Huấn luyện viên Dương Ngọc Hùng và kỷ niệm về SEA Games
17:43', 5/12/ 2003 (GMT+7)

 

HLV Dương Ngọc Hùng tại SEA Games 19

Dương Ngọc Hùng, HLV đội bóng đá Bình Định, nguyên HLV phó Đội tuyển bóng đá Việt Nam, là một trong số ít những HLV từng tham dự khá nhiều các kỳ SEA Games. Trước giờ khai mạc SEA Games 22, ông đã dành cho chúng tôi vài phút tâm tình xung quanh những kỷ niệm về SEA Games…

- Sắp đến giờ khai mạc SEA Games22, chắc ông có nhiều cảm xúc? Ông có thể cho bạn đọc biết kỷ niệm của mình qua những lần tham dự SEA Games?

+ Tôi có may mắn từng được tham dự 3 kỳ SEA Games. Đó là các kỳ SEA Games 19 ở Jakarta - Indonesia (năm 1997), SEA Games 20 ở Brunei (năm 1999) và SEA Games 21 ở Malaysia (năm 2001). Có thể nói trong cả 3 lần tham dự SEA Games thì cả 3 lần đều để lại trong tôi những ấn tượng tốt đẹp. Những ngày qua, không khí rộn ràng chuẩn bị cho SEA Games 22 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam thật khí thế. Và, khi ngày khai mạc SEA Games 22 đến gần thì tôi càng xúc động khi nhớ về kỷ niệm của những lần tham dự SEA Games trước đây. Lúc này tôi lại nhớ đến kỷ niệm lần đầu tiên được tham dự SEA Games. Đó là  SEA Games 19 ở Jakarta - Indonesia năm 1997. Tôi nhớ khi đó cùng với các đội bóng đá của các nước, Đội tuyển bóng đá Việt Nam ở chung một khách sạn gần sân vận động nên có điều kiện gặp gỡ, trao đổi, giao lưu. Đáng nhớ nhất là tâm trạng háo hức, chờ đợi giờ khai mạc. Toàn thể đội tuyển Việt Nam khi đó đều lo chuẩn bị trang phục, tư thế chỉnh tề để tham dự lễ khai mạc. Lễ khai mạc SEA Games 19 được nước chủ nhà Indonesia tổ chức rất đẹp, ấn tượng. Riêng bản thân, lần đầu tiên được tham dự SEA Games nên tôi rất xúc động.

Tiếp đó, SEA Games 20 ở Brunei (năm 1999) cũng là một SEA Games đáng nhớ. Đây là lần đầu tiên tôi được ở trong một Làng Thể thao. Không khí ở Làng Thể thao Brunei thật tuyệt. Tất cả cầu thủ, VĐV của các đoàn thể thao đều ở chung trong Làng Thể thao này. Vì vậy sự giao lưu giữa VĐV của các đoàn thuận lợi, gắn bó hơn. Khi đó, trước giờ khai mạc, VĐV của các quốc gia Đông Nam Á đã cùng đứng cạnh nhau, trao đổi, trò chuyện về mọi lĩnh vực, như: thể thao, đất nước, con người, cảnh vật... của mỗi quốc gia. Đồng thời, họ trao tặng cho nhau những kỷ vật, huy hiệu để làm kỷ niệm. Đối với lễ khai mạc ở các kỳ SEA Games thì mỗi quốc gia đều có những nét đặc sắc, độc đáo riêng. Theo tôi lễ khai mạc SEA Games ở các quốc gia như Indonesia, Brunei, Malaysia... đều khá hoành tráng, trang nghiêm và ấn tượng.

- Riêng Đội tuyển bóng đá Việt Nam ở các kỳ SEA Games, ông có những kỷ niệm gì đáng nhớ?

+ Đó là SEA Games 19 ở Jakarta - Indonesia năm 1997. Thời khắc đáng nhớ nhất là khi Đội tuyển Việt Nam phải chờ đợi kết quả của trận đấu giữa Đội tuyển Lào và Malaysia. Bấy giờ, tôi được cả Ban Huấn luyện và toàn thể Đội tuyển "bầu chọn" danh hiệu "người may mắn nhất" nên được cử ở lại xem trận đấu giữa 2 đội tuyển Lào - Malaysia. Quả thật khi đó tâm trạng của tôi rất hồi hộp và cầu mong cho Đội tuyển Lào giành thắng lợi. Và thật may mắn, Đội tuyển Lào đã thắng Đội tuyển Malaysia, giúp Đội tuyển Việt Nam vào bán kết. Tôi còn nhớ, khi trận đấu vừa kết thúc, tôi là người rời khỏi sân vận động sớm nhất và chạy với tốc độ không tưởng. Đoạn đường từ sân vận động về khách sạn khoảng 200m nhưng tôi chỉ chạy trong vòng có vài phút. Và, khi tôi vừa chạy về đến nơi thì đội đã đứng chờ trước khách sạn. Mọi người ôm chầm lấy tôi và cùng nhau reo mừng, chúc mừng tôi đã đem lại may mắn cho đội.

- Còn Đội tuyển bóng đá Việt Nam tại SEA Games 20, thưa ông?

+ Đây là SEA Games mà con đường đi của Đội tuyển Việt Nam rất suôn sẻ. Ngoài trận hòa trước Thái Lan ở vòng ngoài, chúng ta liên tục giành thắng lợi trước Đội tuyển Lào (9-0), thắng Myanmar (2-0). Tiếp đó, bàn thắng đẹp của Hồng Sơn trong trận gặp Indonesia ở trận bán kết đã đưa Đội tuyển Việt Nam vào chung kết. Đáng nhớ nhất trong trận gặp Đội tuyển Thái Lan, Đội tuyển của chúng ta đã thi đấu chững chạc, đầy bản lĩnh.

- Rồi đến SEA Games 21?

+ Đây là lần đầu tiên BTC SEA Games quy định độ tuổi 23 đối với cầu thủ đội tuyển. Đây cũng là một SEA Games buồn đối với bóng đá nam của nước ta. Do hầu hết các cầu thủ của chúng ta còn quá trẻ, chưa đủ trình độ, kinh nghiệm thi đấu ở những giải đấu quốc tế nên trạng thái, tâm lý thi đấu hạn chế, căng thẳng, hụt hẫng, không ổn định. Tại SEA Games lần này Đội tuyển Việt Nam đã không lọt được vào vòng bán kết.

- Với riêng thủ môn Trần Minh Quang thì sao, thưa ông?

+ SEA Games 19 là SEA Games đầu tiên mà Minh Quang được tham dự. Vì vậy, khi đó trạng thái tâm lý của Quang chưa ổn định. Cho nên, ở SEA Games 19 Quang thi đấu chỉ đạt ở mức trung bình khá. Đáng tiếc nhất là trong trận gặp Đội tuyển Thái Lan, Quang đã lúng túng phát bóng đúng vào chân của Kiatisak để anh ta dễ dàng ghi bàn. Thế nhưng, ở SEA Games 20 Minh Quang đã trưởng thành nhanh chóng. Cùng với đồng đội, Quang đã giúp Đội tuyển liên tiếp giành thắng lợi và bước vào chung kết. Điều đáng nói là tại SEA Games 20 Minh Quang đã bảo vệ mành lưới nguyên vẹn suốt 450 phút thi đấu.

- Ông có thể nhận xét đôi chút về SEA Games 22 qua cái nhìn của HLV Dương Ngọc Hùng?

+ Đáng tiếc là kỳ SEA Games lần này tôi không còn ở trong thành phần của Ban Huấn luyện nên không được trực tiếp tham dự lễ khai mạc. Tuy nhiên, với sự quan tâm của Nhà nước và sự chuẩn bị chu đáo của các cơ quan, ban, ngành thời gian qua, tôi tin lễ khai mạc SEA Games 22 tại Việt Nam sẽ được tổ chức hoành tráng, tạo được ấn tượng tốt đối với đoàn thể thao các nước bạn. Tôi nghĩ rằng với tư cách chủ nhà, Việt Nam sẽ tạo điều kiện tốt cho VĐV các nước thi đấu, đạt thành tích cao nhất.

- Ông dự đoán thế nào về vị trí thứ hạng của Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 22?

+ Với ưu thế chủ nhà, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các đội tuyển của chúng ta, tôi nghĩ rằng cùng với Thái Lan, Việt Nam sẽ tranh chấp vị trí số I toàn đoàn.

- Còn thứ hạng của Đội tuyển U23 Việt Nam?

+ Theo tôi, tại SEA Games 22 Đội U23 Việt Nam sẽ đoạt chức vô địch.

- Cuối cùng, với tư cách là cựu HLV phó Đội tuyển bóng đá Việt Nam ông có nhắn gửi điều gì đến các cầu thủ của Đội U23 Việt Nam?

+ Tôi mong các cầu thủ U23 Việt Nam sẽ bình tĩnh, tự tin, thi đấu với tinh thần quyết tâm cao nhất, vì màu cờ sắc áo, vì niềm tự hào dân tộc. Các bạn nên nhớ, bên cạnh các bạn là cả hàng triệu trái tim của nhân dân, người hâm mộ cả nước đang dõi theo. Xin chúc Đội tuyển U23 Việt Nam giành thắng lợi!

- Xin cảm ơn ông!

VIẾT HIỀN - thực hiện

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
U23 Việt Nam sẽ thắng!   (05/12/2003)
Dư luận quốc tế nói về trận Việt Nam - Thái Lan   (02/12/2003)
Thể thao Bình Định với những đóng góp tại SEA Games 22   (01/12/2003)
Malaysia và Myanmar giành thắng lợi   (30/11/2003)
Trên 5,1 triệu chữ ký ủng hộ đoàn thể thao Việt Nam dự SEA Games 22   (28/11/2003)
Cháy vé xem SEA Games   (27/11/2003)
Đội tuyển Olympic VN đã chốt danh sách chính thức dự SEA Games 22  (26/11/2003)
Đội tuyển Việt Nam trước giờ xung trận tại SEA Games 22   (25/11/2003)
Chậu kiểng cổ trong thị trường mới   (24/11/2003)
Tháp Chăm ở Bình Định: Trùng tu không kịp với xuống cấp  (23/11/2003)
Bảo tàng Quang Trung sẽ có diện mạo mới   (21/11/2003)
Lượt về tranh vé với dự EURO 2004: "Trật tự" đã được vãn hồi   (20/11/2003)
Lý Đức và Vũ Bích Hường rước đuốc trong lễ xuất quân  (19/11/2003)
HLV Dương Ngọc Hùng: Mùa bóng 2003 để lại cho tôi nhiều kỷ niệm đẹp nhất   (18/11/2003)
Đoàn thể thao VN sẽ tham dự SEA Games 22 với 1.008 cán bộ, HLV, VĐV   (17/11/2003)