Sân khấu truyền thống Bình Định:
Tài năng lấp lánh ánh vàng
17:25', 22/5/ 2003 (GMT+7)

Như Báo Bình Định đã đưa tin, tại Liên hoan sân khấu chuyên nghiệp miền Trung vừa được tổ chức ở thành phố Đà Nẵng (từ ngày 5 đến 13-5-2003), Nhà hát Tuồng (NHT) Đào Tấn với vở tuồng “Mộng bá vương” (tác giả Văn Trọng Hùng, đạo diễn NSND Nguyễn Ngọc Phương) đã đoạt 4 HCV, 2HCB, 2 bằng khen, xếp thứ nhất liên hoan về số huy chương cá nhân. Đoàn Ca kịch Bài chòi (CKBC) Bình Định với vở “Đứa con tôi” (tác giả Sĩ Hanh, đạo diễn NSƯT Hoài Huệ) đã đoạt 2 HCV, 3 HCB, 2 bằng khen, xếp thừ nhì.

Báo Bình Định xin giới thiệu vài nét về 6 nghệ sĩ của 2 đơn vị sân khấu truyền thống tỉnh nhà đã đoạt HCV tại Liên hoan.

* NSƯT Hồ Thu: (Đoàn CKBC, HCV vai em bé lang thang trong vở “Đứa con tôi”): Không cần phải nói nhiều về tài năng của NSƯT Hồ Thu, chỉ xin kể một câu chuyện: Trước khi biểu diễn chính thức, Đoàn CKBC BĐ có một buổi tập. Hôm ấy người xem khá đông, có nhiều em bé bán báo, đánh giày, bán thuốc lá vốn là trẻ lang thang, cơ nhỡ. Vì thành phố Đà Nẵng cấm người ăn xin nên các em “chuyển ngành” để mưu sinh. Sau khi xem xong vở diễn, các em đều khóc vì đồng cảm với số phận của mình. Các em đã góp những đồng tiền ít ỏi của mình để mua một bó hoa tặng NSƯT Hồ Thu. Thiết nghĩ, đây chính là chiếc HCV quý giá nhất, là hạnh phúc đích thực dành cho tài năng của người nghệ sĩ. Và Ban tổ chức Liên hoan đã trao tặng NSƯT Hồ Thu chiếc HCV đầu bảng trong số 20 HCV được trao tại Liên hoan.

* NSƯT Minh Ngọc (NHT Đào Tấn, HCV vai Hạng Vũ trong vở “Mộng bá vương”): NSƯT Minh Ngọc cùng với 2 NSƯT Xuân Hợi, Văn Vỹ là 3 kép chính, được xem là “tam kiệt” của NHT Đào Tấn. Với ưu thế về ngoại hình đẹp, cách diễn tinh tế; vũ đạo điêu luyện, nhuần nhuyễn, kết hợp với giọng hát truyền cảm, Minh Ngọc đã thể hiện rất thành công tính cách anh hùng của nhân vật Hạng Vũ, trong những lớp tuồng đậm chất bạo liệt, bi hùng. Tài năng của NSƯT Minh Ngọc được Hội đồng giám khảo và các nghệ sĩ cùng khán giả đánh giá rất cao.

* NSƯT Xuân Hợi (NHT Đào Tấn, HCV vai Hàn Tín trong vở “Mộng bá vương”): NSƯT Xuân Hợi bằng vào tài năng xuất sắc của mình đã hoàn toàn chinh phục những người có mặt tại liên hoan. Với lối diễn sâu lắng về nội tâm, biết vận dụng phù hợp những miếng diễn truyền thống đã trở thành mẫu mực của nghệ thuật tuồng, cùng với giọng hát vang, ấm, rất điêu luyện trong cách nhấn câu, nhả chữ, Xuân Hợi đã lột tả thành công chất kiêu dũng nhưng cũng rất ngu trung của viên tướng tài Hàn Tín, để rồi phải xót xa hứng chịu sự thanh trừng của Lưu Bang…

* NSƯT Văn Vỹ (NHT Đào Tấn, HCV vai Lưu Bang trong vở “Mộng bá vương”): Bằng vào kinh nghiệm sân khấu già dặn, vũ đạo điêu luyện; giọng hát hay; biết tiết chế, liều lượng qua từng đường nét múa, từng câu hát, lời nói; đặc biệt là với lối diễn sáng tạo ở gương mặt và đôi mắt, NSƯT Văn Vỹ đã lột tả trọn vẹn tính cách gian hùng đầy xảo trá, lọc lừa và rất máu mê, sa đọa của nhân vật mình thủ diễn, làm cho khán giả rất căm ghét Lưu Bang nhưng cũng rất khen ngợi người nghệ sĩ đã hóa thân vào nhân vật.

*Nghệ sĩ Minh Hoàng (Đoàn CKBC BĐ, HCV vai đại úy công an nhân dân vở “Đứa con tôi”): Minh Hoàng có giọng hát thiên phú, rất độc đáo và… quý hiếm, đầy chất ngọt ngào của dân ca Bình Định, kết hợp với lối diễn chân chất, biểu cảm, anh đã nhập vai rất ngọt qua nhân vật đại úy Đức, một cán bộ công an mực thước, gương mẫu, đầy tinh thần trách nhiệm với xã hội và đậm đà tình cảm với con người; làm đẹp thêm hình ảnh người công an nhân dân trong lòng quần chúng. Minh Hoàng được xem là một nghệ sĩ sáng giá của Liên hoan lần này.

* Nghệ sĩ Lệ Quyên (NHT Đào Tấn, HCV vai Ngu Cơ trong vở “Mộng bá vương”): Ở vở “Mộng bá vương”, cô đào chính có nhan sắc xinh đẹp và có giọng hát chinh phục lòng người của NHT Đào Tấn đã được phân một vai rất phù hợp với sở trường đào bi của mình. Biết “lợi dụng” sức mạnh lớn nhất của mình là giọng hát mượt mà, đằm thắm, tròn vành rõ chữ, và lối diễn nhẹ nhàng, tinh tế, Lệ Quyên đã rất thành công trong vai Ngu Cơ đầy thủy chung, tiết hạnh. Nhiều người cho rằng xem Ngu Cơ - Lệ Quyên, nghe Lệ Quyên hát, cứ như được thưởng thức một “bài thơ sân khấu”!

. Thúy Vi

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Những tấn bi - hài kịch!  (22/05/2003)
Cựu vô địch bơi lội Vũ Thị Sen: “Suốt đời tôi luôn nhớ lời căn dặn của Bác Hồ”  (19/05/2003)
BĐ-GĐT.LA 0-0: Trận thư hùng đẹp mắt!  (18/05/2003)
Bác Hồ với vấn đề phát huy văn hóa dân tộc  (18/05/2003)
Nghệ sĩ Văn Tân: Tôi muốn mang hình ảnh của Bác Hồ kính yêu đến với mọi người  (16/05/2003)
Cuộc đấu trí giữa HLV Dương Ngọc Hùng và “Thầy phù thủy” Calisto  (16/05/2003)
Làm cổ động viên cho đội Bình Định ở vùng xa  (15/05/2003)
Hội ngộ tháng Năm  (15/05/2003)
Đòn vu hồi tuyệt diệu của ông Dương Ngọc Hùng  (13/05/2003)
Ngựa ô có thoát hiểm?  (12/05/2003)
Bình Định dậm chân tại chỗ  (11/05/2003)
Kon Tơlok - Điểm sáng làng văn hóa  (09/05/2003)
SEA Games 22 – Còn 215 ngày nữa  (08/05/2003)
Danh họa Gauguin - người mở đường cho hội họa hiện đại  (08/05/2003)
Không thể hiểu văn hóa Bình Định mà không nghiên cứu văn hóa Chăm  (07/05/2003)