Công trình cầu vượt đầm Thị Nại: Cuộc chạy đua tiến độ
15:51', 29/8/ 2004 (GMT+7)

Chúng tôi có mặt tại công trường xây dựng cầu vượt đầm Thị Nại, hạng mục quan trọng nhất của Dự án cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội, vào thời điểm Công ty Công trình giao thông 473 đang lao lắp phiến dầm đầu tiên. Không khí lao động tại đây rất khẩn trương, hối hả, tất cả như cùng chạy đua với thời gian.

* Chuyện ghi ở công trường

Công ty Cầu 12 đang tập trung máy móc, thiết bị thi công mố giữa (thuộc gói thầu 14) của cầu vượt đầm Thị Nại

Công ty 473 chịu trách trách nhiệm thi công 2 gói thầu của cầu vượt đầm Thị Nại (gói thầu số 13 thi công 25 nhịp dẫn ở phía Quy Nhơn và gói 15 thi công 24 nhịp ở phía đô thị mới Nhơn Hội). Theo chân kỹ sư Nguyễn Lê Ba, Giám đốc Công ty, chúng tôi đến các hạng mục thi công của công trường. Cái nắng nóng mùa hè và những cơn gió mạnh thổi thông thốc qua đầm, mang theo hơi nước biển mặn rát đã không ngăn nổi ý chí của những cán bộ, công nhân đang làm việc tại đây. Kỹ sư Nguyễn Lê Ba cho biết: "Sau cuộc họp ngày 8-7-2004 của UBND tỉnh về việc đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, chúng tôi đã điều động ngay thêm lực lượng, tập kết thêm thiết bị, máy móc, tranh thủ thời tiết còn thuận lợi để tập trung thi công cho kịp với tiến độ". Hiện nay, công ty đã tập trung 250 công nhân, chia làm 7 mũi, triển khai thi công đồng loạt các hạng mục trên cạn lẫn dưới nước như: khoan trụ, đúc trụ và lao lắp dầm… Ngoài ra, công ty còn huy động đến công trường 7 giàn khoan máy, 6 cần cẩu, 5 xe tải, 4 máy bơm bê tông, 3 trạm trộn bê tông và hệ thống máy móc lao lắp dầm hoàn chỉnh. Tất cả đội ngũ công nhân và số lượng máy móc, trang thiết bị này đã chia ca hoạt động liên tục 24/24 giờ.

Quả thật, có mặt trên công trường những ngày này mới thấy hết được không khí lao động khẩn trương, với tinh thần kỷ luật, trách nhiệm của từng cán bộ, công nhân của các đơn vị đang thi công tại đây. Trong tiếng máy gầm gào, anh Nguyễn Anh Tuấn, công nhân vận hành máy trộn bê tông, tâm sự: "Thường mỗi công trình sau khi làm khoảng 6-7 tháng là chúng tôi nghỉ phép 10-15 ngày để về thăm gia đình. Thế nhưng từ ngày thi công công trình này cho đến nay, tôi chưa về thăm nhà lấy một lần, bởi thời điểm này công ty đang tập trung đẩy nhanh tiến độ…". Kế hoạch tác chiến hiện nay mà Công ty Công trình giao thông 473 vạch ra để thi công cho kịp tiến độ là: Tổ chức thi công liên tục 3 ca trên cạn lẫn dưới nước. Tập trung phát huy hết năng lực hiện có, tranh thủ thi công những công đoạn quan trọng lúc thời tiết còn thuận lợi, trước khi mùa mưa bão đến. Còn đối với Công ty Cầu 12, chịu trách nhiệm thi công gói thầu 14 với 5 nhịp dầm liên tục giữa đầm cũng đang tập trung mọi tiềm lực để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Với các kỹ sư tư vấn giám sát, công việc cũng khá bận rộn. Kỹ sư Nguyễn Như Vang, tư vấn giám sát trưởng cùng các cộng sự của mình luôn phải túc trực ở các điểm nóng của công trường để nhắc nhở các đơn vị thi công thực hiện nghiêm ngặt các tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng công trình, cũng như tiến độ thi công; đồng thời nghiêm khắc xử lý, chỉnh đốn các công đoạn mà các nhà thầu làm vội, làm ẩu, không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật hoặc phát hiện đề xuất thay đổi các hạng mục không phù hợp với địa hình thực tế. Ông khẳng định: "Tuy tiến độ thi công phải được đẩy nhanh, nhưng chất lượng công trình là yếu tố quan trọng và quyết định nên chúng tôi rất chú trọng đến vấn đề này".

* Liệu có đạt được tiến độ?

Ông Vũ Văn Thanh, Trưởng Ban Quản lý dự án giao thông - Sở GTVT, cho biết: "Cầu vượt đầm Thị Nại là hạng mục lớn của Dự án cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội. Cho tới thời điểm này, các gói thầu thi công đều chậm hơn nhiều so với kế hoạch. Trước thực trạng như vậy, chúng tôi liên tục phải nhắc nhở các nhà thầu, xem lại năng lực, khả năng thi công cũng như tìm hiểu những khó khăn để tạo điều kiện thuận lợi cho họ thi công đúng tiến độ". Còn kỹ sư Nguyễn Lê Ba thì khẳng định: "Trước đây vì do các yếu tố chủ quan và khách quan, như đơn vị phải thi công nhiều công trình cùng một lúc, tình trạng giá thép tăng, điều kiện thi công gặp trở ngại… nên tiến độ thi công của công trình khá chậm. Thời gian qua, UBND tỉnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đơn vị thi công, nên chúng tôi quyết tâm hoàn thành công trình đúng với tiến độ như kế hoạch đã đề ra".

Cầu vượt đầm Thị Nại được thi công từ tháng 8-2003. Đến nay, sau 1 năm thi công, các đơn vị mới thực hiện được khoảng 30% khối lượng công trình. Theo kế hoạch, 2 gói thầu 14 và 15 sẽ hoàn thành trước ngày 31-12-2005, gói thầu số 13 hoàn thành trước ngày 28-2-2006, để đảm bảo thông tuyến toàn bộ công trình cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội vào cuối tháng 2-2006. Như vậy, thời gian thi công của 2 gói thầu 14 và 15 chỉ còn 1 năm 4 tháng, và gói thầu 13 chỉ còn 1 năm 6 tháng nữa để hoàn thành 70% khối lượng công trình còn lại.

Hiện nay các đơn vị thi công đã tập trung nhân lực, vật lực cho việc thi công cầu vượt đầm Thị Nại với một quyết tâm cao là hoàn thành công trình đúng kế hoạch. Thế nhưng khối lượng công việc còn lại là rất lớn, trong khi mùa mưa bão đã đến gần, nên việc thi công sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Với năng lực và điều kiện thi công như vậy, kỹ sư Vang nhận xét: "Để hoàn thành công trình đúng kế hoạch, đòi hỏi các nhà thầu phải đẩy mạnh tiến độ lên cao hơn nữa, nếu không thì rất khó…".

. Ngọc Thái

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Giải quyết ô nhiễm môi trường do sản xuất kinh doanh: Thiếu giải pháp hữu hiệu  (27/08/2004)
Cây xăng vừa hoàn thành đã "trùm mền"  (27/08/2004)
Nuôi cá trong ruộng lúa ở Nhơn Lộc: Hiệu quả đã được khẳng định  (26/08/2004)
Trước nguy cơ dịch cúm gia cầm tái phát: Thắt chặt công tác phòng chống dịch  (26/08/2004)
Nhơn Lộc và nỗi lo đê vỡ   (25/08/2004)
Sử dụng nguồn nước ngầm không đúng cách: Lợi bất cập hại   (24/08/2004)
Cầu vượt đầm Thị Nại: Ước mơ và hiện thực   (23/08/2004)
Hướng đi nào cho nghề đóng tàu thuyền?  (22/08/2004)
Quy hoạch đô thị Quy Nhơn sẽ có những thay đổi cơ bản  (20/08/2004)
Gian nan chống hạn cho cây dứa  (20/08/2004)
Đánh thức tiềm năng một vùng biển   (19/08/2004)
Những người tâm huyết với con đường  (19/08/2004)
Công ty Xây dựng 47: Góp phần phát triển du lịch   (18/08/2004)
Nông dân Bình Định xuất ngoại : Đi một ngày đàng...   (18/08/2004)
Bê tông hóa giao thông nông thôn ở Tuy Phước: Về đích trước thời gian  (17/08/2004)