Báo chí nước ngoài ca ngợi lễ khai mạc SEA Games 22 của Việt Nam
15:37', 7/12/ 2003 (GMT+7)

Ngày 6-12, hầu hết các tờ báo của các nước khu vực Đông Nam Á đều đăng tải khá đậm nét về không khí lễ hội tưng bừng, ấn tượng độc đáo của lễ khai mạc SEA Games 22 cũng như các hoạt động liên quan.

"Cả ngày chìm ngập trong những sắc màu rực rỡ", ảnh và lời bình của Ong Chin Kai, tờ Strai Times

Tại Thái Lan, tờ "Bangkok Post" dành toàn bộ trang bìa và một trang ruột với tít đậm "Khai mạc SEA Games bằng phong cách ngoạn mục". Trong đó, bên cạnh những tấm ảnh màu, là phần mô tả khá chi tiết các diễn biến chính của lễ khai mạc. Tất cả chứa đựng thái độ khâm phục của phóng viên tường thuật sự kiện này từ Hà Nội. Phần kết bài tường thuật viết "kỷ niệm thực sự khó quên đối với những ai được chứng kiến cảnh tượng tại buổi lễ khai mạc".

Tờ Matichon với 2 trang khổ lớn về SEA Games và cũng đưa dòng tít lớn "Việt Nam khai mạc SEA Games với những cảnh tượng ngợp mắt". Mô tả tuần tự từng diễn biến chính của lễ khai mạc, tờ báo tỏ ra đặc biệt đánh giá cao phần trình diễn với trình độ nghệ thuật cao, nội dung chứa đựng ý nghĩa văn hóa dân tộc sâu sắc của buổi lễ.

Tạp chí cuối tuần Dân ý cũng có bài "Cơn sốt SEA Games - niềm tự hào của người Việt Nam". Bài viết điểm lại những đầu tư lớn về người và tài chính, thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong quá trình chuẩn bị đăng cai SEA Games 22. Đầu tư và quyết tâm đó, theo bài viết, mang lại thành quả hoàn toàn thỏa đáng cho Việt Nam. Đăng cai SEA Games lần này là dịp để Việt Nam khẳng định tầm vóc sánh vai cùng các nước trong cộng đồng thế giới, thể hiện nước Việt Nam của thời đại mới. Đó là nước Việt Nam đủ điều kiện mọi mặt về cơ sở vật chất, không thua kém bất cứ quốc gia nào ở khu vực. Việc đăng cai SEA Games còn đánh dấu cột mốc mới trong lịch sử của một dân tộc có bề dày lịch sử ở khu vực.

Cùng ngày, báo chí Campuchia và Lào cũng đánh giá lễ khai mạc SEA Games 22 của Việt Nam rất hoành tráng. Nhật báo "Đảo hòa bình" đã đăng tin, ảnh "SEA Games 22 khai mạc tại Hà Nội" trên đầu trang nhất phần dành cho các chuyên mục văn hóa-thể thao-nghệ thuật. Báo này cho rằng đặc biệt, chương trình 3 "ASEAN đoàn kết hướng tới tương lai" với các màn trình diễn về 11 miền đất trên bờ Thái Bình Dương, những điệu múa truyền thống của 11 nước trong khu vực... đã thể hiện tình đoàn kết cùng nhau hướng tới tương lai phát triển của các quốc gia trong khu vực.

Trên tờ The Straits Times của Singapore, nhà bình luận nổi tiếng Jeffrey Low viết: "Xin triệu lần cảm ơn VN về lễ khai mạc đáng nhớ nhất trong lịch sử 44 năm của SEA Games". Lấy tựa đề "Sự khởi đầu lộng lẫy", Jeffrey Low đã không thể ngăn được những lời khen tặng tuôn ra một cách tự nhiên, ông viết tiếp: "Lễ khai mạc đã diễn ra trang nghiêm và hết sức hùng vĩ. Người ta hoàn toàn có thể liên tưởng như là Thế vận hội hay vòng chung kết World Cup đang diễn ra".

Tờ Nation của Thái Lan thì khen nức nở các màn trình diễn dù bay và ánh sáng laser, họ viết: "Những màn trình diễn hết sức rực rỡ và lộng lẫy của laser, ngoạn mục của đồng diễn và màn hình nước". Còn Jakarta Post thì nhận xét "SEA Games 22 khởi đầu một cách chói lọi", họ thật sự sững sờ trước màn biểu diễn bằng ánh sáng laser, các vận động viên nhảy dù mang theo quốc kỳ 11 nước tham dự và cách thức châm đài lửa đại hội rất độc đáo.

Tối 5-2, Đài Truyền hình quốc gia Lào đã phát sóng khá dài về lễ khai mạc SEA Games 22 "rất hoành tráng và đầy ấn tượng". Trong chuyên mục "Ánh sáng ngày mới" phát lúc 7 giờ sáng 6-12, Đài Truyền hình quốc gia Lào cũng dành 30 phút đưa lại những hình ảnh tiêu biểu của lễ khai mạc SEA Games 22, đồng thời giới thiệu và bình luận để khán giả Lào hiểu rõ hơn về lịch sử dựng nước, giữ nước và công cuộc xây dựng đất nước hiện nay của dân tộc Việt Nam, thể hiện qua nghi lễ đốt ngọn đuốc SEA Games, cũng như sự tái hiện qua các màn trình diễn nghệ thuật với sự tham gia của hàng ngàn diễn viên.

Trước đó, đêm 5-12, đài RFA cũng đã đưa tin lễ khai mạc SEA Games 22 đã được tổ chức tưng bừng tại sân vận động Mỹ Đình - Hà Nội. Hình ảnh Thánh Gióng với ngọn đuốc thiêng trên lưng ngựa cho thấy sức sống, sự năng động của tuổi trẻ Việt Nam góp phần cùng tuổi trẻ khắp nơi xây dựng hòa bình và phát triển. Các phóng viên nước ngoài đều đánh giá cao trình độ của ban tổ chức.

. Theo Bangkok Post, Matichon, TTXVN, Tuổi Trẻ

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Trước trận VN-Lào: Chủ động lựa chọn đối thủ ở bán kết  (07/12/2003)
19 giờ tối 5-12, SEA Games 22 chính thức khai mạc   (05/12/2003)
Huấn luyện viên Dương Ngọc Hùng và kỷ niệm về SEA Games   (05/12/2003)
U23 Việt Nam sẽ thắng!   (05/12/2003)
Dư luận quốc tế nói về trận Việt Nam - Thái Lan   (02/12/2003)
Thể thao Bình Định với những đóng góp tại SEA Games 22   (01/12/2003)
Malaysia và Myanmar giành thắng lợi   (30/11/2003)
Trên 5,1 triệu chữ ký ủng hộ đoàn thể thao Việt Nam dự SEA Games 22   (28/11/2003)
Cháy vé xem SEA Games   (27/11/2003)
Đội tuyển Olympic VN đã chốt danh sách chính thức dự SEA Games 22  (26/11/2003)
Đội tuyển Việt Nam trước giờ xung trận tại SEA Games 22   (25/11/2003)
Chậu kiểng cổ trong thị trường mới   (24/11/2003)
Tháp Chăm ở Bình Định: Trùng tu không kịp với xuống cấp  (23/11/2003)
Bảo tàng Quang Trung sẽ có diện mạo mới   (21/11/2003)
Lượt về tranh vé với dự EURO 2004: "Trật tự" đã được vãn hồi   (20/11/2003)