Hoa giả vào Tết
16:23', 28/1/ 2005 (GMT+7)

Cùng với các loại hoa tươi, hoa giả (hoa làm bằng nhựa và các chất liệu khác) vào những ngày giáp Tết cũng đang được bày bán khá nhiều, kiểu dáng đa dạng phong phú, thu hút người tiêu dùng (NTD). "Tiền nào của nấy", tuy là những bông hoa giả nhưng không kém phần rực rỡ cho mỗi nhà trong ngày Tết.

Khách hàng đang chọn mua hoa giả

Ưu điểm của hoa giả là hoa không... tàn, người dùng hoa giả không mất công chăm sóc như hoa thật. Do đó, nên dù là giả hoa cũng lắm người mua. Chủ cửa hàng kinh doanh hoa giả Thu (70 Tăng Bạt Hổ - Quy Nhơn) cho biết: "Năm nay, hoa giả được sản xuất với độ tinh xảo hơn, nhiều chủng loại hoa, màu sắc khác nhau và sử dụng nhiều gam màu nóng. NTD có thể lựa chọn tùy theo sở thích, kích cỡ bình hoa theo không gian bày biện như: đỗ quyên, mãn đường hồng, hồng tỷ muội, violet...".

Hiện nay, hoa giả, cây bonsai do Việt Nam sản xuất có hai loại: loại hoa giả được sản xuất bằng máy và thủ công. Loại hoa sản xuất bằng máy có màu sắc và hình thức không thật. Chất liệu lại sử dụng chủ yếu bằng nhựa vừa cứng vừa thiếu sinh động nhưng giá khá rẻ đáp ứng được phần nào nhu cầu của NTD có thu nhập thấp. Cây đào, dừa... giá 12.000đ/chậu, bông hồng vải 10.000đ/bông, bình hoa 20.000 - 50.000đ/bình (tùy theo kích thước bình hoa, chủng loại hoa khác nhau). Trên thị trường còn xuất hiện khá nhiều loại cây hoa làm bằng giấy kính màu vàng dùng để trang trí trong nhà dịp Tết hoặc nơi thờ cúng. Tuy hoa không đẹp, không có độ bền nhưng mang tính truyền thống, màu sắc phù hợp với không khí ngày Tết, giá lại khá rẻ nên được nhiều NTD lựa chọn. Giá hoa giấy kính dao động từ 2.000 - 5.000đ/cây.

Loại hoa giả do Việt Nam sản xuất theo phương pháp thủ công có ưu thế là tạo được nét đẹp riêng mà hoa giả sản xuất bằng máy móc không thể có được. Xu hướng năm nay, các nhà sản xuất tung ra nhiều chủng loại hoa kích thước nhỏ, kết thành từng chùm đi kèm với những loại bình giả cổ, giả gỗ tạo nét hoài cổ riêng cho bình hoa. Chị Trang - chủ cửa hàng lưu niệm Hayanna ở Trung tâm thương mại Quy Nhơn - cho biết: "Cửa hàng của tôi không chỉ bán hoa giả, bình hoa mà còn nhận thiết kế các kiểu bình hoa giả khác nhau. Do phải cất công vào tận TP. Hồ Chí Minh lựa chọn chủng loại hoa lạ, nhiều kiểu bình độc đáo, phụ kiện khác để về tự thiết kế nét riêng cho bình hoa nên giá có phần cao hơn so với các cửa hàng khác nhưng tạo được phong cách riêng cho cửa hàng". Nhiều cửa hàng hoa giả có người phụ trách công việc cắm bình hoa, thiết kế kiểu bình hoa theo yêu cầu của khách, tạo nét cạnh tranh mới ở tỉnh ta.

Mặc dù giá bán các mặt hàng hoa giả trên thị trường tăng theo giá nhựa (10-30%) nhưng lượng hàng bán ra vẫn tăng. Giá mai bonsai dạng chậu cao từ 0,2-1,2 m có giá từ 80.000-364.000đ/chậu, dạng mai thường 1,7 m là 355.000 đồng, phong lan treo tường 69.000đ/cành, phong lan để bàn từ 79.000-106.000đ/chậu. Các loại bonsai khác như cúm núm, tùng kim, xuyến chi, tường vy... có giá từ 185.000-240.000đ/chậu, tùy theo kích thước...

Năm nay, hoa giả do Trung Quốc, Đài Loan sản xuất không còn chiếm lĩnh thị trường như các năm trước. Hàng Trung Quốc đa số sử dụng chất liệu lụa hoặc nhựa tổng hợp đặc biệt nên tạo được nét "thật" nhiều hơn. Tuy nhiên, giá hoa giả của Trung Quốc, Đài Loan lại ở mức cao hơn 20-50% và do sản xuất bằng máy móc nên không có được nét đẹp riêng bằng hoa lụa sản xuất thủ công của các cơ sở sản xuất hoa giả TP. Hồ Chí Minh.

. Hải Yến

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Hoạt động du lịch năm 2005: Hứa hẹn mùa quả ngọt  (28/01/2005)
Tuy Phước: Đổi đời nhờ trồng rau  (27/01/2005)
Khách sạn Hải Âu: Cánh chim biển bay cao  (27/01/2005)
Nhơn Lý trong dáng dấp đô thị  (26/01/2005)
Đi dọc đường xuân  (26/01/2005)
Dạo chợ những ngày cuối năm   (25/01/2005)
Làng rau những ngày giáp Tết  (25/01/2005)
Chổi nhựa "phiêu lưu ký"   (24/01/2005)
Khẩn trương dập tắt dịch cúm gia cầm  (24/01/2005)
Ứng dụng CNTT ở Bình Định: Chạy ở tốp đầu, nhưng đích còn xa   (24/01/2005)
Ngành Du lịch: Chuẩn bị phục vụ khách du xuân  (21/01/2005)
Thị trường hoa Tết vào mùa  (21/01/2005)
Nhơn Hội - động lực mới của miền Trung   (20/01/2005)
Giao dịch điện tử: Đang dần khẳng định ưu thế   (20/01/2005)
Bãi Xép đi lên từ tôm hùm giống  (19/01/2005)