Hoài Huệ - Hồ Thu đôi bạn diễn tâm đắc
16:14', 10/10/ 2003 (GMT+7)
Cùng tốt nghiệp lớp dân ca khóa 1 trường trung học VHNT Bình Định năm 1981, đôi bạn diễn Hoài Huệ – Hồ Thu cùng bước vào lĩnh vực sân khấu bài chòi truyền thống. Hồ Thu sinh ra và lớn lên ở Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ, còn Hoài Huệ sinh ở Hà Nội, nhưng quê ở xã Nhơn Phong, huyện An Nhơn. Anh sinh ra trong một gia đình có truyền thống gắn bó với nghệ thuật sân khấu. Mẹ anh là Nguyễn Thị Thanh Hảo, từng nổi tiếng với vai "mẹ Đốp" trên sân khấu chèo Trung ương. Còn bố anh là NSƯT Nguyễn Hoài Ân, trước công tác ở Nhà hát tuồng Đào Tấn, nay dù đang ở tuổi hưu nhưng vẫn tham gia giảng dạy nhạc cổ cho trường trung học VHNT Bình Định và Khánh Hòa. Hoài Huệ còn có người chị là NSND Thu Hiền – giọng ca nổi tiếng với những bài hát mang âm hưởng dân ca truyền thống.

Nhờ sống trong môi trường nghệ thuật, ngay từ nhỏ Hoài Huệ đã có thiên hướng ở lĩnh vực này. Và chặng đường thành công nhất của anh là trong khoảng thời gian về công tác ở đoàn dân ca Bình Định đến nay. Suốt gần mười lăm năm qua, Hoài Huệ đã diễn trên 40 vai chính trong 40 vở do đoàn dân ca kịch dàn dựng. Một số vai anh đã để lại nhiều cảm tình ở người xem như vai Pơ-Rin trong vở "Chuyện tình nàng Si ta", Vạn Lịch trong "Đồng tiền Vạn Lịch", hoặc vai Chế Mân trong "Huyền Trân công chúa". Còn Hồ Thu, với chất giọng mượt mà, thể hình cân đối, vừa là bạn đời vừa là bạn diễn hết sức ăn ý với Hoài Huệ và được được nhiều thành công lớn như: Nàng Mai trong "Đồng tiền Vạn Lịch", Huyền Trân trong "Huyền Trân công chúa", hoặc công chúa Tô Lan trong "chuyện tình nàng Si-ta"... Nhờ luôn trao đổi nâng cao nghề nghiệp cho nhau nên qua mỗi lần hội diễn, cả hai vợ chồng Hoài Huệ – Hồ Thu đều gặt hái những thành công lớn như cả hai đều đoạt huy chương vàng ở vở Đồng tiền Vạn Lịch năm 1990 và gần đây là 2 huy chương vàng với vở Huyền Trân công chúa. Năm 1985, Hồ Thu còn được huy chương bạc với vai bác sĩ Diệu trong vở Tội lỗi. Riêng Hoài Huệ, trong gần 15 năm ở lĩnh vực sân khấu kịch hát bài chòi Bình Định, anh đã 4 lần nhận giải thưởng quốc gia trong các hội thi, hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc như giải A năm 1982, huy chương bạc 1985, huy chương vàng năm 1990 và huy chương vàng 1995.

Có lẽ khán giả yêu dân ca kịch bài chòi sẽ còn mãi nhớ hình ảnh Vạn Lịch do Hoài Huệ đóng trong vở "Đồng tiền Vạn Lịch". Ở vai này, bằng tài năng diễn xuất, Hoài Huệ đã lột tả được nhân vật Vạn Lịch ở hai khoảng đời riêng. Vạn Lịch đầu là giàu sang phú quí với mưu mô và bịp bợm. Vạn Lịch đã giàu lại còn muốn giàu thêm nên rắp tâm đi lên đỉnh giàu sang bằng mưu mẹo. Hắn thách thức  đánh đổi vợ đẹp để lấy gia tài đồ sộ của Nam Hải - một tay đại phú, đại bịp. Rốt cuộc Vạn Lịch thua kế, mất cả chì lẫn chài. Gia tài tan biến mà người vợ thân yêu cũng mãi mãi chia tay. Ở cảnh cuối, Vạn Lịch rách nát lang thang, được Hoài Huệ thể hiện thật đắt bằng giọng bài chòi xàng xê và chất ai oán tự hối trong bài ca "Hận ly tình".

Năm 1995, với vở Huyền Trân công chúa, Hoài Huệ và Hồ Thu đã giành được thành tích cao ở Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc tại Huế. Với vai Chế Mân, Hoài Huệ đã để nhiều công sức tìm hiểu nghiên cứu lịch sử văn hóa Chăm và bằng giọng hát khổ luyện, biết kết hợp động tác cách điệu ngoại thể hợp lý, anh thể hiện khá xuất sắc tính cách của nhân vật này.

Điều thuận tiện của đôi bạn đời Hoài Huệ - Hồ Thu là họ có cùng đam mê, cùng chí hướng. Hiện nay Hoài Huệ là Phó đoàn ca kịch bài chòi Bình Định. Không dừng lại ở vai trò diễn viên, hiện anh đang theo học lớp đại học đạo diễn nhằm trau dồi kiến thức cho chặng đường tới. Hai vợ chồng anh đều là hội viên Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, hội viên Hội Văn học nghệ thuật Bình Định. Cùng với mùa xuân và tuổi trẻ, tương lai của họ còn rất dài. Hy vọng, đôi bạn diễn, đôi bạn đời Hoài Huệ - Hồ Thu sẽ còn mang lại nhiều mùa hoa cho nền nghệ thuật truyền thống của tỉnh nhà.

. Mai Thìn

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Thị trường sách: Mảng màu sáng - tối   (09/10/2003)
"Biển và Tôi" - Thêm một vở diễn về đề tài chiến tranh cách mạng   (08/10/2003)
Bình Dương đoạt cúp vô địch  (08/10/2003)
Đội Tiền Giang sẽ tiếp tục gây bất ngờ?   (06/10/2003)
Cúp vô địch đã tuột khỏi tay Bình Định  (06/10/2003)
Nét đẹp ở một câu lạc bộ nghệ thuật   (05/10/2003)
Tìm "Sao Mai" cho sân khấu truyền thống   (03/10/2003)
Trần Minh Quang và những kỷ niệm về SEA Games   (03/10/2003)
Bình Định, Cần Thơ vào bán kết  (02/10/2003)
Bảng B vẫn chưa ngã ngũ  (01/10/2003)
Chủ nhà đã giành chiến thắng  (30/09/2003)
Chưa có ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch  (29/09/2003)
Bất ngờ qua lượt trận đầu tiên  (28/09/2003)
Cúp bóng đá Hoàng Đế Quang Trung lần thứ 3 chắc chắn sẽ sôi động   (26/09/2003)
Cúp vô địch có ở lại Bình Định?   (26/09/2003)