Những chuyển biến bước đầu trong công tác xã hội hóa thể thao ở Bình Định
17:48', 26/3/ 2003 (GMT+7)

Tấu khúc lúc bình minh

Thực hiện Nghị định 73 của Thủ tướng Chính phủ, mấy năm gần đây, công tác xã hội hóa thể dục thể thao ở Bình Định đã có những bước chuyển biến tích cực.

Theo thống kê của Sở TDTT, tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 1.470 cơ sở tập luyện TDTT và 542 cơ sở thể thao giải trí không do ngành TDTT quản lý. Trong số này có 1.242 cơ sở do các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp đầu tư kinh phí xây dựng để phục vụ cho cán bộ, viên chức, người lao động trong đơn vị tập luyện và 770 cơ sở (có 542 cơ sở billard) do tư nhân quản lý. Bước đầu đã có 15 cơ sở tập luyện TDTT do các cơ quan nhà nước và các doanh nghiệp xây dựng tổ chức thu lệ phí. Tại TP Quy Nhơn đã có hàng loạt cơ quan doanh nghiệp, xây dựng các công trình thể thao quy mô, hoặc những sân bãi tập luyện chuyên nghiệp như các đơn vị Xí nghiệp đường sắt Nghĩa Bình (sân tennis, sân bóng chuyền, sân cầu lông, bóng bàn…); Công an tỉnh (sân bóng chuyền, sân bóng đá mini, nhà thi đấu…); Hội LHPN tỉnh (2 sân cầu lông); Công ty Xăng dầu; Bệnh viện đa khoa tỉnh; Văn phòng nhà máy thủy điện Vĩnh Sơn… Tại trụ sở văn phòng UBND các huyện cũng đều có nhiều sân bãi tập luyện TDTT. Riêng huyện Hoài Nhơn đã có 2 tư nhân bỏ tiền xây dựng bể bơi thu hút người địa phương đến tập luyện. Ngoài ra còn có hơn 100 lò võ (dưới hình thức CLB, phòng tập) ở rải rác khắp các huyện trong tỉnh mà đông nhất là các huyện Tây Sơn, An Nhơn, Tuy Phước, Hoài Ân…

Sự phát triển về sân bãi, cơ sở tập luyện kéo theo sự sôi động của phong trào TDTT. Ngày càng có nhiều người tham gia vào lĩnh vực TDTT, số người tập TDTT ngày một gia tăng ở mọi đối tượng, từ nhi đồng đến người cao tuổi… Ngay cả Cơ sở dạy nghề cho người tàn tật Nguyễn Nga cũng đã thuê HLV các bộ môn thể thao về tập luyện cho học viên khuyết tật. Từ thành thị đến nông thôn, vùng cao, vùng xa đâu đâu cũng lấy TDTT làm nội dung chính trong những buổi sinh hoạt đông người.

Từ phong trào ở cơ sở, Sở TDTT đã có điều kiện tốt hơn trong việc ký kết liên tịch với Hội Phụ nữ, Liên đoàn Lao động, Công an, Bộ Chỉ huy quân sự, Hội Nông dân, Sở Lao động – TB&XH, Trương ĐHSP Quy Nhơn về Chương trình hoạt động TDTT hằng năm. Tính riêng trong năm 2003, ngành TDTT đã phối hợp giúp các ngành tổ chức thành công 23 hội thao truyền thống và giải thể thao phong trào, lôi cuốn hàng ngàn người là CNVC, lao động tham gia tập luyện và thi đấu. Trên địa bàn toàn tỉnh đã tổ chức được 733 cuộc thi đấu thể thao cơ sở và gần 100 giải thể thao của tỉnh và các ngành. Số người tập luyện TDTT thường xuyên chiếm 15,85% dân số, gia đình thể thao chiếm 13,1% số hộ, tăng lên hàng năm.

Tuy nhiên, công bằng mà nói, vì là một tỉnh nghèo, tốc độ xã hội hóa công tác TDTT ở Bình Định diễn ra còn chậm so với nhiều tỉnh trong cả nước. Những công trình thể thao lớn do cá nhân đầu tư xây dựng chưa nhiều. Ngay cả tại các trường học, công tác giáo dục thể chất chưa đảm bảo yêu cầu đặt ra. Đất dành cho thể thao theo tiêu chuẩn 4m2/người vẫn gặp nhiều khó khăn, khó đạt tới. Nhiều địa phương, nhất là ở vùng sâu, vùng xa vấn đề xây dựng gia đình thể thao chưa mang lại hiệu quả thiết thực; phong trào thể thao cơ sở tổ chức chưa được thường xuyên. Nguyên nhân của những tồn tại này là do từng lúc, từng nơi, ngành TDTT còn thiếu chủ động trong tham mưu với lãnh đạo và phối hợp với các ngành đề ra những giải pháp thích hợp. Đặc biệt là cơ sở vật chất, kinh phí cho TDTT ở cấp huyện, thành phố vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu đông đảo của nhân dân. Một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác TDTT.

Năm 2003, mục tiêu của ngành TDTT tỉnh nhà là phấn đấu giữ vững, mở rộng và nâng cao chất lượng phong trào TDTT quần chúng; đưa phong trào TDTT phát triển đúng hướng góp phần đắc lực trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh. Phấn đấu để cuối năm nay toàn tỉnh có 17% dân số luyện tập TDTT thường xuyên và 14% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình TDTT.

. Quang Khanh

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Đầu tư 28 tỷ đồng xây dựng hồ chứa nước Quang Hiển  (26/03/2003)
Hát án  (26/03/2003)
Bình Định thua đau  (23/03/2003)
Giỗ tổ hát bội ở Bình Định  (23/03/2003)
Bình Định lại chia điểm?  (21/03/2003)
Bắt đầu cuộc bứt tốp ?  (20/03/2003)
Trò chuyện với nhà nghiên cứu Tuồng Vũ Ngọc Liễn  (26/03/2003)
Nhiếp ảnh Bình Định bước đầu khởi sắc  (21/03/2003)
Tản mạn về nghề văn  (18/03/2003)
Đinh Bằng - Nghệ sĩ bản làng  (18/03/2003)
Vài suy nghĩ về nhiếp ảnh nghệ thuật  (17/03/2003)
Bình Định chơi áp đảo trên sân khách  (16/03/2003)
Một bài thơ chính luận đặc sắc của Chế Lan Viên  (14/03/2003)
Lần đầu tiên tổ chức triển lãm ảnh Bình Định trên đất nước Liên Xô  (14/03/2003)
Các đội đầu bảng sẽ tiếp tục gia tăng khoảng cách ?  (12/03/2003)