Tháng 4-2002, Doanh nghiệp Vận tải và Thương mại Thuận Thảo (Phú Yên) đưa vào Bình Định 5 ô tô vận tải hành khách (VTHK) mới, hoạt động theo mô hình chất lượng cao (CLC). Từ bước đi tiên phong của Thuận Thảo, các doanh nghiệp của Bình Định như: DNTN vận tải Kim Liên, Công ty xe khách Tiến Thành, HTX Vận tải Bình Minh… cũng đầu tư sắm mới nhiều ô tô và đăng ký hoạt động theo mô hình xe khách CLC.
|
Xe CLC đang đón khách ở Bến xe khách trung tâm Quy Nhơn |
Đến nay, Bình Định đã có được 13 tuyến xe CLC với hơn 60 phương tiện tham gia. Hầu hết phương tiện hoạt động vận tải hành khách CLC ở Bình Định là xe đời mới, sản xuất sau năm 2001. Trên xe có hệ thống máy lạnh, nước uống, khăn lạnh, tủ thuốc y tế phục vụ hành khách. Xe xuất bến đúng giờ và đến bến cũng đúng giờ theo quy định. Ngoài các tiêu chuẩn mà Bộ GT-VT quy định, một số đơn vị như: Thuận Thảo, Kim Liên… còn chủ động đón khách tại nhà miễn phí khi hành khách có yêu cầu.
Hiện nay, mặc dù giá vé của loại hình xe CLC đắt hơn khoảng 30% so với xe thông thường nhưng với nhiều ưu điểm vượt trội nên vẫn hút khách. Một hành khách thường đi xe CLC tuyến Quy Nhơn - TP Hồ Chí Minh cho biết: "Tuy giá cả xe có đắt hơn so với các loại xe thường, nhưng bù lại đi loại xe này tiết kiệm được một số chi phí như tiền ăn, nước uống, thời gian… nên tính ra cũng không chênh lệch nhiều. Hơn nữa, xe đời mới, chất lượng tốt nên đi cảm thấy an toàn hơn". Nhờ sự ủng hộ của hành khách, hiện nay hầu hết các tuyến xe CLC đều hoạt động có hiệu quả. Một số đơn vị đã mạnh dạn đầu tư thêm phương tiện, đăng ký mở thêm tuyến mới. Ông Nguyễn Hữu Hồng, Trưởng chi nhánh Doanh nghiệp Vận tải - Thương mại Thuận Thảo, cho biết: "Các tuyến Thuận Thảo khai thác lâu nay lúc nào cũng có tỉ suất khai thác ghế đạt trên 70% và có chiều hướng ngày một tăng. Từ sự thành công này, đơn vị đã đầu tư thêm phương tiện và đưa vào khai thác thêm một số tuyến mới như: Quy Nhơn - Vinh, Quy Nhơn - Quảng Bình…".
Tuy nhiên, dịch vụ xe CLC trong thời gian qua vẫn còn một số hạn chế, ít nhiều làm ảnh hưởng đến uy tín của loại hình dịch vụ VTHK này. Ông Nguyễn Thành Trì, Trưởng phòng Quản lý Vận tải (Sở GT-VT Bình Định) cho biết: "Có một số tuyến mới đưa vào khai thác, tỉ suất khai thác ghế còn thấp, trong khi chi phí cao, nên đơn vị kinh doanh đã tiết kiệm một số chi phí và không thực hiện một vài tiêu chuẩn phục vụ như: không thường xuyên bật máy lạnh, xe dừng đón khách dọc đường quá nhiều, tài xế, phụ xe có thái độ phục vụ thiếu nhã nhặn với hành khách... ít nhiều đã làm ảnh hưởng đến uy tín của xe khách CLC. Những trường hợp này chúng tôi cũng đã xử lý".
. Ngọc Thái
|