Làng rau những ngày giáp Tết
11:22', 25/1/ 2005 (GMT+7)

. Ghi chép của Mai Hồng

Đến làng rau Nhơn Phú (Quy Nhơn) vào những ngày cận Tết này, chúng tôi có cảm giác thật dễ chịu trước màu xanh tươi non, mướt mát của những luống rau. Mùa rau Tết cũng là lúc người trồng rau nghĩ đến chuyện tích lũy sau một năm lao động…

Người làm vườn đang thu hoạch rau

Phường Nhơn Phú là vùng rau tập trung lớn nhất TP Quy Nhơn. Vào vụ rau Tết, không khí lao động ở làng rau thêm tất bật: kẻ nhổ cỏ, người tưới nước, bó rau… Ngoài số lượng rau đáp ứng nhu cầu hàng ngày của người tiêu dùng, người làm vườn dành sự chăm sóc đặc biệt hơn cho những luống rau vừa lên mầm chuẩn bị cho mùa Tết. Mấy năm trước, người làng rau còn trồng đủ các loại rau: dưa leo, đậu cô ve, cà chua… Nhưng gần đây, họ tập trung vào một số loại rau chính như: xà lách, hành, rau thơm, cải cúc, rau quế… Bác Sáu, một phụ nữ đã sống gần như cả đời mình với nghề trồng rau ở đây, cho biết: "Những năm gần đây, nông dân các huyện Phù Mỹ, Tây Sơn, Tuy Phước trồng dưa leo, khổ qua… đón vụ Tết rất nhiều, còn cà chua thì "hàng" của mình không đẹp bằng cà chua Gia Lai xuống. Đậu cô ve thì lại không thể bằng của Đà Lạt, Gia Lai… nên bà con ở đây chỉ tập trung sản xuất những loại rau mà các nơi không làm, như thế mới không bị rớt giá".

Những vườn rau dọc hồ Phú Hòa là vùng trọng điểm của mô hình trồng rau an toàn do HTXNN Nhơn Phú II quản lý. Vì vậy, người trồng rau ở đây cũng "chuyên nghiệp" hơn ở những nơi khác. Chị Phạm Thị Hường - một người trồng rau cho biết: "Cứ đến kỳ, HTX lại cung cấp thuốc bảo vệ thực vật, cử cán bộ kỹ thuật giám sát quá trình phun thuốc. Thời tiết lại ổn định nên rau phát triển tốt. Một phần rau dành để cung cấp cho các cửa hàng rau sạch trong thành phố, còn lại chúng tôi bán cho bạn hàng ở các chợ". Khi chúng tôi hỏi về việc phân biệt đâu là rau bình thường, đâu là rau an toàn, chị Hường tâm sự: "Có người nói chúng tôi trộn rau thường vào rau sạch để kiếm lời, nhưng làm gì có chuyện đó. Vườn rau rộng bao nhiêu, có bao nhiêu loại rau, khối lượng xuất mỗi ngày được bao nhiêu HTX biết hết chứ. Đâu có dễ lừa người ta. Những ngày này, người làm vườn chúng tôi không bao giờ hết việc nhưng vẫn không dám làm dối, chỉ mong giá rau ổn định cho đến Tết".

                 Tưới rau

Trước đây, người nông dân trồng rau cứ sản xuất mà thiếu sự tính toán, tìm hiểu nhu cầu thị trường. Bây giờ người trồng rau ở vùng ngoại thành này đã biết tập trung sản xuất theo yêu cầu của thị trường. Chị Trần Thị Tâm, một người trồng rau ở làng Phú Vinh, cho biết: "Năm nay, tôi chỉ trồng các loại rau thơm, hành ngò… để bán trong dịp Tết, còn các loại rau khác sẽ trồng xen canh để dành sau Tết, vì rau thơm dễ bán, nhiều người mua, lại được giá". Do giá rau lên xuống thất thường tùy theo thời tiết, nhiều người cùng trồng một loại rau dễ dẫn đến tình trạng rau bị xuống giá, không tiêu thụ hết, nên những hộ trồng rau ở đây cũng chọn cách sản xuất sao cho có lợi nhất. Không "rủ nhau" trồng đại trà như trước, mà mỗi hộ đều có cách tính toán riêng. Có hộ chỉ trồng xà lách, rau cải, có hộ thì trồng các loại rau thơm, hành… Như vậy, các mặt hàng rau sẽ phong phú hơn, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Người trồng rau ở Nhơn Phú cũng quan tâm nhiều hơn đến việc sản xuất rau sạch. Không thiếu những hộ tuy không tham gia mô hình sản xuất rau an toàn nhưng vẫn chú ý giảm dần việc sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật. Rau không "đẹp" khó bán đã đành, mà ngay cả rau tốt một cách đáng… nghi thì "lái" cũng sẽ giảm giá mua vì người tiêu dùng rất ngại kiểu rau tốt này…

Chị Ba - một người chuyên cung cấp rau cho các quán ăn, nhà hàng cho biết: "Ngay cả người làm bếp của các nhà hàng thôi chứ chưa cần đến các chủ quán, chủ nhà hàng, họ cũng soi rau kỹ ghê lắm. Người mua khắt khe hơn nên đòi hỏi chúng tôi cũng phải cẩn thận hơn trong sản xuất".

Điều đáng nói là, hiện nay đất canh tác ngày càng thu hẹp, giá phân bón và thuốc bảo vệ thực vật lại tăng hơn. Vì vậy, đã bắt đầu có chuyện ngay người làng rau mà cũng không mặn mà với việc trồng rau. Nghĩ về vùng ngoại thành rau củ mộc mạc này mấy ai không liên tưởng đến hai chữ "làng rau". Mai này, nếu không còn làng rau nữa, hẳn TP Quy Nhơn sẽ mất đi một chút ý vị.

. M.H

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Chổi nhựa "phiêu lưu ký"   (24/01/2005)
Khẩn trương dập tắt dịch cúm gia cầm  (24/01/2005)
Ứng dụng CNTT ở Bình Định: Chạy ở tốp đầu, nhưng đích còn xa   (24/01/2005)
Ngành Du lịch: Chuẩn bị phục vụ khách du xuân  (21/01/2005)
Thị trường hoa Tết vào mùa  (21/01/2005)
Nhơn Hội - động lực mới của miền Trung   (20/01/2005)
Giao dịch điện tử: Đang dần khẳng định ưu thế   (20/01/2005)
Bãi Xép đi lên từ tôm hùm giống  (19/01/2005)
Tiến độ vẫn chưa nhanh   (19/01/2005)
Năng động Nhơn Lộc  (18/01/2005)
Làng nghề nhộn nhịp đón Tết  (18/01/2005)
Mùa kiệu  (17/01/2005)
Một triển vọng mới về hợp tác, đầu tư  (17/01/2005)
TP Quy Nhơn: Thị trường nhà đất đang "đóng băng"  (16/01/2005)
Chuyện ghi ở Bình Tân  (16/01/2005)