Nhiếp ảnh Bình Định bước đầu khởi sắc
13:43', 21/3/ 2003 (GMT+7)

BGK cuộc thi ảnh nghệ thuật đang chấm giải. (ảnh: Đăng Huy)

Nhiếp ảnh là một cuộc chơi sáng tạo đặc biệt. Đặc biệt bởi bên cạnh tài năng và niềm say nghề, người nghệ sĩ còn được tiếp sức bởi những phương tiện đang ngày càng trở nên hiện đại hơn. Tuy nhiên, kỹ thuật không phải là cứu cánh của người nghệ sĩ, cái cuối cùng để tác phẩm tồn tại được vẫn là niềm say nghề và sự dấn thân vào nghệ thuật.

Nói như vậy để thấy rằng, nhiếp ảnh nghệ thuật chỉ thật sự phát triển khi người nghệ sĩ tự ý thức về con đường tạo dấu ấn sáng tạo riêng của mình, tức là ý thức về việc hình thành phong cách cá nhân.

Đội ngũ những người cầm máy ở Bình Định thời gian gần đây đã có bước phát triển về số lượng và ngày càng được nâng dần về chất lượng. Khoảng vài năm nay, những tay máy này đang dấn thân bằng niềm đam mê nhiệt thành. Họ đã bắt đầu ý thức về dấu ấn riêng trong mỗi nghệ sĩ.

Hai cuộc thi ảnh nghệ thuật do Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh tổ chức, cùng nhiều cuộc thi ảnh nghệ thuật tháng, quí và những cuộc thi ảnh thời sự - nghệ thuật khác, đã tạo nhiều sân chơi cho những người cầm máy Bình Định. Sân chơi để những người cầm máy được giao lưu, học hỏi, tạo động lực sáng tạo cho những người cầm máy. Chi hội Nhiếp ảnh (Hội Văn học - Nghệ thuật) cũng thường xuyên tổ chức các chuyến đi thực tế sáng tác, những cuộc trao đổi về nghiệp vụ, tạo không khí sáng tạo. Nhiều người cầm máy đã nhiệt thành hơn với các cuộc thi ảnh trong nước, quốc tế. Đoạt giải hay không không quan trọng, cái chính là niềm đam mê đang được gây men và dần kết thành những tác phẩm có chiều sâu. Tay nghề của đội ngũ nhiếp ảnh Bình Định cũng dần được nâng lên bằng sự hội nhập tự nguyện và chân thành đó.

Có thể kể ra đây những tay máy đã gặt hái được những thành công bước đầu. Mới cầm máy từ bốn năm nay nhưng Đào Tiến Đạt đã có 40 ảnh được chọn trưng bày tại các triển lãm trong khuôn khổ các cuộc thi ảnh quốc tế do FIAP và PSA (Hội Nhiếp ảnh Mỹ) bảo trợ. Năm 2002, anh liên tiếp đoạt các giải: giải ba cuộc thi ảnh “Huế bài thơ đô thị” tổ chức nhân Festival Huế 2002; ba giải thưởng của tạp chí Nhiếp ảnh (Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam). Năm 2001, anh chính thức trở thành hội viên Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam. Anh được đưa vào danh sách “Who’s who in photography” (Những người nổi tiếng trong lĩnh vực nhiếp ảnh). Năm 2002, Đào Tiến Đạt nhận Bằng danh dự một cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế. Niềm đam mê với nghệ thuật, khao khát vươn tới trong nghệ thuật, là điều lý giải cho những thành công, tạm gọi là đến sớm của người cầm máy này. Còn với hai “lão làng” Phạm Văn Chai và Hứa Thiện, đều đã có nhiều năm đam mê với ảnh nghệ thuật, riêng Phạm Văn Chai đã có 50 năm cầm máy. Phạm Văn Chai liên tục đoạt các giải thưởng từ các cuộc thi ảnh của Tạp chí Nhiếp ảnh, Báo Tuổi trẻ, cùng một số giải thưởng trong tỉnh. Thành thạo về kỹ thuật, say mê với nghề, tác phẩm của hai nghệ sĩ này vẫn luôn nằm trong niềm trông đợi của công chúng yêu nhiếp ảnh. 

Nhiếp ảnh Bình Định đã bắt đầu hòa vào dòng chảy chung cả nước, ít nhất là trong khát khao hòa nhập, vươn tới để tự khẳng định. Và như vậy, phải chăng ta đã có thể tự tin nói rằng: Nhiếp ảnh Bình Định đã bắt đầu khởi sắc ?

. Lê Viết Thọ

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Tản mạn về nghề văn  (18/03/2003)
Đinh Bằng - Nghệ sĩ bản làng  (18/03/2003)
Vài suy nghĩ về nhiếp ảnh nghệ thuật  (17/03/2003)
Bình Định chơi áp đảo trên sân khách  (16/03/2003)
Một bài thơ chính luận đặc sắc của Chế Lan Viên  (14/03/2003)
Lần đầu tiên tổ chức triển lãm ảnh Bình Định trên đất nước Liên Xô  (14/03/2003)
Các đội đầu bảng sẽ tiếp tục gia tăng khoảng cách ?  (12/03/2003)
Trống Đông Sơn và mùa xuân văn hóa Việt Nam   (13/03/2003)
Những hội ngộ mở chân trời sáng tạo  (11/03/2003)
Nhà thơ của những người mẹ, người chị, người con gái Việt Nam  (10/03/2003)
Cảm ơn Pipat!  (09/03/2003)
Tượng Ganêsa trong nghệ thuật điêu khắc đá Chămpa  (09/03/2003)
Bình Định có tận dụng được lợi thế sân nhà ?  (07/03/2003)
Sông núi vọng phu  (07/03/2003)
"Tôi có "thừa võ sĩ" cũng không "thiếu văn sĩ"   (07/03/2003)