Công trình cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội:
Tiến độ vẫn chưa nhanh
9:32', 19/1/ 2005 (GMT+7)

Chúng tôi có mặt tại công trường xây dựng cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội vào những ngày đầu năm 2005. Đây là thời điểm nước rút của công trình, song hầu hết các gói thầu đều thi công chậm hơn so với tiến độ.

Công ty công trình giao thông 473 đang lắp đặt hệ thống lao lắp dầm thuộc gói thầu 13

Năm 2005 là giai đoạn rất quan trọng trong việc thi công công trình cầu đường Quy Nhơn -  Nhơn Hội. Trong thời gian qua, tỉnh đã tập trung mọi nguồn lực và chỉ đạo các đơn vị thi công tập trung đẩy nhanh tiến độä. Tuy nhiên, hiện nay hầu hết các gói thầu thi công đều chậm, nhiều nhà thầu vẫn chưa có sự nỗ lực tập trung cho công trình. Chẳng hạn, cầu Hà Thanh 4, do Công ty Xây dựng 79 thi công, hiện chỉ mới đóng xong phần cọc của một mố và 2 cọc thử mố còn lại, đúc được 4 phiến dầm… khối lượng thi công chỉ mới đạt 25%. Cầu Hà Thanh 5, do Công ty Cầu đường 508 thi công, cũng chỉ mới hoàn thành cơ bản phần hạ bộ, đang chuẩn bị khuôn để đúc dầm… khối lượng thi công đạt 30%. Ba cầu còn lại và đường dẫn, tuy tiến độ thi công có nhanh hơn, nhưng so với kế hoạch thì vẫn còn chậm: cầu Hà Thanh 1 đạt khoảng 80%, cầu Hà Thanh 2 đạt 50%, cầu Hà Thanh 3 đạt 40% và các đường dẫn đạt 60% khối lượng. Trong khi đó, theo kế hoạch đến cuối quý I - 2005 các công trình này phải hoàn thành. Quỹ thời gian còn lại không nhiều, chắc chắn điều này sẽ không thực hiện được.

Ở các gói thầu thi công cầu vượt đầm Thị Nại, tuy thời gian hoàn thành có chậm hơn: 2 gói thầu 14 (thi công mố giữa) và 15 (thi công mố phía Nhơn Hội) trước ngày 31-12-2005, gói thầu số 13 (thi công mố phía Quy Nhơn) trước ngày 28-2-2006 để đảm bảo thông xe trên toàn tuyến vào cuối tháng 2-2006, nhưng so với kế hoạch thì vẫn còn chậm. Trong thời gian gần đây, các nhà thầu thi công công trình này đã đẩy nhanh tiến độ lên cao hơn. Kỹ sư Hồ Trọng Tý, phụ trách kỹ thuật của Công ty Công trình giao thông 473, đơn vị chịu trách nhiệm thi công 2 gói thầu 13 và 15, cho biết: "Chúng tôi đã điều động thêm lực lượng, tập kết thêm thiết bị, máy móc để tập trung thi công cho kịp tiến độ. Hiện nay, trên công trình có đến 270 công nhân, chia làm 3 ca thi công liên tục và đồng loạt các hạng mục trên cạn lẫn dưới nước như: khoan trụ, đúc trụ và lao lắp dầm… Về phương tiện, đơn vị đã huy động đến công trường 8 giàn khoan máy, 7 cần cẩu, 4 xe tải, 4 máy bơm bê tông, 4 trạm trộn bê tông và hệ thống máy móc lao lắp dầm". Hơn 2 tháng nay, Công ty Cầu 12 cũng đã đẩy tiến độ lên gấp rưỡi so với trước. Đến nay, gói thầu 13 đã thi công với khối lượng đạt gần 30%, gói 14 đạt 50% và gói 15 đạt 35% khối lượng. Công trình phải về đích trong vòng một năm nữa. Liệu các đơn vị có hoàn thành được một khối lượng công việc "khổng lồ" còn lại, trong khi các đơn vị đều có kế hoạch nghỉ Tết 7 ngày và chưa có biện pháp gì để đẩy nhanh tiến độ lên cao hơn nữa.

Dự án cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội có tổng chiều dài hơn 7 km, bao gồm cầu chính vượt đầm Thị Nại dài 2.477 mét; 5 cầu nhỏ vượt sông Hà Thanh dài 671,15 mét và các đường dẫn dài gần 3.700 mét. Tổng kinh phí sau khi đã được điều chỉnh là 529,8 tỉ đồng. Công trình được khởi công vào ngày 3-11-2002 và dự kiến thông xe vào đầu năm 2006 (thời điểm đã được điều chỉnh lui lại).

Đến thời điểm này, hầu như những khó khăn về khách quan lẫn chủ quan làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công của công trình đều đã được tháo gỡ. Giá trị công trình cũng được tỉnh điều chỉnh bổ sung nâng lên 529,8 tỉ đồng, tăng 137 tỉ đồng so với trước. Thời tiết cũng thuận lợi cho việc thi công. Ông Đỗ Ngọc Hạnh, Phó Ban Quản lý dự án giao thông - Sở GTVT, cho biết: "Chúng tôi liên tục phải nhắc nhở các nhà thầu, xem lại năng lực, khả năng thi công để đẩy nhanh tiến độ cho kịp với kế hoạch. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này nhiều nhà thầu vẫn còn giữ tiến độ thi công như cũ". Tại công trường xây dựng cầu Hà Thanh 5, do Công ty 508 đảm nhiệm thi công, chỉ có 1 máy ủi và 1 máy đào…. với lực lượng công nhân chỉ trên dưới 20 người. Ở công trường thi công cầu Hà Thanh 4, máy móc, trang thiết bị và công nhân cũng tương đương như vậy và cũng không có kế hoạch tăng cường thêm. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, nguyên nhân chủ yếu khiến các nhà thầu thi công chậm là do năng lực hạn chế, trong khi phải triển khai thi công cùng lúc nhiều công trình; các đơn vị chức năng chưa có biện pháp chế tài cụ thể đối với các đơn vị thi công chậm. Ông Phạm Quốc Hùng, Tư vấn giám sát trưởng 5 cầu Hà Thanh và đường dẫn, cho biết: "Chúng tôi sẽ kiến nghị lên Ban Quản lý dự án giao thông, Sở Giao thông- Vận tải, để có biện pháp xử lý và thay thế các nhà thầu không đủ năng lực". Vấn đề đáng nói là đến nay vẫn chưa có nhà thầu nào bị xử lý vì không đảm bảo tiến độ thi công.

. Ngọc Thái

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Năng động Nhơn Lộc  (18/01/2005)
Làng nghề nhộn nhịp đón Tết  (18/01/2005)
Mùa kiệu  (17/01/2005)
Một triển vọng mới về hợp tác, đầu tư  (17/01/2005)
TP Quy Nhơn: Thị trường nhà đất đang "đóng băng"  (16/01/2005)
Chuyện ghi ở Bình Tân  (16/01/2005)
"Nơi sông trở về"  (14/01/2005)
Hẩm hiu hạt muối Mỹ Thành   (14/01/2005)
Vĩnh Hòa - vùng đất mới  (13/01/2005)
Tăng cường công tác phòng chống dịch cúm gia cầm   (13/01/2005)
Hà Ri - nỗi niềm bên những cánh rừng  (12/01/2005)
Du lịch Bình Định đã khởi sắc  (12/01/2005)
Vĩnh Bình hôm nay  (11/01/2005)
Thuốc trừ cỏ hại chết... lúa  (11/01/2005)
Quên đi quá khứ, chăm lo làm giàu   (10/01/2005)