Qua những hành vi phi thể thao xảy ra ở lượt trận thứ 9:
Tiên học lễ, hậu học… bóng đá!
10:12', 28/3/ 2003 (GMT+7)

Sau một pha bạo lực

Lượt trận thứ 9 quả là một lượt đấu nghiệt ngã. Ở lượt trận này cả giải chuyên nghiệp và hạng nhất quốc gia đều xảy ra nạn bạo lực sân cỏ và những hành vi phi thể thao.

Ở giải hạng nhất quốc gia, trên sân Tiền Giang, ông Lê Bá Thâu, nhân viên y tế làm nhiệm vụ khiêng cáng đưa cầu thủ Tuấn Anh (16-Công an Hải Phòng) ra ngoài sân để săn sóc. Thay vì săn sóc Tuấn Anh, ông Thâu đã thoi vào mặt “thương binh” này một… cú trời giáng. Sau khi lăn lộn vì đau, Tuấn Anh đã vùng dậy trả đũa vị nhân viên y tế một “chưởng” cũng không kém phần “nặng đô”. Hậu quả là Tuấn Anh bị truất quyền thi đấu.

Tại giải chuyên nghiệp, số vụ bạo lực sân cỏ và tính chất của những hành vi phi thể thao còn “đậm đà” hơn nhiều so với giải hạng nhất. Trên sân Hà Nội, cầu thủ Văn Đàn (9-HAGL) có một hành vi không fair-play. Khi tiền đạo Takac Lajos (16-LG. ACB Hà Nội) đang nằm trên sân thì Văn Đàn ôm bóng ném thẳng vào mặt cầu thủ này. Điều đáng nói là sự việc trên diễn ra ngay trước mắt trọng tài Phạm Hữu Lộc. Cùng thời điểm trên, tại sân Thống Nhất (TPHCM) và sân Chi Lăng (Đà Nẵng) cũng xảy ra những truờng hợp có tính chất phi thể thao. Trên sân Chi Lăng, từ những bức xúc, cầu thủ Ngọc Thọ (19-NHĐA) và các cầu thủ đội NHĐA đã định xông vào “làm việc” với trọng tài Vũ Trọng Chiến. Tương tự, tại sân Thống Nhất, thủ môn - lão tướng Văn Phụng (1-CSG) đã không tiếc lời mắng nhiếc trọng tài Trần Khánh Hưng…

Nhưng nổi cộm nhất ở lượt trận thứ 9 V.League 2003 là vụ tiền đạo người Thái Lan Pipat (10-Bình Định) thực hiện cuộc “biểu diễn võ thuật” trên sân Chùa Cuối (Nam Định). Trong trận đấu chiều ngày 23/3 trước Nam Định, phút thứ 83, Pipat đã tung một cú đá kiểu Muay Thái vào người cầu thủ Duy Hoàng (21-NĐ). Kết quả là cả Pipat và Duy Hoàng đều bị truất quyền thi đấu. Có ý kiến cho rằng, hành động của Pipat là do bức xúc trước lối đá rắn của các cầu thủ đội NĐ, cách cầm còi của trọng tài Võ Minh Trí và do Duy Hoàng đánh Xuân Hùng (20-BĐ). Song khá nhiều nhà báo có mặt trên sân Chùa Cuối, qua bài viết của mình đều phê phán hành động phi thể thao của Pipat. Đặc biệt, ông Trần Duy Ly, Quyền Chủ tịch LĐBĐVN - Trưởng BTC giải đã có mặt trên sân Chùa Cuối và tận mắt “mục kích” cú đá Muay Thái của Pipat. Trả lời phỏng vấn của tờ Thể Thao hàng ngày (cơ quan của Uỷ Ban TDTT Quốc gia), ông Trần Duy Ly cho biết: “Tôi có thể thông cảm với pha vào bóng của Duy Hoàng (21-NĐ) với Xuân Hùng (20-BĐ), bởi trận đấu đang ở giai đoạn quyết liệt, nhưng hành vi của Pipat thì không thể chấp nhận được. Cầu thủ này đứng ở vị trí khá xa và không tham gia trực tiếp vào tình huống tranh chấp. Trọng tài đã xử lý đúng khi rút thẻ đỏ đối với Pipat”. Không chỉ có vậy, ông Trần Duy Ly còn cảnh báo: “BTC giải vẫn tiến hành xem xét thêm, nếu chiếc thẻ đỏ vẫn chưa thoả đáng với hành động của Pipat, BTC giải sẽ có thêm hình phạt”.

Chiếc thẻ đỏ đối với Pipat quả là đắt giá. Với chiếc thẻ này Pipat phải nghỉ thi đấu 3 trận và như vậy tình thế của đội Bình Định vốn đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Không những thế, mất mát lớn nhất đối với Pipat chính là tình cảm của người hâm mộ dành cho anh lâu nay.

Theo tin từ BTC V.League 2003 và giải hạng nhất quốc gia, trong tuần này,  BTC Giải sẽ tiến hành họp và xem xét toàn bộ các vụ việc, các trường hợp phi thể thao xảy ra ở lượt trận thứ 9. Ngoài trường hợp của Pipat, BTC giải cũng sẽ xem xét các trường hợp khác trong đó có trường hợp Văn Đàn ném bóng vào mặt Takac Lajos. Đáng lưu ý, theo ông Trần Duy Ly, để từng bước hạn chế, ngăn chặn những hành vi phi thể thao ở các cầu thủ, ngoài những biện pháp của BTC, công tác giáo dục cầu thủ cần phải được đề cao, coi trọng ở các đơn vị và BHL các CLB. Đúng vậy, “Tiên học lễ, hậu học… bóng đá!”. Chúng tôi cho rằng, bên cạnh chuyên môn, một vấn đề quan trọng đối với các cầu thủ chính là việc giáo dục tư cách, đạo đức.

Vừa qua, Đội HAGL đã tổ chức một cuộc họp phê bình hành động ném bóng vào mặt cầu thủ đội bạn của Văn Đàn. Theo đó, ngoài việc bị kiểm điểm, Văn Đàn sẽ bị BHL phạt tiền. Được biết, BHL Đội Bình Định cũng đã tổ chức một cuộc họp toàn đội bóng để kiểm điểm về hành động phi thể thao của Pipat. Thiết nghĩ, đó chính là một việc làm kịp thời và cần thiết.

Khi nào vấn nạn bạo lực sân cỏ và những hành vi phi thể thao mới chấm dứt? Câu hỏi xin dành cho lãnh đạo và BHL các đội bóng.

. Viết Hiền

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Phạm Xuân Tuyển – 30 năm “theo” Hàn Mặc Tử  (27/03/2003)
Bóng ném Bình Định cùng hướng tới SEA Games-22  (26/03/2003)
Những chuyển biến bước đầu trong công tác xã hội hóa thể thao ở Bình Định  (26/03/2003)
Đầu tư 28 tỷ đồng xây dựng hồ chứa nước Quang Hiển  (26/03/2003)
Hát án  (26/03/2003)
Bình Định thua đau  (23/03/2003)
Giỗ tổ hát bội ở Bình Định  (23/03/2003)
Bình Định lại chia điểm?  (21/03/2003)
Bắt đầu cuộc bứt tốp ?  (20/03/2003)
Trò chuyện với nhà nghiên cứu Tuồng Vũ Ngọc Liễn  (26/03/2003)
Nhiếp ảnh Bình Định bước đầu khởi sắc  (21/03/2003)
Tản mạn về nghề văn  (18/03/2003)
Đinh Bằng - Nghệ sĩ bản làng  (18/03/2003)
Vài suy nghĩ về nhiếp ảnh nghệ thuật  (17/03/2003)
Bình Định chơi áp đảo trên sân khách  (16/03/2003)