Trước lượt trận thứ 9 V.League 2003:
Bình Định lại chia điểm?
17:38', 21/3/ 2003 (GMT+7)

HLV Dương Ngọc Hùng (mặc áo sọc) có đề ra đấu pháp hợp lý trong trận gặp NĐ?

Chiều chủ nhật (23-3) tới, đội bóng đá Bình Định (BĐ) sẽ đến làm khách của đội Nam Định (NĐ) trên sân Chùa Cuối. Tại “chảo lửa Thành Nam” các cầu thủ “đất võ” sẽ thi đấu ra sao?

Khác với mùa giải trước, ở V.League 2003, đội hình NĐ được “trẻ hoá triệt để”. Đội quân của HLV Bùi Hữu Nam hiện có tới 16/25 cầu thủ U21. Tuy trẻ tuổi nhưng các cầu thủ NĐ là những người không thể xem thường. Nổi lên trong số các cầu thủ trẻ của đội NĐ là tiền vệ trụ Trần Trọng Lộc (3), thủ môn Bùi Quang Huy (1) và các hậu vệ Phạm Xuân Phu (22), Vũ Duy Hoàng (21)… Bên cạnh đó, NĐ có những cầu thủ kinh nghiệm như Nguyễn Trung Kiên (6-đội trưởng), Nguyễn Lương Phúc (19)… và lực lượng “ngoại binh” quốc tịch Nigeria khá hùng hậu như Achilefu (24), Theofilus Esele (26), Sunday llevbave (10), Adula Wasiu Saliu (8). Trong đó, Achilefu được xem như là “linh hồn” của đội NĐ. Qua 8 vòng đấu, một mình Achilefu đã ghi cho đội NĐ 4 bàn thắng. Lối chơi của đội NĐ thường là những bài phối hợp tấn công và phản công biên từ 2 cánh với tốc độ cao, lật vào trong cho các tiền đạo ghi bàn. Bài tấn công biên này do 2 “con thoi” là Xuân Phu (phải) và Hồng Phú (trái) thực hiện cùng vớ sự phối hợp của “nhạc trưởng” Trung Kiên.

Sau vòng đấu thứ 8, đội BĐ đang đứng ở vị trí thứ 8 với 8 điểm (2 trận thắng, 2 trận hoà, 4 trận thua, hiệu số 8 – 9); còn đội NĐ đứng ở vị trí thứ 5 với 12 điểm (3 thắng, 3 hoà, 2 thua, hiệu số 5 – 4). Những số liệu trên cho thấy so với BĐ, đội NĐ có phần ưu thế hơn. Đồng thời, ở trận đấu tới NĐ lại được thi đấu trên sân nhà nên lợi thế lại càng nghiêng về phía họ. Nên nhớ, ở mùa giải trước, NĐ từng nổi tiếng với thành tích bất bại trên sân nhà. Song, đội NĐ không phải không có những yếu điểm. Nét mới của NĐ ở mùa giải năm nay là lối đá tấn công hai biên, nhưng họ lại thiếu những tiền vệ giỏi biết kiến thiết bóng và hỗ trợ cho hàng tiền đạo. Ngoài ra, do kinh nghiệm “trận mạc” của các cầu thủ trẻ có phần hạn chế nên NĐ phụ thuộc khá nhiều vào vai trò của tiền đạo “ngoại binh” Achilefu. Qua 8 lượt trận, các cầu thủ đội NĐ mới chỉ ghi được vỏn vẹn 5 bàn thắng, riêng Achilefu đã chiếm tới 4 bàn. Cho nên, mỗi khi Achilefu bị đối phương “bắt chết” thì lối đá của NĐ trở nên bế tắc. Chính vì vậy, có thể thấy đội NĐ thi đấu khá thất thường. Có những trận họ “xuất thần” thắng cả những “đại gia” như SLNA, NHĐA, nhưng có những trận họ lại thua ĐT và để CSG cầm hoà ngay tại “thánh địa” của mình. Một yếu điểm khác của đội NĐ chính là ở “át chủ bài” Achilefu. Cầu thủ này có thể lực và kỹ thuật cá nhân khá tốt, nhất là khả năng chơi đầu. Tuy nhiên, tâm lý thi đấu của Achilefu lại không được ổn định. Mỗi khi bị hậu vệ đối phương “bắt chết” Achilefu dễ nổi nóng và phạm sai lầm, dễ bị lãnh thẻ phạt. Và, nếu điều đó xảy ra thì đường vào khung thành đối phương của NĐ hầu như bị khoá chặt.

Đối với đội BĐ, trận đấu trên sân Chùa Cuối sắp tới sẽ là một thử thách. Sau trận hoà áp đảo trước NHĐA ngay tại sân Thống Nhất (TP.HCM), tâm lý của các cầu thủ BĐ đang hưng phấn. Mặt khác, việc thử nghiệm để Sandro (19) đá cặp với Pipat (10) tỏ ra hiệu quả hơn so với Minh Mính (9). Tuy nhiên, chớ vội nghĩ rằng BĐ từng áp đảo cả “anh hai” NHĐA ngay tại sân Thống Nhất thì cũng sẽ áp đảo đội NĐ “thường thường bậc trung” ngay trên “thánh địa Thành Nam” (!). Bởi vì NHĐA là NHĐA, còn NĐ là NĐ. Nhưng, nếu các cầu thủ đội BĐ vào trận một cách tự tin, hàng hậu vệ biết ngăn chặn, hóa giải những đợt tấn công biên của đội NĐ thì sẽ hạn chế được các chân sút của họ. Đồng thời, nếu biết khai thác những yếu điểm của NĐ, biết “khoá chặt” đường đi của mũi nhọn Achilefu thì các cầu thủ BĐ có thể làm nên chuyện. Thắng NĐ ngay tại “thánh địa Thành Nam” đối với BĐ là điều không đơn giản, nhưng quyết tâm chia điểm với họ là việc có thể thực hiện được. Hơn nữa, kiếm được 1 điểm trên sân khách đối với BĐ lúc này cũng đã là quý rồi.

. Viết Hiền

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Bắt đầu cuộc bứt tốp ?  (20/03/2003)
Trò chuyện với nhà nghiên cứu Tuồng Vũ Ngọc Liễn  (19/03/2003)
Nhiếp ảnh Bình Định bước đầu khởi sắc  (21/03/2003)
Tản mạn về nghề văn  (18/03/2003)
Đinh Bằng - Nghệ sĩ bản làng  (18/03/2003)
Vài suy nghĩ về nhiếp ảnh nghệ thuật  (17/03/2003)
Bình Định chơi áp đảo trên sân khách  (16/03/2003)
Một bài thơ chính luận đặc sắc của Chế Lan Viên  (14/03/2003)
Lần đầu tiên tổ chức triển lãm ảnh Bình Định trên đất nước Liên Xô  (14/03/2003)
Các đội đầu bảng sẽ tiếp tục gia tăng khoảng cách ?  (12/03/2003)
Trống Đông Sơn và mùa xuân văn hóa Việt Nam   (13/03/2003)
Những hội ngộ mở chân trời sáng tạo  (11/03/2003)
Nhà thơ của những người mẹ, người chị, người con gái Việt Nam  (10/03/2003)
Cảm ơn Pipat!  (09/03/2003)
Tượng Ganêsa trong nghệ thuật điêu khắc đá Chămpa  (09/03/2003)