàn tỉnh. Để nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức cảnh giác và hợp tác trong cộng đồng về phòng chống DCGC, ngành Thú y sẽ phát động tháng hành động phòng chống dịch cúm trên địa bàn tỉnh từ ngày 29-8 đến 29-9 tới. Trong thời gian này, ngành Thú y sẽ phối hợp với các ngành chức năng, các tổ chức, hội, đoàn thể thực hiện đồng loạt các biện pháp phòng chống dịch cúm, nhằm kịp thời khống chế, ngăn chặn không để xảy ra dịch.

Với những biện pháp nghiêm ngặt trong việc bảo vệ đàn gia cầm, hy vọng  rằng DCGC sẽ không "quay lại" Bình Định.

. Nguyễn Hân

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Nhơn Lộc và nỗi lo đê vỡ   (25/08/2004)
Sử dụng nguồn nước ngầm không đúng cách: Lợi bất cập hại   (24/08/2004)
Cầu vượt đầm Thị Nại: Ước mơ và hiện thực   (23/08/2004)
Hướng đi nào cho nghề đóng tàu thuyền?  (22/08/2004)
Quy hoạch đô thị Quy Nhơn sẽ có những thay đổi cơ bản  (20/08/2004)
Gian nan chống hạn cho cây dứa  (20/08/2004)
Đánh thức tiềm năng một vùng biển   (19/08/2004)
Những người tâm huyết với con đường  (19/08/2004)
Công ty Xây dựng 47: Góp phần phát triển du lịch   (18/08/2004)
Nông dân Bình Định xuất ngoại : Đi một ngày đàng...   (18/08/2004)
Bê tông hóa giao thông nông thôn ở Tuy Phước: Về đích trước thời gian  (17/08/2004)
Rừng đầu nguồn Hầm Hô không yên tĩnh   (17/08/2004)
Đê sông Hà Thanh kêu cứu   (16/08/2004)
Kiệu giống vào mùa  (16/08/2004)
Ai về Nhơn Lộc xem… bò   (15/08/2004)