Thứ hai, ngày 31/3/2025

Trang chủ
Tin tức - Sự kiện
Chính trị - Xã hội
Kinh tế - Phát triển
Văn hóa - Thể thao
An ninh - Trật tự
Phỏng vấn - Đối thoại
Bình Định nguyệt san
Trong nước - Thế giới
Về miền đất võ
Người B.Định hôm nay
Ẩm thực xứ dừa
Văn học nghệ thuật
Dành cho bạn trẻ
Sức khỏe - Đời sống
Đất nước - Con người
Tiềm năng - Triển vọng
Chủ trương - Chính sách mới
Tòa soạn và bạn đọc
Gửi tin, bài cho báo
Về Báo Bình Định

Thông tin tuyển dụng

BẢO VIỆT BÌNH ĐỊNH CẦN TUYỂN 5 LAO ĐỘNG
CÔNG TY TNHH CONTAINER MIỀN TRUNG TUYỂN NHÂN VIÊN
NGÂN HÀNG NHNo&PTNT TỈNH BÌNH ĐỊNH TUYỂN NHÂN VIÊN
KHÁCH SẠN LÊ PHƯƠNG TUYỂN NHÂN VIÊN

Tàu xe đi & đến Bình Định

Máy bay Vietnam Airline
Xe đò chất lượng cao
Xe buýt
Bảng giờ tàu
Khách sạn
  GIÁ VÀNG 9999 Min|Max 
 NH 824,000  817,000 
 TT 825,000  819,000 
  TỶ GIÁ Min|Max 
 EUR 20,697  20,389 
 USD 15,785  15,755 
Loại bỏ xe ô tô quá "đát": Hoạt động vận tải ở Bình Định vẫn ổn định
10:58', 7/1/ 2005 (GMT+7)

Ngày 1-1-2005, Nghị định 23/2004/NĐ-CP về việc loại bỏ xe ô tô quá niên hạn sử dụng đã chính thức có hiệu lực. Mới đây, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Bình Định đã công bố danh sách 553 xe ô tô chở hàng và 158 xe ô tô chở người ở Bình Định quá niên hạn sử dụng, không được phép lưu hành, phải ngừng hoạt động. Tuy nhiên, hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa trên địa bàn Bình Định không có biến động lớn.

Các xe khách chất lượng cao đều là các xe đời mới của Nhật và Hàn Quốc

Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 23 quy định về niên hạn sử dụng đối với ô tô tải chở người và chở hàng hóa, nhằm loại bỏ dần những xe không bảo đảm kỹ thuật nhưng vẫn còn lưu thông, ngành Giao thông-Vận tải (GTVT) Bình Định đã chuẩn bị khá chu đáo cho việc loại bỏ này. Nhờ đó, phần lớn các chủ phương tiện đã chủ động có kế hoạch thay thế xe mới. Từ năm 2003 đến nay, các cá nhân và đơn vị trên địa bàn tỉnh đã đầu tư sắm mới hơn 750 xe tải và xe khách các loại.

Để tránh tình trạng những chủ phương tiện cố tình không chấp hành việc loại bỏ này, Trung tâm Đăng kiểm cũng đã phối hợp và gửi danh sách những xe đã quá hạn sử dụng cho lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông để có kế hoạch ngăn chặn kịp thời. Ông Trần Văn Ơi, Trưởng ban Thanh tra giao thông cho biết: "Hiện nay chúng tôi đã triển khai kế hoạch ra quân tuần tra, kiểm soát để ngăn chặn xe hết niên hạn lưu hành nhưng vẫn còn lén lút hoạt động. Địa bàn tuần tra chủ yếu ở các tỉnh lộ, đường liên huyện, nơi các loại xe hết niên hạn tập trung hoạt động nhiều nhất. Nếu phát hiện ra xe hết niên hạn hoạt động nhưng vẫn lưu hành, chúng tôi sẽ phạt hành chính và tịch thu xe cho thanh lý".

Bên cạnh đó, ngành GT-VT cũng đã thực hiện các biện pháp tuyên truyền, vận động các chủ phương tiện vận tải trong tỉnh chấp hành Nghị định 23, kể cả chuẩn bị số liệu cần thiết để đối chiếu với những trường hợp chủ phương tiện thắc mắc hay khiếu nại về việc xác định niên hạn của xe của mình.

Nhờ sự chuẩn bị khá chu đáo, nên mặc dù bị loại bỏ một số lượng xe khá lớn, nhưng tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa trên địa bàn Bình Định đã không có biến động gì lớn. Ông Nguyễn Hà Đông, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết: "Hiện nay, lực lượng ô tô khách ở Bình Định có khoảng 2.000 chiếc, hầu như đều mới mua, nên đã đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân trên địa bàn tỉnh. Còn phương tiện vận tải hàng hóa, hiện nay cũng có đến 4.600 chiếc, cung đã vượt quá cầu. Do đó, khi Nghị định 23 có hiệu lực, thị trường vận tải trên địa bàn Bình Định vẫn ổn định".

Trên thực tế, hiện vẫn còn một số phương tiện vận tải đường bộ đã quá niên hạn sử dụng nhưng vẫn còn lén lút hoạt động. Thời gian qua, trong cả nước đã có nhiều bài học về xe quá niên hạn, không đảm bảo chất lượng kỹ thuật, nhưng vẫn lưu hành trên đường và gây tai nạn… Vì vậy, ngành hữu quan cần tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát để thực hiện đúng tinh thần Nghị định 23, nhằm bảo đảm an toàn vận tải, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

. Ngọc Thái

 

Lộ trình thực hiện Nghị định 23/2004/NĐ-CP được tiến hành như sau:

* Từ 1-2-2005, xe ô tô bao gồm cả ô tô vận tải hàng hóa có thời hạn sử dụng trên 29 năm, và trên 23 năm đối với ô tô vận tải hành khách, gồm cả ô tô chuyển đổi công năng phải ngừng hoạt động.

* Từ ngày 1-2-2006, sẽ ngừng hoạt động đối với ô tô chở hàng trên 27 năm và trên 22 năm đối với ô tô chở người.

* Lộ trình loại bỏ xe quá hạn cuối cùng sẽ được tiến hành từ ngày 1-2-2007. Giai đoạn này niên hạn xe ô tô chở hàng được giảm xuống 2 năm so với lộ trình trước đó, xe ô tô chở người có niên hạn trên 20 năm bị ngưng hoạt động và ô tô chở người đã chuyển đổi công năng từ các loại ô tô khác có thời hạn sử dụng hơn 17 năm sẽ bị loại bỏ.

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Nông dân Vân Canh lạt lòng với cây mía  (06/01/2005)
Thực hiện chương trình XĐGN ở các xã ĐBKK: Những kết quả khả quan  (06/01/2005)
Công nghiệp Bình Định: Với mục tiêu tăng trưởng 23%  (05/01/2005)
Hoạt động xuất khẩu: Còn nhiều thách thức   (04/01/2005)
Làm gì để phục hồi nghề nuôi tôm ?  (04/01/2005)
Loay hoay… nuôi cừu trên núi   (04/01/2005)
Năm mới - mục tiêu mới và giải pháp mới!   (03/01/2005)
Những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế Bình Định trong năm 2005  (02/01/2005)
Cà Bưng từng bước đổi thay   (31/12/2004)
Tái diễn "cuộc chiến" mía đường  (31/12/2004)
Thị trường điện thoại di động sôi động những cuộc đua  (30/12/2004)
Vân Canh: Nước về làng xa   (30/12/2004)
Chế biến lâm sản xuất khẩu: Bước tăng trưởng mạnh mẽ  (29/12/2004)
Trước nguy cơ dịch cúm gia cầm tái phát: Thắt chặt công tác phòng chống dịch  (29/12/2004)
Chuyện làm giàu của một cựu chiến binh   (28/12/2004)

Báo Bình Định xuất bản: Thứ hai, ba, tư, năm, sáu, nguyệt san và Bình Định điện tử

  Bản quyền ©2003 thuộc về Báo Bình Định   @   Tòa soạn: 84 Phạm Hùng, TP. Quy Nhơn, ĐT: 056.813573 - 821867

            http://www.baobinhdinh.com.vn                                                   Email: tsbbd@dng.vnn.vn