Ghi nhận về cuộc thi ảnh: “An toàn giao thông” tỉnh Bình Định lần thứ I

Trách nhiệm và tình cảm của thế hệ đi trước (ảnh: Cát Hùng).

An toàn trong giao thông (ATGT) đang trở thành vấn đề cấp bách hiện nay của Bình Định nói riêng, cả nước nói chung. Nhằm thực hiện việc triển khai Nghị định 13/2002/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ về “Các giải pháp kiềm chế gia tăng và tiến tới giảm dần tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông…”, vừa qua, được sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở VHTT Bình Định đã phối hợp với Ban ATGT tỉnh tổ chức cuộc thi và triển lãm ảnh về chủ đề “Giao thông và ATGT” lần thứ I. Đây cũng là cuộc thi ảnh đầu tiên trong các tỉnh của khu vực miền Trung về một đề tài vừa “khó”, vừa “khô” với thời gian chỉ vẻn vẹn… 60 ngày. Thế nhưng, tính từ ngày cuộc thi được phát động (15-11-2002) đến ngày cuối cùng được ấn định 15-1-2003, cuộc thi đã nhận được tổng cộng 259 tác phẩm ảnh của 24 tác giả trong tỉnh gởi về tham dự.

Điều ghi nhận trước nhất là bên cạnh các tác giả là nghệ sĩ nhiếp ảnh, các phóng viên báo chí, các tay máy chuyên nghiệp, đã có sự góp mặt của nhiều tác giả không chuyên cùng các thành viên của các cơ quan chức năng, pháp luật phụ trách bảo đảm trật tự ATGT hưởng ứng cuộc thi. Trong đó tác giả có số lượng ảnh dự thi nhiều nhất là 41 tác phẩm. Với 259 tác phẩm, có thể nói đây là con số không phải cuộc thi ảnh nào cũng đạt được, vì vậy dù hết sức “đắn đo”, BTC cũng chỉ chọn 130 tác phẩm để trưng bày triển lãm phục vụ người xem vì không đủ không gian để giới thiệu tất cả. Điều đáng ghi nhận nữa là, các tác phẩm dự thi đã phản ánh được nhiều mặt, những vấn đề thời sự nóng hổi đang được quan tâm trong lĩnh vực giao thông nói chung và hoạt động ATGT nói riêng. Các tác phẩm đã bám sát chủ đề của cuộc thi và phản ánh được những mặt tốt, những yếu tố tích cực cũng như những mặt tồn tại trong hoạt động giao thông. Có thể phân thành 2 nhóm tác phẩm biểu dương và phê phán. Ở nhóm các tác phẩm phản ánh các mặt tích cực trong hoạt động giao thông đã khai thác tương đối đa dạng các đề tài như: xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phục vụ giao thông, sự phối hợp của các tổ chức xã hội trong việc chấp hành phổ biến tuyên truyền, giáo dục về luật giao thông và ATGT… đã mang lại những góc nhìn đa dạng về sự đổi thay của hệ thống giao thông tỉnh nhà. Có thể kể đến các tác phẩm như: “Chúng em tìm hiểu Luật giao thông” (Võ Chí Hà); “Ra quân thực hiện Nghị định 36/CP của Chính phủ” (Trần Ngọc Vân); “Xây dựng giao thông nông thôn” (Ngọc Tuấn); “Làm đẹp những con đường của thành phố” (Thanh Hà); “Cháu giúp bà” (Ngọc Lối); “Trách nhiệm và tình cảm của thế hệ đi trước” (Cát Hùng).

Ngược lại với các tác phẩm mang tính biểu dương là nhóm tác phẩm khai thác các khía cạnh tiêu cực trong các hoạt động tham gia giao thông, quản lý công trình giao thông, sử dụng trái phép, lấn chiếm các công trình giao thông. Đặc biệt là những tác phẩm phản ánh một cách trung thực những hậu quả thiệt hại về người, về phương tiện trong việc vi phạm Luật ATGT như các tác phẩm: “Đường ta ta cứ đi!” (Đăng Huy); “Đường giao thông thành sân phơi” (Trần Ngọc Vân); “Xe hôn cây…!” (Bùi Văn Tấn); “Chuyện thường ngày ở quê” (Mạc Văn Cuộc); “San sẻ nỗi đau” (Quang Khanh), v.v…

Kết thúc cuộc thi, BTC đã chọn trao 13 giải cho các tác phẩm xuất sắc, song có thể nói rằng thành công nhất của cuộc thi là với 130 tác phẩm được chọn triển lãm là những góc nhìn nhạy bén, chân thực của các tác giả nhằm cung cấp cho người xem một cách nhìn toàn cảnh về bộ mặt giao thông tỉnh nhà.

Trang Sắc

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Bình Định độc diễn  (21/02/2003)
Trần Minh Quang và hành trình đến với “Quả bóng bạc”  (21/02/2003)
Không chờ đến ra giêng, Trần Minh Quang vẫn ghi bàn  (21/02/2003)
Yanni và những giấc mơ châu Á  (21/02/2003)
Phải thắng được Thể Công  (21/02/2003)
Nhớ nghệ nhân Hồng Thu  (21/02/2003)
Nghệ sĩ Văn Vỹ và niềm say mê diễn tuồng  (21/02/2003)
Sông Lam Nghệ An - Bình Định 1-0: Đội chủ nhà đã tận dụng được lợi thế  (21/02/2003)
Ẩn ngữ của đất  (21/02/2003)
Mùa xuân từ những cánh đồi trọc  (21/02/2003)
Mùa xuân, nhớ Bình Định xưa…  (21/02/2003)
Vua và em  (21/02/2003)
Nguyễn Huệ – một thiên tài quân sự kiệt xuất  (21/02/2003)
Làng phong Quy Hoà - một quần thể kiến trúc độc đáo  (21/02/2003)
Chợ rượu hoàng cung xưa   (21/02/2003)