Kỹ thuật viên mạng: Dễ mà khó
15:39', 20/9/ 2004 (GMT+7)

Đóng vai trò quan trọng trong việc lắp đặt, vận hành, quản trị hệ thống mạng máy tính ở các cơ quan, doanh nghiệp là đội ngũ kỹ thuật viên (KTV) mạng. Tuy vậy, có rất ít KTV mạng ở Bình Định được đào tạo bài bản mà phần lớn là "tay ngang".

* KTV mạng - ai cũng làm được

Sự phát triển vượt bậc của CNTT cùng nhu cầu ngày càng cao trong việc hiện đại hóa cách thức quản lý, điều hành, hoạt động của các cơ quan, công ty… chính là bà đỡ cho mạng ra đời và phát triển. Chỉ cần ngồi một chỗ cũng có thể quản lý, theo dõi hoặc truy xuất dữ liệu từ các máy khác ở cách xa từ vài bước chân đến cả ngàn cây số, đó chính là ưu thế mà hệ thống mạng mang lại. Rất nhiều cơ quan, doanh nghiệp như: Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh, các ngân hàng, Kho bạc, Sở Xây dựng, Sở KHCN, Trường ĐH Quy Nhơn… đã thiết lập mạng LAN (Local Area Network - mạng cục bộ), trong đó có một số cơ quan đã thiết lập mạng WAN (Wide Area Network - mạng diện rộng) nhằm đáp ứng nhu cầu công tác.

KTV mạng của Sở Thương mại - Du lịch Bình Định đang tác nghiệp

Để quản lý hệ thống mạng máy tính, yêu cầu phải có đội ngũ KTV mạng. Tuy vậy, hầu hết các KTV mạng ở các cơ quan, đơn vị, các trung tâm tin học, dịch vụ tin học hiện nay ở Bình Định đều là "tay ngang". Và tất cả đều khẳng định: làm mạng rất dễ, ai làm cũng được.

Ngọc Tân - KTV mạng của một dịch vụ tin học ở Quy Nhơn - nói: "Làm mạng không khó, chỉ cần có trình độ căn bản về tin học, sau đó chịu khó tìm tòi, suy nghĩ và thực hành nhiều, vậy là tự nhiên thành KTV mạng mà không cần qua một trường lớp nào cả". Thanh Dũng - một KTV mạng làm nghề tự do - giải thích cụ thể: "Chỉ cần nối sao cho máy này có thể nhìn thấy và truy xuất được dữ liệu từ máy kia là ô kê".

Ngay các KTV mạng được đào tạo bài bản cũng có cùng ý kiến. Anh Huỳnh Công Tâm - Trưởng phòng vi tính Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Quy Nhơn - cho biết: "Phòng vi tính ở cơ quan tôi có 7 người và ai cũng có thể làm mạng được, cứ người đi trước chỉ người đi sau. Trong đó, chúng tôi phân công 2 người chuyên quản trị mạng. Họ đã được đi học và tham gia các lớp tập huấn về mạng. Nhiệm vụ của họ là đảm bảo cho mạng hoạt động, khi có lỗi thì khắc phục, kể cả sự cố ở các chi nhánh huyện".

Còn vấn đề an ninh mạng thì sao? Một KTV mạng của Đài truyền báo và số liệu Quy Nhơn phân tích: "Do ở Bình Định các mạng thường có quy mô nhỏ và trình độ KTV mạng cũng có hạn nên vấn đề an ninh mạng chỉ dừng lại ở việc quét vi rút hoặc cao hơn một chút là sắp xếp dữ liệu an toàn chứ chưa có biện pháp chống hacker".

* Nhưng không dễ

Tuy rất nhiều KTV tin học có thể làm mạng được nhưng hầu hết các KTV mạng ở Bình Định cũng chỉ có thể đảm nhận các phần việc đơn giản như: cài đặt hoặc lắp đặt một hệ thống mạng LAN, mạng WAN, đảm bảo cho mạng chạy ổn định, khắc phục sự cố nhỏ…, chứ chưa hướng tới sự tối ưu hóa mạng, gồm các yếu tố như: có tính bảo mật dữ liệu cao, phân cấp quản lý, đảm bảo an ninh mạng và các ứng dụng chạy qua mạng vận hành tốt. Nghĩa là các KTV mạng chỉ dừng lại ở mức lắp đặt chứ chưa vươn tới tầm xây dựng một hệ thống mạng.

Điều này có nguyên nhân từ thực tế là nhu cầu xây dựng hệ thống mạng ở Bình Định chưa cao nên các KTV không cần đầu tư nhiều vẫn có thể kiếm tiền được. Mặt khác, một chuyên gia tin học nhìn nhận: "Xét về tiềm năng thì trình độ đội ngũ KTV mạng của Bình Định không thua kém các nơi khác nhưng hiện tại thì họ chẳng ăn ai. Một lý do cần thẳng thắn nhìn nhận là do chúng ta chưa thật sự đánh giá đúng tầm quan trọng của mạng nên ít chú trọng đầu tư nhân lực cho lĩnh vực này". Và quả thật như vậy. Hiện nay, số KTV mạng có chứng chỉ CCNA, CCNP… (chứng chỉ quốc tế về mạng do Công ty Cisco System cấp) ở Bình Định chỉ đếm được trên đầu ngón tay và nằm ở một số đơn vị phát triển mạnh việc ứng dụng CNTT như: Trường ĐH Quy Nhơn, Aptech Quy Nhơn, Đài truyền báo và số liệu Quy Nhơn.

Vì thế, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực thật tốt, trong đó có đội ngũ KTV mạng máy tính và tạo đất cho họ "dụng võ" là một trong những điều cần thiết để góp phần vào việc nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT vào thực tiễn ở Bình Định.

. Nguyễn Bích

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Hệ thống đê khu Đông: Những công trình vượt lũ   (20/09/2004)
Ngô lai đang "hút" nông dân  (19/09/2004)
Công ty KTCTTL Bình Định: Tích cực chuẩn bị phòng chống bão lụt   (17/09/2004)
Phước Sơn: Khơi sức dân làm đường bê tông giao thông nông thôn  (17/09/2004)
Cát Tài: Nhiều hộ thu nhập 50 triệu đồng/năm   (16/09/2004)
Tiêu điều rừng dương Cát Chánh   (16/09/2004)
Công tác cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước: Những kết quả khả quan  (15/09/2004)
Khi nhà máy ở gần nông dân   (15/09/2004)
Từ tay trắng trở thành tỉ phú  (14/09/2004)
Dự án cầu Diêu Trì: Vì sao lỗi hẹn?  (14/09/2004)
Nuôi dê, cừu cho thu nhập cao  (13/09/2004)
Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Bình Định: Cần được giúp đỡ để vươn xa  (13/09/2004)
Nhịp sống mới ở làng biển An Quang  (12/09/2004)
Cát Hải: Cây hành vụ hè lên ngôi   (10/09/2004)
Vĩnh Thạnh: Để cây mía "ngọt" hơn   (10/09/2004)