Phù Cát: Cát Tiến chuyển mình
15:32', 29/9/ 2004 (GMT+7)

Cát Tiến là cửa ngõ giao thương giữa các xã ven biển của huyện Phù Cát với xã Nhơn Lý, Nhơn Hội (TP Quy Nhơn). Với vị trí khá thuận lợi cho việc phát triển kinh tế cộng với việc hệ thống đường giao thông đã thông thoáng, Cát Tiến đang có nhiều điều kiện để đi lên.

Đèo Vĩnh Hội hiểm trở nay đã thông thoáng và an toàn

Nền kinh tế của Cát Tiến trong nhiều năm qua chủ yếu dựa vào nền tảng sản xuất nông nghiệp. Nhưng đồng ruộng ở đây có hạn chế lớn là chưa nắng đã hạn, chưa mưa đã úng, nhiễm mặn xì phèn; núi đá đồi trọc... Thấy rõ những hạn chế của mình, lãnh đạo địa phương đã tập trung vận động nhân dân phát huy nội lực, từng bước ổn định cuộc sống. Cát Tiến có 450 ha ruộng sản xuất 2 vụ lúa/năm. Để chủ động về nước tưới, tạo điều kiện để tăng năng suất lúa; bằng nguồn vốn tự có, địa phương đã đầu tư hơn 1,5 tỉ đồng xây dựng hệ thống kênh mương nội đồng. Nhờ đó đã góp phần tiêu úng nhanh trong mùa lũ, hạn chế thiếu nước trong mùa khô, góp phần đáp ứng yêu cầu thời vụ. Bên cạnh chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật cho nông dân ứng dụng vào quá trình sản xuất, xã còn trích 4 ha giao cho HTXNN tổ chức sản xuất lúa giống cấp 1, khảo nghiệm chọn lọc các loại giống thích hợp với mùa vụ, thổ nhưỡng, nhờ đó diện tích sản xuất bằng giống lúa cấp 1 ở mỗi vụ đã lên trên 93%. Kết quả, năng suất lúa năm sau luôn cao hơn năm trước, năm 2004 này, đạt bình quân hơn 60 tạ/ha. Trong chăn nuôi, đàn gia súc gia cầm không ngừng được nâng lên cả về số lượng và chất lượng và nhiều hộ đã khá lên từ chăn nuôi.

Về khai thác đánh bắt hải sản, nhiều ngư dân đã đầu tư vốn mua sắm tàu thuyền có công suất lớn, trang bị phương tiện hiện đại để di chuyển ngư trường, bám biển khai thác dài ngày. Trong số 191 tàu thuyền hiện có của xã, đã có 164 tàu công suất từ 60 CV trở lên, mỗi năm khai thác hơn 2.000 tấn hải sản các loại. Đã có hộ sắm đến 3 tàu công suất lớn, như bà Lê Thị Lùn ở thôn Trung Lương. Cùng với khai thác đánh bắt, vài năm gần đây Cát Tiến còn phát triển nghề nuôi ươm tôm giống, với 17 cơ sở ươm, năm qua đã sản xuất trên 80 triệu con tôm giống phục vụ cho việc nuôi trồng.

Cát Tiến bắt đầu đổi thay với tốc độ nhanh chóng từ khi được tỉnh quy hoạch nằm trong khu du lịch sinh thái Phương Mai - Núi Bà, một phần nằm trong khu kinh tế Nhơn Hội và 2 tuyến tỉnh lộ được đổ nhựa bê tông, mở rộng. Ông Nguyễn Xuân Hồng - Chủ tịch UBND xã Cát Tiến, cho biết: "Trong những năm qua, địa phương tập trung cho phát triển nông- ngư nghiệp, vừa sản xuất lúa, vừa khai thác đánh bắt thủy sản kết hợp với thương mại dịch vụ, khai thác thế mạnh sẵn có như: lợi dụng bãi biển sạch đẹp để các dịch vụ mùa hè thu hút khách các nơi về tham quan, tắm biển, khuyến khích mua bán nên chợ Cách Thử cũng thêm sầm uất, góp phần cho sự thay da đổi thịt của Cát Tiến. Nay đường sá đã thông thoáng, chắc chắn bộ mặt của xã sẽ phải đổi thay tích cực".

Mỗi chiều, tỉnh lộ 640B lại nhộn nhịp hẳn lên, từng đoàn người tụ tập về đây tắm biển, đón gió lành. Kèm theo đó là dịch vụ ăn uống giải khát, tắm biển phát triển tạo nguồn thu nhập đáng kể cho người dân. Dáng dấp một thị tứ miền biển đã dần dần hình thành ở Cát Tiến. Đây là một kết quả rất đáng khích lệ, cũng chính là đích phấn đấu để Cát Tiến vươn lên hơn nữa trong những năm đến.

. Hoài Trung

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Xe khách chất lượng cao được tín nhiệm   (28/09/2004)
Ân Hảo: Nghề tằm tang đang trở lại   (28/09/2004)
Nạp tiền vào tài khoản - Một tiện ích mới cho khách hàng VinaPhone và MobiFone   (27/09/2004)
Tuy Phước: Khi nông dân thi đua sản xuất giỏi   (27/09/2004)
Thi công các khu tái định cư tránh lũ ở Ân Hảo: Ách tắc từ nhiều phía  (26/09/2004)
Lung linh "mắt biển" Nhơn Châu   (24/09/2004)
Vân Canh: Khi cơn hạn đi qua   (23/09/2004)
Nhơn Châu và nỗi lo mùa mưa bão   (23/09/2004)
Liên kết, liên doanh ở các HTXNN: Vẫn còn nhiều vướng mắc   (22/09/2004)
Người góp phần phát triển làng rượu Bầu Đá   (22/09/2004)
Nuôi tôm he chân trắng trên cát ở Phù Mỹ: Từ cảnh báo đến những thiệt hại   (21/09/2004)
Thị trường bánh trung thu đã khởi động  (21/09/2004)
Kỹ thuật viên mạng: Dễ mà khó   (20/09/2004)
Hệ thống đê khu Đông: Những công trình vượt lũ   (20/09/2004)
Ngô lai đang "hút" nông dân  (19/09/2004)