Thi công các khu tái định cư tránh lũ ở Ân Hảo: Ách tắc từ nhiều phía
16:39', 26/9/ 2004 (GMT+7)

Dự án di chuyển dân cư tránh lũ 3 thôn: Tân Xuân, Vạn Hòa, Vạn Trung thuộc xã Ân Hảo (Hoài Ân) được UBND tỉnh giao cho huyện Hoài Ân làm chủ đầu tư, xây dựng các địa điểm tái định cư mới nhằm di dời 231 hộ dân tại các địa điểm thường xuyên bị ngập lụt trên địa bàn xã đến nơi ở mới. Tuy nhiên, đã 3 năm trôi qua nhưng đến nay, các địa điểm tái định cư mới vẫn còn dở dang.

Khu tái định cư Gò Chùa - thôn Vạn Hòa mới chỉ có 14 hộ đến xây nhà

Thực hiện chủ trương của tỉnh, huyện Hoài Ân đã chọn các khu vực: Gò Ấn Hoàng, Gò Chùa và Hóc Cũ cùng trên địa bàn 3 thôn để làm địa điểm tái định cư mới cho 3 thôn Tân Xuân, Vạn Hòa, Vạn Trung. Đến nay, sau 3 năm triển khai xây dựng, các khu vực Gò Chùa và Hóc Cũ đã hoàn chỉnh phần mặt bằng và đang tiến hành việc di dời dân đến định cư, riêng khu vực di dân thôn Tân Xuân đến Gò Ấn Hoàng, theo dự án sẽ di chuyển 132 hộ dân đến tránh lũ, thì vẫn chưa thể thực hiện việc di dời dân vì còn đang trong quá trình san lấp mặt bằng. Ông Đặng Thanh Phượng, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư và Xây dựng huyện Hoài Ân - chủ đầu tư công trình cho biết: "Công trình tái định cư Tân Xuân được doanh nghiệp Xây dựng Tân Lập đảm nhận thi công nhưng trong thời gian qua gặp nhiều trở ngại vì gặp phải một khối lượng đá ngầm lớn hơn dự kiến rất nhiều." Ông Phượng cũng thừa nhận, lỗi tắc trách một phần là do đầu tư khảo sát không kỹ nên đã dẫn đến công trình thi công chậm. Để đảm bảo việc thi công, UBND huyện Hoài Ân đã đề nghị Công ty TNHH tư vấn xây dựng tổng hợp Hoàng Lê - đơn vị khảo sát thiết kế, khảo sát trở lại và xây dựng phương án phá đá để tiến hành phá đá ngầm, thi công công trình đúng tiến độ.

Khu tái định cư Gò Ấn Hoàng - thôn Tân Xuân việc san ủi mặt bằng vẫn chưa hoàn chỉnh

Theo ông Đoàn Thế Hòa, chủ doanh nghiệp Xây dựng Tân Lập, ngoài yếu tố "đá ngầm", còn một số nguyên nhân khác làm ảnh hưởng đến việc thi công chậm trễ công trình. Đó là công trình nằm ở địa thế khá trắc trở, nhưng trong phần thiết kế không tính đến việc xây dựng đường công vụ để đưa cơ giới vào nơi thi công. Do vậy, đơn vị thi công phải chờ đến mùa khô, khi nước sông An Lão rút xuống, người dân thu hoạch xong diện tích lúa, mới có thể đưa được cơ giới vào. Đến lúc phương tiện đã vào được công trình, bắt đầu thi công, lại "đụng" tiếp việc chậm trễ di dời mồ mả của các hộ dân ở đây.

Dự án di chuyển dân cư tránh lũ 3 thôn Tân Xuân, Vạn Hòa, Vạn Trung - xã Ân Hảo có tổng vốn đầu tư 2,8 tỉ đồng, thực hiện di dời 231 hộ dân sống ở các khu vực thường xuyên bị ngập lụt, xói lở dọc theo lưu vực sông An Lão; thời gian thực hiện dự án trong 3 năm (2002-2004).

Khác với khu tái định cư thôn Tân Xuân, khu tái định cư thôn Vạn Hòa được đơn vị thi công hoàn thành san ủi mặt bằng và bàn giao cho UBND xã Ân Hảo từ năm 2003 để cấp đất ở cho dân. Theo kế hoạch, khu tái định cư này sẽ di dời 54 hộ đến tránh lũ, nhưng đến thời điểm 20-9-2004 mới chỉ có 14 hộ dân di dời đến. Ông Hồ Xuân Lộc, người dân ở thôn Vạn Hòa cho biết: "Được cấp đất nơi tái định cư mới, tôi rất phấn khởi nhưng vì các điều kiện hạ tầng ở đây chưa được đầu tư tốt nên chúng tôi còn e ngại. Khu tái định cư này mới chỉ hoàn thành phần mặt bằng, còn hệ thống điện, nước vẫn chưa được kéo tới nên rất khó khăn cho đời sống sinh hoạt hằng ngày." Ngoài ra, qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, sở dĩ người dân chậm di chuyển đến nơi tái định cư mới là do điều kiện sinh hoạt ở nơi ở mới không tốt bằng nơi cũ. Một số hộ dân không muốn đến nơi mới để tái định cư lâu dài mà chỉ muốn tạm thời đến né lũ trong mùa mưa lũ. Ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Ân Hảo, cho biết: "Với điều kiện hạ tầng như hiện nay thì rất khó có thể đưa người dân đến nơi tái định cư mới. Thời gian qua, chính quyền địa phương đã thường xuyên tổ chức vận động người dân đến định cư ở nơi mới nhưng số người di chuyển đến không đáng là bao. Đây cũng là nỗi lo của địa phương khi mùa mưa bão đang đến gần".

Những ách tắc trong việc di dời dân đến các khu tái định cư tránh lũ ở xã Ân Hảo cho thấy, việc khảo sát thiết kế, lập dự án đầu tư của huyện Hoài Ân còn nhiều bất cập. Đây là một kinh nghiệm cần được rút ra để việc lập dự án cho các công trình tiếp theo được thuận lợi hơn. Theo kế hoạch UBND tỉnh giao, đến trước mùa mưa lũ năm nay, các địa điểm tái định cư mới ở xã Ân Hảo phải được hoàn thành để di dời người dân đến tránh lũ an toàn. Liệu công việc này có thực hiện đúng kế hoạch? Câu trả lời xin nhường cho các ngành chức năng của huyện Hoài Ân.

. Nguyễn Hân

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Lung linh "mắt biển" Nhơn Châu   (24/09/2004)
Vân Canh: Khi cơn hạn đi qua   (23/09/2004)
Nhơn Châu và nỗi lo mùa mưa bão   (23/09/2004)
Liên kết, liên doanh ở các HTXNN: Vẫn còn nhiều vướng mắc   (22/09/2004)
Người góp phần phát triển làng rượu Bầu Đá   (22/09/2004)
Nuôi tôm he chân trắng trên cát ở Phù Mỹ: Từ cảnh báo đến những thiệt hại   (21/09/2004)
Thị trường bánh trung thu đã khởi động  (21/09/2004)
Kỹ thuật viên mạng: Dễ mà khó   (20/09/2004)
Hệ thống đê khu Đông: Những công trình vượt lũ   (20/09/2004)
Ngô lai đang "hút" nông dân  (19/09/2004)
Công ty KTCTTL Bình Định: Tích cực chuẩn bị phòng chống bão lụt   (17/09/2004)
Phước Sơn: Khơi sức dân làm đường bê tông giao thông nông thôn  (17/09/2004)
Cát Tài: Nhiều hộ thu nhập 50 triệu đồng/năm   (16/09/2004)
Tiêu điều rừng dương Cát Chánh   (16/09/2004)
Công tác cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước: Những kết quả khả quan  (15/09/2004)