WEBCAM: Cầu nối hội ngộ từ vạn dặm
15:34', 9/9/ 2004 (GMT+7)

Với những tính năng vượt trội của Internet và công dụng của webcam, 2 người có thể nhìn thấy nhau dù đang ở cách xa nửa vòng trái đất. Webcam đang được sử dụng phổ biến trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, đặc biệt với những người thường sử dụng Internert…

Truy cập Internet có sử dụng Webcam

Anh Võ Gia Nghĩa - giảng viên Trung tâm Hỗ trợ và phát triển CNTT tỉnh - phân tích: "Webcam có tên gọi chính xác là webcamera, hay còn có tên khác là PC video camera. Đây là một loại máy quay phim kỹ thuật số được chế tạo dành riêng cho các máy tính cá nhân nhằm giúp người sử dụng hội thoại hình ảnh động trực tiếp trên Internet khi sử dụng các chương trình nhắn tin hỗ trợ giọng nói và hình ảnh như Yahoo Messenger, MSN, Skype. Với webcam, bạn còn có thể sử dụng để chụp hình hoặc làm các đoạn phim ngắn gửi qua Internet cho bạn bè". Trên thị trường có hai loại webcam chính: loại kết nối với máy tính và loại hoạt động độc lập như một máy ảnh kỹ thuật số. Loại thông thường có chức năng chính là chụp và ghi lại hình ảnh, video và truyền trực tiếp vào máy tính qua cổng USB. Trong khi đó, webcam hoạt động độc lập có nhiều chức năng hơn, vừa là một máy ảnh kỹ thuật số, máy quay phim kỹ thuật số lại vừa là máy ghi âm kỹ thuật số.

Ở Bình Định, hầu hết người dùng webcam chỉ dừng lại ở nhu cầu chính là hội thoại hình ảnh qua mạng nên thường sử dụng webcam loại thông thường, giá cả không cao. Những loại webcam phổ biến trên thị trường có thể kể đến như sản phẩm của các hãng Creative, Kensington, LG, Lebeca, Zoom, Samsung, Jetek, Fujitek... Những loại này thường có độ phân giải từ 100K pixel đến 300K pixel và bắt hình với tốc độ 15 hoặc 30 khung hình/giây.

Giá của một số loại webcam ở Quy Nhơn:

Creative Vista: 28 USD; Samsung MPC-M122: 31 USD; Lebeca Panwest: 25 USD; Kensington VideoCAM K67014: 27 USD… Ngoài ra còn có nhiều loại webcam chất lượng cao (nhưng phải đặt hàng trước) như: Logitech ClickSmart 310: 68 USD; Lebeca Messenger: 47 USD; Creative NX Pro hoặc Ultra: 60 USD; Zoom Dualcam 1589, 60  USD…

Webcam xuất hiện ở Bình Định cách đây 2 năm. Khi đó, chủ yếu các điểm truy cập Internet công cộng có qui mô lớn mới có khả năng sắm nổi để phục vụ cho khách hàng như điểm truy cập Internet công cộng Bình Định ở đường Lê Hồng Phong (Quy Nhơn)... Do các điểm truy cập Internet công cộng đều sử dụng đường truyền bằng line điện thoại nên chất lượng truyền ảnh của webcam rất thấp, ảnh tải về chậm, không rõ nét. Webcam thực sự nở rộ và phát huy được tính năng của nó từ một năm trở lại đây khi TP Quy Nhơn đưa vào sử dụng dịch vụ đường truyền băng thông rộng ADSL. Anh Nam - chủ một điểm truy cập Internet công cộng trên đường Hai Bà Trưng (Quy Nhơn) - cho biết: "Cách đây 2 năm chúng tôi cũng đã thử sử dụng webcam cho việc kinh doanh Internet, nhưng do ngày đó chưa có đường truyền ADSL nên chất lượng hình ảnh không rõ nét, ảnh tải về khá chậm và không thật mấy. Ngày nay, kinh doanh Internet mà không có webcam thì coi như là không ăn với người ta rồi. Phần lớn các khách hàng vào "chát" đều muốn sử dụng những máy tính nào có webcam. Trong số đó, có người "chát" với bạn bè, có người "chát" với người thân trong gia đình đang ở xa. Họ có thể nhìn thấy nhau và nói chuyện với nhau qua màn hình máy tính…". Webcam cũng là công cụ khá cần thiết cho các doanh nghiệp giao dịch với những đối tác làm ăn trong và ngoài nước. Ngoài việc giao dịch bằng email, điện thoại, fax…, nhiều doanh nghiệp khi cần thiết còn sử dụng webcam để đàm phán về một vấn đề nào đó để tăng sức thuyết phục.

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội đó, webcam còn là công cụ nảy sinh những vấn nạn xã hội. Gần đây, "chat sex" đang nổi lên ở nhiều nơi như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội… Nhiều kẻ bệnh hoạn đã lợi dụng webcam để gợi tình, "khoe hàng"… với mục đích mua bán dâm qua mạng… Ở Bình Định, nếu không có biện pháp ngăn chặn tích cực, thì những vấn nạn từ webcam sẽ xảy ra.

. Anh Tú

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Hiệu quả ban đầu và những cảnh báo   (09/09/2004)
Sự cố 225 ha dứa Queen không ra quả: Dứa "nữ hoàng" làm khổ nông dân   (08/09/2004)
Vi phạm về đo lường, chất lượng đối với các mặt hàng đóng gói sẵn: Người tiêu dùng thiệt thòi   (08/09/2004)
Con đường di sản miền Trung: Di sản rất tốt nhưng…  (07/09/2004)
HTX Gạch ngói Phú Phong: Đi lên nhờ đa dạng hóa sản phẩm   (07/09/2004)
Nhiều nông dân đã tự sản xuất được giống lúa   (06/09/2004)
Do sửa đập dâng Lại Giang: Hàng trăm ha lúa vụ mùa phải ngừng canh tác   (06/09/2004)
Xuất khẩu - bao giờ mới phát triển bền vững?   (05/09/2004)
Thị trường bảo hiểm học sinh: Sôi động trước năm học mới   (03/09/2004)
An Lão: Để người dân lạc nghiệp   (03/09/2004)
Trên đất khu Đông   (02/09/2004)
Nhịp sống mới ở Hoài Nhơn   (02/09/2004)
Cơ sở chế biến hạt điều Xuân Phong: Góp phần phát triển tiểu thủ công nghiệp An Lão   (01/09/2004)
Những nhịp cầu nối bờ vui  (31/08/2004)
Vĩnh Thạnh đẩy mạnh phát triển kinh tế vườn rừng  (31/08/2004)