Giao dịch điện tử: Đang dần khẳng định ưu thế
10:20', 20/1/ 2005 (GMT+7)

Vừa qua, Hội đồng nghiệm thu khoa học tỉnh đã tổ chức nghiệm thu dự án Hỗ trợ xây dựng website và sàn giao dịch điện tử trong doanh nghiệp (DN), do Tiến sĩ Nghiêm Xuân Tịnh - Phó giám đốc Công ty Điện toán và Truyền số liệu (VDC)- chủ trì thực hiện.

Kết quả, Hội đồng nghiệm thu khoa học tỉnh đã đánh giá cao dự án và thống nhất xếp loại khá. Điều quan trọng là dự án trên đã mở ra một hướng kinh doanh với nhiều ưu thế mới cho các DN trong tỉnh.

Website nước mắm Mười Thu

Với mục tiêu định hướng cho các DN trong tỉnh bắt nhập với xu hướng kinh doanh hiện đại với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, năm 2002 dự án Hỗ trợ xây dựng website và sàn giao dịch điện tử trong DN đã được tiến hành với tổng kinh phí gần 800 triệu đồng. Theo đó, 50 DN hàng đầu của 2 khối kinh doanh du lịch và sản xuất hàng hóa - xuất nhập khẩu trong tỉnh được hỗ trợ xây dựng website và những phần mềm tiện ích giúp cho DN thực hiện các hoạt động giao dịch, kinh doanh trên mạng.

Kết quả hoạt động theo hình thức giao dịch điện tử trong thời gian qua cho thấy, khá nhiều DN trong tỉnh đã gặt hái được nhiều thành công trên thương trường trong nước và quốc tế. Nước mắm Mười Thu là DN điển hình. Nhờ hoạt động quảng bá sản phẩm trên mạng thông qua website của DN (www.muoithu.binhdinh.com.vn), đã góp phần nâng doanh số bán ra của doanh nghiệp trong năm 2004 tăng hơn 30% so với năm 2003. Ngoài ra cũng nhờ trang web, DN đã ký được nhiều hợp đồng có giá trị với đối tác nước ngoài như Lào, Campuchia… DN đã sử dụng thư điện tử (e-mail) để giao dịch với các khách hàng trong, ngoài nước. Quy trình giao dịch, thiết lập hợp đồng của DN với đối tác khá đơn giản: sau khi xem các sản phẩm quảng cáo trên trang web, khách hàng gởi mẫu sản phẩm và yêu cầu đặt hàng. Sau đó DN đưa ra mức giá cho sản phẩm và hai bên thương lượng. Khi khách hàng chấp nhận thì hợp đồng được gởi đến. Toàn bộ quá trình trên được tiến hành bằng đường thư điện tử. Bà Trần Thị Thu - Giám đốc DN Nước mắm Mười Thu - cho biết: "Chi phí cho phần giao dịch với khách hàng mỗi tháng giảm chỉ còn 1/5 lần so với trước đây khi DN chưa ứng dụng Internet. Cũng nhờ vậy mà ngay từ năm đầu tiên khi website hoạt động, chúng tôi đã ký được nhiều hợp đồng với khách hàng lớn, trong đó có khá nhiều đối tác ở nước ngoài, nâng doanh thu lên gấp đôi, gấp ba lần".

Đứng trước những cơ hội kinh doanh mới này, nhiều DN trong tỉnh đã xác định giao dịch thương mại điện tử là "mũi nhọn" để mở rộng thị trường. Ông Lê Công Nhường - Phó Giám đốc Công ty Dược và Trang thiết bị y tế Bình Định phân tích: "Ngoài trang web www.bidiphar.binhdinh.com.vn. được hỗ trợ xây dựng, công ty chúng tôi còn đầu tư kinh phí để xây dựng trang web www.bidiphar.com để phát triển việc kinh doanh. Website của công ty có khả năng tương tác với những người truy cập, tại đây khách hàng có thể đặt hàng, thực hiện các thủ tục buôn bán sơ khởi". 

Từ năm 2003 đến nay, các website như www.haiauhotel.ecom.vnn.vn,  www.quynhonhotel.ecom.vnn.vn... của các DN thuộc khối kinh doanh du lịch cũng đã có những tín hiệu tốt nhờ hình thức quảng bá trên Internet, nhiều khách sạn đã thu hút hàng nghìn du khách nước ngoài trước khi đặt chân đến Bình Định. Ông Angelo Ciocca - doanh nhân người Úc, khách hàng của khách sạn Hải Âu, nhận xét: "Đây là lần đầu tiên tôi đặt chân đến Bình Định. Trước khi đến Bình Định, tôi được một người bạn giới thiệu các website của các khách sạn ở Quy Nhơn. Qua website ấy, trước khi đến Quy Nhơn chừng 1 tuần, tôi đã hợp đồng đặt phòng nghỉ tại khách sạn Hải Âu bằng thư điện tử". Được biết, trong năm qua, hệ thống khách sạn ở Quy Nhơn đã có từ 25-60% du khách trong và ngoài nước đặt phòng nghỉ qua các trang web, hộp thư của khách sạn. Theo đó, công suất sử dụng phòng nghỉ của các khách sạn cũng tăng từ 15-25% so với trước đây.

Có thể nói rằng, trong tương lai không xa, hình thức giao dịch thương mại điện tử sẽ đưa nhiều DN trong tỉnh tiến xa hơn nữa trên thương trường trong nước và quốc tế.

. Lê Anh

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Bãi Xép đi lên từ tôm hùm giống  (19/01/2005)
Tiến độ vẫn chưa nhanh   (19/01/2005)
Năng động Nhơn Lộc  (18/01/2005)
Làng nghề nhộn nhịp đón Tết  (18/01/2005)
Mùa kiệu  (17/01/2005)
Một triển vọng mới về hợp tác, đầu tư  (17/01/2005)
TP Quy Nhơn: Thị trường nhà đất đang "đóng băng"  (16/01/2005)
Chuyện ghi ở Bình Tân  (16/01/2005)
"Nơi sông trở về"  (14/01/2005)
Hẩm hiu hạt muối Mỹ Thành   (14/01/2005)
Vĩnh Hòa - vùng đất mới  (13/01/2005)
Tăng cường công tác phòng chống dịch cúm gia cầm   (13/01/2005)
Hà Ri - nỗi niềm bên những cánh rừng  (12/01/2005)
Du lịch Bình Định đã khởi sắc  (12/01/2005)
Vĩnh Bình hôm nay  (11/01/2005)