Làng nghề nhộn nhịp đón Tết
9:36', 18/1/ 2005 (GMT+7)

Vào thời điểm này, mùa xuân đã đến sớm ở các làng nghề truyền thống, qua hoạt động sản xuất khá nhộn nhịp. Các sản phẩm sinh hoạt, hàng thực phẩm… đang được tập trung sản xuất để kịp thời đáp ứng nhu cầu phục vụ Tết Ất Dậu.

* Làm hàng cho mùa Tết

Chị Võ Thị Mỹ Linh đang chọn bánh tráng để giao cho khách

Làng nghề cẩn xà cừ Cẩm Văn (Nhơn Hưng - An Nhơn) vào những ngày cuối năm thật bận rộn. Ở các cơ sở sản xuất bày la liệt các loại sản phẩm: đồ thờ cúng, tủ, bàn ghế, liễn, câu đối và các vật trang trí trong nhà bằng gỗ được cẩn xà cừ. Các nghệ nhân đều đang miệt mài với công việc của mình. Ông Trần Văn Hà, một nghệ nhân có thâm niên trong nghề cẩn xà cừ, cho biết: "Để đáp ứng nhu cầu hàng Tết, chúng tôi phải làm liên tục. Ngày thường tôi chỉ cần 6-7 lao động, nhưng nay đã tăng gấp đôi cũng không làm kịp". Được biết, hiện nay làng nghề cẩn xà cừ Cẩm Văn có gần 10 cơ sở sản xuất với khoảng 50-60 lao động thường xuyên.

Tại làng nem Chợ Huyện ở Phước Lộc (Tuy Phước) không khí cũng rộn ràng không kém. Anh Trần Quốc Bửu - chủ cơ sở làm nem Bốn Lai - cho biết: Từ đầu tháng Chạp trở đi, số lượng nem bán ra tăng gấp 3-4 lần, có lúc không đủ hàng theo nhu cầu của khách. Chúng tôi phải thuê thêm người làm hàng để cung ứng cho thị trường". Không riêng gì cơ sở nem Bốn Lai, mà tất cả hơn 15 cơ sở làm nem ở đây nhà nào cũng tăng công suất lên 3-4 lần so với ngày thường.

Còn ở làng tráng bánh tráng thôn Kim Châu, thị trấn Bình Định (An Nhơn), mới hơn 7 giờ sáng mà dọc hai bên đường đã có một hàng dài vỉ phơi bánh xếp nối đuôi nhau. Vào những ngày này, lò tráng nhà nào cũng rực lửa. Chị Võ Thị Mỹ Linh, một người có thâm niên trong nghề, cho biết: "Chúng tôi làm việc liên tục suốt từ sáng sớm cho đến tối mịt mới nghỉ. Mệt nhưng vui vì thu nhập cao". Hầu như năm nào cũng vậy, từ tháng 11 Âm lịch trở đi thì các lò tráng bánh tráng ở Kim Châu đều hoạt động hết công suất. Bình thường ở làng nghề này mỗi ngày có khoảng 20 lò hoạt động, thì thời điểm này số lò hoạt động đã tăng lên đến gần 50 lò với hơn 200 người làm việc không ngơi tay.

* Chất lượng là hàng đầu

Đồ trang trí trong dịp Tết phải tốt, phải đẹp. Thực phẩm dùng trong dịp Tết phải là hàng chất lượng cao… Người tiêu dùng khi mua sắm đồ Tết thường khó tính hơn cho dù giá cả có cao hơn. Do đó, người sản xuất phải chăm chút nhiều về chất lượng sản phẩm, từ khâu chọn nguyên liệu cho đến khi hoàn thành sản phẩm. Ông Trần Văn Hùng - chủ cơ sở cẩn xà cừ Hồng Hà - cho biết: "Sản phẩm của chúng tôi không chỉ tiêu thụ trong tỉnh, mà còn đến Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, TP Hồ Chí Minh... Hàng tiêu thụ mạnh trong dịp Tết hầu hết là hàng cao cấp, làm rất công phu và giá rất cao".

Theo các hộ tráng bánh ở Kim Châu, ngày Tết thì bánh tráng của họ "chu du" khắp các tỉnh thành trong cả nước. Mỗi ngày tại làng nghề có hàng chục mối lái tìm đến mua hàng để chở đi tiêu thụ các nơi. Chị Võ Thị Mỹ Linh cho biết thêm: "Tuy nhu cầu bánh trong dịp Tết rất lớn, nhưng nếu bánh bị đục, sượng và bể một tí thì khách hàng không chấp nhận. Dịp Tết, khách hàng đòi hỏi bánh phải trắng, dẻo, tròn trịa và nguyên vẹn, cho dù giá cả cao hơn đôi chút". Bà Nguyễn Thị Thanh, một người có thâm niên trong nghề làm nem ở Chợ Huyện, thổ lộ: "Vào dịp Tết, ai cũng muốn có chiếc nem ngon để cúng ông bà, thết đãi bạn bè, biếu xén người thân nên không thể làm "dối" được, mà phải cố gắng làm cho thật ngon để giữ tiếng…".

Hẳn nhiên, yêu cầu của người tiêu dùng là cho dù ngày Tết hay ngày thường, vấn đề chất lượng sản phẩm bao giờ cũng được đặt lên hàng đầu. Nói như cụ Trần Nhi, một nghệ nhân có thâm niên trong nghề cẩn xà cừ: "Khách hàng đã tin tưởng thì mình phải làm sao để mỗi sản phẩm đến tay họ đều thật đẹp và thật chất lượng. Có như thế thì làng nghề mới tồn tại và phát triển bền vững được".

. Ngọc Thái

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Mùa kiệu  (17/01/2005)
Một triển vọng mới về hợp tác, đầu tư  (17/01/2005)
TP Quy Nhơn: Thị trường nhà đất đang "đóng băng"  (16/01/2005)
Chuyện ghi ở Bình Tân  (16/01/2005)
"Nơi sông trở về"  (14/01/2005)
Hẩm hiu hạt muối Mỹ Thành   (14/01/2005)
Vĩnh Hòa - vùng đất mới  (13/01/2005)
Tăng cường công tác phòng chống dịch cúm gia cầm   (13/01/2005)
Hà Ri - nỗi niềm bên những cánh rừng  (12/01/2005)
Du lịch Bình Định đã khởi sắc  (12/01/2005)
Vĩnh Bình hôm nay  (11/01/2005)
Thuốc trừ cỏ hại chết... lúa  (11/01/2005)
Quên đi quá khứ, chăm lo làm giàu   (10/01/2005)
Làm giàu từ nghề cung ứng cây giống   (09/01/2005)
"Xông" nhà tỉ phú ngư dân   (09/01/2005)