Đi dọc đường xuân
12:8', 26/1/ 2005 (GMT+7)

Trong những năm qua, Bình Định đã có bước tiến dài trong quá trình phát triển mạng lưới giao thông. Nhiều tuyến đường được nâng cấp và xây dựng mới, tạo thành những "mạch máu" xuyên suốt cả tỉnh từ thành phố đến nông thôn, từ đồng bằng đến miền biển, miền núi. Những mạch đường ấy, đã góp phần làm hồi sinh bao làng quê xa xôi nghèo khó.

* Thông suốt những tuyến đường

Cầu Diêu Trì trong ngày hội thông xe

Trong những năm qua, tỉnh Bình Định đã dành một nguồn kinh phí khá lớn cho việc cải tạo mạng lưới giao thông, với hàng loạt dự án lớn: nâng cấp quốc lộ (QL) 1A, QL 19, xây dựng QL 1D (đường Quy Nhơn-Sông Cầu), tuyến cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội, tuyến đường ven biển từ Nhơn Hội đến Tam Quan, cải tạo, nâng cấp hệ thống tỉnh lộ và thực hiện có hiệu quả chương trình bê tông hóa giao thông nông thôn (GTNT) … Chỉ tính từ 2000 đến nay, tổng nguồn vốn dành cho việc phát triển giao thông của tỉnh đã hơn 1.500 tỉ đồng. Nhờ đó, mạng lưới giao thông ngày càng tỏa rộng, vươn dài đến các cụm dân cư, với tổng chiều dài 4.025 km. Trong đó, hệ thống QL dài 207 km, 100% đạt tiêu chuẩn đường cấp III, cấp IV đồng bằng. Các tuyến tỉnh lộ có chiều dài 386 km, phần lớn đạt tiêu chuẩn đường cấp V đồng bằng… Phong trào bê tông hóa GTNT cũng đã phát triển rộng khắp ở các địa phương, thông suốt các nẻo đường thôn xóm với 1.150 km đường GTNT được bê tông hóa.

Mới đây, cầu Diêu Trì được xây dựng hiện đại đã được thông xe, thay thế chiếc cầu cũ chỉ rộng 8 mét lâu nay phải oằn mình vì quá tải, và phá được thế "nút cổ chai" ở cửa ngõ thành phố Quy Nhơn; nối KCN Phú Tài với các KCN khác trong tỉnh, nâng công năng sử dụng các tuyến đường từ QL 1A về khu kinh tế Nhơn Hội và tuyến đường ven biển… Trao đổi với chúng tôi về quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông của tỉnh, ông Phan Cao Thắng, Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải, cho biết: Sau khi tuyến đường ven biển và tuyến cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội thông xe, tỉnh sẽ lập thêm nhiều dự án lớn về phát triển mạng lưới giao thông, với mục tiêu làm cho "mạch máu" giao thông sẽ trở thành liên hoàn: "xóm liền xóm, thôn liền thôn", thông suốt từ tỉnh đến huyện, xã, thôn…

* Đánh thức những tiềm năng

Hệ thống giao thông phát triển là động lực quan trọng đánh thức các tiềm năng kinh tế của nhiều vùng, nhiều địa phương trong tỉnh. QL 1D là một minh chứng.

Với tuyến đường ven biển, mặc dù hiện nay chỉ mới thông xe đoạn từ Nhơn Hội đến Đề Gi, nhưng nhiều tiềm năng kinh tế nơi tuyến đường chạy qua đã được đánh thức. Minh chứng cụ thể nhất là sự vươn lên thoát khỏi đói nghèo của các xã vùng sâu, vùng xa thuộc huyện Phù Cát, như Cát Tiến, Cát Hải… Không chỉ có thế, khi tuyến đường dài 110 km này hoàn thành, 15 xã ven biển với hơn 200.000 dân cư sẽ có điều kiện phát triển, vươn lên. Dọc tuyến đường này một khu đô thị mới hiện đại với: cảng nước sâu, khu công nghiệp công nghệ cao, nhà máy phong điện, khu du lịch sinh thái, khu dân cư… sẽ mọc lên và góp phần đưa TP Quy Nhơn trở thành trung tâm phía Nam của khu kinh tế trọng điểm miền Trung.

Lên mạn vùng cao, chạy xe máy trên những con đường mới mở, chúng tôi đã thật sự rạo rực trước bạt ngàn màu xanh của các loại cây công nghiệp và cây ăn quả. Trên tuyến ĐT 629 (Bồng Sơn - An Lão), ĐT 637 (QL 19 - Vĩnh Thạnh) mỗi ngày cũng có đến 3-4 chuyến xe ô tô khách ngược xuôi đi lại. Trong nụ cười tràn đầy hy vọng, ông Phạm Minh Dựng, Chủ tịch UBND huyện An Lão, khẳng định: "Người dân An Lão bây giờ đã bớt đi nỗi lo về giao thông, chỉ còn tính toán làm ăn để khai thác có hiệu quả các tiềm năng to lớn của địa phương. Hiện nay ở An Lão đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế trang trại, nuôi cá nước ngọt và chế biến nông sản… đang ngày làm ăn có hiệu quả".

Vâng, khi mạch máu giao thông ngày càng thông suốt thì sẽ góp phần quan trọng cho nền kinh tế - xã hội trở nên "cường tráng". Chúng tôi muốn gọi đó là những "cung đường mùa xuân", đem lại sự phát triển của quê hương Bình Định mến yêu.

. Ngọc Thái

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Dạo chợ những ngày cuối năm   (25/01/2005)
Làng rau những ngày giáp Tết  (25/01/2005)
Chổi nhựa "phiêu lưu ký"   (24/01/2005)
Khẩn trương dập tắt dịch cúm gia cầm  (24/01/2005)
Ứng dụng CNTT ở Bình Định: Chạy ở tốp đầu, nhưng đích còn xa   (24/01/2005)
Ngành Du lịch: Chuẩn bị phục vụ khách du xuân  (21/01/2005)
Thị trường hoa Tết vào mùa  (21/01/2005)
Nhơn Hội - động lực mới của miền Trung   (20/01/2005)
Giao dịch điện tử: Đang dần khẳng định ưu thế   (20/01/2005)
Bãi Xép đi lên từ tôm hùm giống  (19/01/2005)
Tiến độ vẫn chưa nhanh   (19/01/2005)
Năng động Nhơn Lộc  (18/01/2005)
Làng nghề nhộn nhịp đón Tết  (18/01/2005)
Mùa kiệu  (17/01/2005)
Một triển vọng mới về hợp tác, đầu tư  (17/01/2005)