Phạm Chương - nghệ sĩ tuồng bậc thầy

NSND Phạm Chương quê ở Phước Hòa- Tuy Phước, ông là người học trò cuối cùng của Ðào tấn tại Học bộ đình - Vinh Thạnh.

Tại Ðoàn tuồng LKV, cùng với các NSND Nguyễn Nho Túy, Nguyễn Lai, Ngô Thị Liễu, ông được xem là một nghệ sĩ lão thành, am hiểu sâu sắc về nghệ thuật tuồng, và là người thể hiện phong cách tuồng Ðào Tấn - Bình Ðịnh rõ nét nhất. Ông giỏi toàn diện từ giọng hát, vũ đạo cho đến việc biểu hiện tính cách nhân vật. Bảy mươi năm gắn bó với sân khấu tuồng, NSND Phạm Chương đã biểu diễn thành công gần 100 vai tuồng đủ các loại kép, lão, nịnh, hề. Là người nghệ sĩ rất điêu luyện về vũ đạo (múa tuồng) nên ông đặc biệt thành công trong các vai kép xanh, kép xéo là loại kép chủ yếu dùng ngôn ngữ động tác như câu cá, cưỡi ngựa, bơi lội, chèo đò... Ông nổi tiếng nhất với vai kép cây Thủy Ðịnh Minh trong vở tuồng "An Trào Kiếm".

Ông hát rất hay, đặc biệt là hát khách. Với giọng hát điêu luyện, vũ đạo nhuần nhuyễn, nghệ thuật biểu diển xuất sắc, NSND Phạm Chương được giới sân khấu tuồng xếp vào loại nghệ sĩ "thanh sắc thục, tinh khí thần", có nghĩa là hội đủ những yếu tố kiệt xuất nhất của người nghệ sĩ tuồng; tưởng như không có lời khen tặng nào hơn nữa. Các vai diễn của ông như Kim Lân, Linh tá (tuồng Sơn Hậu); Ðào Phi Phụng (Ðào Phi Phụng); Tiết Cương (Hộ Sinh đàn); Ðổng Trác (Phụng Nghi đình); Trụ Vương (Trầm hương các) đã khắc họa đậm nét trong lòng khán giả nghệ thuật tuồng.

NSND Phạm Chương xứng đáng là người kế thừa phong cách tuồng Ðào tấn và truyền lại cho lớp nghệ sĩ kế thừa. Học trò ông bây giờ đều đã là những nghệ sĩ đầu ghành như các NSND Võ Sĩ Thừa, Ðình Bôi (Nhà hát tuồng Ðào tấn), Minh Ngọc (NHT Trung ương.)

NSND Phạm Chương là một tấm gương sáng về lòng yêu nghề, sự khổ luyện trong nghệ thuật, về tình cảm với đồng nghiệp, học trò. Suốt cuộc đời ông đã cống hiến trọn vẹn cho nghệ thuật cho khán giả và nhiều thế hệ học trò. Ông được nhà nước truy phong danh hiệu NSND ngay đợt đầu tiên - năm 1983.

Phương Minh

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Đội tuyển Việt Nam trở về trong cờ hoa  (28/02/2003)
Trương Thị Minh Đức - cô đào thanh sắc vẹn toàn  (28/02/2003)
Trò chuyện với tác giả "Cô gái vót chông"  (28/02/2003)
Hồn gỗ  (28/02/2003)
Kết thúc cuộc thi ảnh nghệ thuật Bình Định quí III-2002  (28/02/2003)