Dự án cầu Diêu Trì: Vì sao lỗi hẹn?
10:37', 14/9/ 2004 (GMT+7)

Ngày 30-7-2003, Dự án cầu Diêu Trì đã chính thức khởi công với tổng kinh phí đầu tư 66 tỉ đồng, do Bộ Giao thông - Vận tải làm chủ đầu tư; 3 đơn vị: Tổng công ty Công trình giao thông 4, Tổng công ty Công trình giao thông 5 và Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long thi công. Cầu Diêu Trì dự kiến sẽ được hoàn thành trong vòng 1 năm, nhưng đến nay vẫn chưa xong. Vì sao lại có sự lỗi hẹn này?

* Những khó khăn và sự nỗ lực

Máy móc và xe cơ giới của các đơn vị thi công tập trung thi công cầu Diêu Trì

Theo các đơn vị thi công, có nhiều nguyên nhân làm cho tiến độ thi công công trình cầu Diêu Trì chậm hơn so với kế hoạch. Thứ nhất, sau khi chuẩn bị xong các công trình phụ trợ như cầu - đường tránh… thì bắt đầu mùa mưa, nên trong khoảng 3 tháng việc thi công bị ảnh hưởng. Tiếp đến, việc giải tỏa để bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công cũng bị chậm trễ gây ảnh hưởng đến tiến độ.

Đó là các nguyên nhân khách quan. Còn về chủ quan, kỹ sư Hà Ngọc Nam, Phó Giám đốc điều hành liên danh (3 đơn vị nói trên), phụ trách dự án cầu Diêu Trì, cho biết: "Năng lực thi công và tài chính của các đơn vị cũng bị hạn chế, do phải tập trung thi công nhiều công trình cùng một lúc. Trong khi đó, cầu Diêu Trì là một dự án lớn nhưng thời gian thi công quá ít. Thường những dự án như thế này phải thi công đến 2 năm, còn nếu 1 năm thì mọi điều kiện để đáp ứng cho quá trình thi công phải rất thuận lợi".

Theo chúng tôi được biết thì không chỉ có vậy. Việc cầu Diêu Trì thi công chậm trễ còn do khi giá sắt thép và một số nguyên vật liệu xây dựng tăng, hầu hết các đơn vị thi công đều giãn tiến độ để chờ giá hạ cũng như chính sách bù trượt giá của Nhà nước. Cầu Diêu Trì chậm hoàn thành đã gây nhiều khó khăn cho việc lưu thông trên tuyến quốc lộ 1A vì đây là đầu mối giao thông chính vào thành phố Quy Nhơn, có lưu lượng người và xe cộ đi lại rất đông.

Công trường thi công cầu Diêu Trì

Ông Phạm Xuân Vịnh, đội trưởng đội thi công của Công ty Cầu đường 508, cho biết: "Thời gian qua, do nhiều khó khăn chủ quan và khách quan nên tiến độ thi công có chậm hơn so với kế hoạch. Hiện nay, những khó khăn này cơ bản đã được tháo gỡ, nên chúng tôi đã huy động mọi nguồn lực cho công trình này". Kỹ sư Hà Ngọc Nam cho biết: "Hơn 2 tháng nay, các đơn vị thi công đã điều động thêm lực lượng, tập kết thêm thiết bị, máy móc để tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công. Hiện nay, trên công trường có trên 130 công nhân, chia làm nhiều đội, tập trung thi công đồng loạt các hạng mục: chuẩn bị đổ bê tông mặt cầu phía thượng lưu, thi công đường dẫn 2 bên đầu cầu, lan can cầu và các hạng mục khác". Ngoài ra, các đơn vị thi công còn huy động đến công trường 3 trạm trộn bê tông, 7 xe cẩu và nhiều phương tiện cơ giới để phục vụ cho việc thi công công trình. Tất cả đội ngũ công nhân và số lượng máy móc, trang thiết bị này đã chia ca hoạt động liên tục 24/24 giờ.

* Liệu có lỗi hẹn một lần nữa?

Theo kế hoạch ban đầu, cầu Diêu Trì sẽ thông xe vào cuối tháng 7-2004. Và rồi, do nhiều khó khăn nên mốc thời gian hoàn thành đã phải lùi lại đến ngày 25-9-2004. Thế nhưng cho đến nay, công trình chỉ mới thi công được khoảng 65% khối lượng. Do công việc còn lại khá nhiều, các đơn vị thi công không đảm bảo hoàn thành vào thời điểm trên, nên chủ đầu tư đã gia hạn thời gian thông xe đến ngày 10-10-2004.

Đã 2 lần lỗi hẹn, hiện nay các đơn vị thi công cầu Diêu Trì đang tập trung mọi nhân lực, vật lực cho việc thi công với một quyết tâm cao là thông xe vào ngày 10-10-2004. Kỹ sư Hà Ngọc Nam, khẳng định: "Ngày thông xe không còn dài, khối lượng công việc hoàn thiện tuy còn nhiều, nhưng chúng tôi cố gắng thi công hoàn thành, đảm bảo thông xe đúng với kế hoạch như trên". Như vậy, chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, các đơn vị thi công phải hoàn thành xong khoảng 35% khối lượng công việc còn lại. Đây là mục tiêu đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của các đơn vị thi công. Hy vọng, cầu Diêu Trì sẽ không phải lỗi hẹn thêm một lần nữa.

. Ngọc Thái

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Nuôi dê, cừu cho thu nhập cao  (13/09/2004)
Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Bình Định: Cần được giúp đỡ để vươn xa  (13/09/2004)
Nhịp sống mới ở làng biển An Quang  (12/09/2004)
Cát Hải: Cây hành vụ hè lên ngôi   (10/09/2004)
Vĩnh Thạnh: Để cây mía "ngọt" hơn   (10/09/2004)
WEBCAM: Cầu nối hội ngộ từ vạn dặm   (09/09/2004)
Hiệu quả ban đầu và những cảnh báo   (09/09/2004)
Sự cố 225 ha dứa Queen không ra quả: Dứa "nữ hoàng" làm khổ nông dân   (08/09/2004)
Vi phạm về đo lường, chất lượng đối với các mặt hàng đóng gói sẵn: Người tiêu dùng thiệt thòi   (08/09/2004)
Con đường di sản miền Trung: Di sản rất tốt nhưng…  (07/09/2004)
HTX Gạch ngói Phú Phong: Đi lên nhờ đa dạng hóa sản phẩm   (07/09/2004)
Nhiều nông dân đã tự sản xuất được giống lúa   (06/09/2004)
Do sửa đập dâng Lại Giang: Hàng trăm ha lúa vụ mùa phải ngừng canh tác   (06/09/2004)
Xuất khẩu - bao giờ mới phát triển bền vững?   (05/09/2004)
Thị trường bảo hiểm học sinh: Sôi động trước năm học mới   (03/09/2004)