Cầu thủ Minh Mính sẽ không rời khỏi đội Bình Định
18:0', 27/7/ 2003 (GMT+7)

Minh Mính (áo đỏ) trong trận chung kết cúp quốc gia 2003.

Tuần qua một số tờ báo thể thao loan tin Minh Mính đầu quân cho đội Gạch Đồng Tâm Long An (GĐT-LA). Vậy thực hư của vấn đề này như thế nào?

* 1 tỷ đồng cũng không chuyển nhượng

Trong buổi làm việc mới đây với phóng viên Báo Bình Định, ông Lê Văn Minh, Giám đốc Sở TDTT Bình Định, tỏ ý rất phẫn nộ về việc làm của lãnh đạo đội bóng GĐT-LA. Ông cho biết việc tiếp xúc và đặt vấn đề mời Minh Mính đầu quân cho GĐT-LA là việc làm sai với quy chế bóng đá chuyên nghiệp. Theo ông, đội GĐT-LA muốn hợp đồng với cầu thủ nào phải hỏi LĐBĐ VN để được cung cấp danh sách, sau đó mới có cuộc trao đổi giữa 2 CLB, trải qua 2 bước này mới đến bước thứ 3 là gặp gỡ cầu thủ. Đằng này CLB GĐT LA lại làm quy trình ngược là tiếp xúc với cầu thủ trước.

Ngày 1-1-1994, cùng với Lê Thanh Phương và Nguyễn Văn Hiển, Lê Minh Mính chính thức được HLV Lê Thanh Huy đưa về Trường năng khiếu TDTT Bình Định. Mùa giải năm 1996-1997, trong lúc đang học lớp 12, Minh Mính được chọn là cầu thủ chính thức và đã nỗ lực cùng đồng đội đưa đội bóng BĐ lên lại hạng Nhất sau thời gian xuống hạng do bị kỷ luật.

Cuối năm này, Mính thi đỗ vào Đại học TDTT ngành bóng đá nhưng anh đã lựa chọn làm cầu thủ thay vì vào trường đại học.

Đội BĐ sau mùa bóng 1996-1997 lại lận đận rớt hạng. Mùa bóng sau Mính lại cùng đồng đội đưa đội lên hạng trở lại để mùa bóng 1999-2000 chính thức thi đấu ở hạng Chuyên nghiệp. Trong suốt thời gian này, cặp tiền đạo sắc nét của BĐ vẫn là Minh Mính và Công Long, trước khi có sự xuất hiện của Blessing.

Từ khi lên hạng Chuyên nghiệp, Minh Mính thi đấu lận đận. Suốt mùa bóng 1999-2000 rồi 2000-2001, hiệu suất ghi bàn của Minh Mính rất thấp. Minh Mính cũng từng được tuyển vào đội bóng đá quốc gia nhưng chủ yếu ngồi ở ghế dự bị. Bù lại Mính lại rất có duyên với giải Cúp Quốc gia. Tại VCK Cúp Quốc gia năm 2001, Minh Mính đã gây ngạc nhiên khi lập hactrik vào lưới SLNA và góp phần to lớn đưa đội BĐ đạt HCĐ.

Ở V.League 2002-2003, suốt giai đoạn 1 Minh Mính thi đấu rất kém cỏi, hiệu suất ghi bàn quá thấp. Mính bất mãn, nhiều lúc muốn treo giày và có lần anh chính thức thổ lộ với HLV Dương Ngọc Hùng xin được đá ở vị trí hậu vệ để giảm bớt sức ép phải ghi bàn. Trong quá trình tập luyện, HLV Dương Ngọc Hùng thấy Minh Mính phù hợp với vị trí tiền vệ công và thử đẩy Mính vào đá ở vị trí này trong trận gặp HAGL và ngay từ trận đầu đá ở vị trí tiền vệ Mính đã thể hiện được mình. Anh đã ghi bàn đầu tiên vào lưới HAGL, mở đầu cho loạt 3 bàn thắng gỡ hòa trong một trận cầu rất căng thẳng. Trận đấu tiếp theo gặp HKVN tại sân Hà Nội. Minh Mính được đưa vào đá 70 phút cuối và chính anh đã ghi bàn thắng duy nhất vào lưới đội HKVN, mở ra trận thắng trên sân khách đầu tiên cho đội BĐ suốt từ 2 mùa giải qua. Sau đó Minh Mính lại tiếp tục ghi bàn ở trận thắng Nam Định trên sân Quy Nhơn. Và anh đã đóng góp xuất sắc vào vị trí thứ 4 của đội BĐ trong mùa giải V.League 2002-2003.

Tuy nhiên thành tích đáng khen ngợi hơn là thành tích ghi 8 bàn ở giải Cúp quốc gia 2002-2003 mà bàn thắng quyết định đưa Minh Mính lên bục vinh quang "Cầu thủ xuất sắc nhất trận chung kết" là cú vô lê siêu hạng vào lưới đội NHĐA.

Ông Lê Văn Minh cũng bày tỏ quan điểm của mình là dù có bóng đá chuyên nghiệp thì cũng phải có định hướng quản lý của Nhà nước. Minh Mính được đào tạo tại Trường Năng khiếu TDTT Bình Định, được đầu tư về mọi mặt bằng tiền đóng góp của người dân Bình Định để có thành tích như hôm nay thì không có lý gì lại có chuyện "người trồng cây kẻ hái quả". Và ông Minh khẳng định: Dù CLB GĐT-LA có đưa giá chuyển nhượng 1 tỉ đồng cũng không chơi!

Trong bản "Hợp đồng cầu thủ chuyên nghiệp" được ký giữa Lê Minh Mính với HLV Dương Ngọc Hùng có xác nhận của Giám đốc Sở TDTT Lê Văn Minh đề ngày 1-1-2003, tại điểm 1 ghi rõ: "Bản hợp đồng này có hiệu lực từ ngày 1-1-2003 theo sự nhất trí của cả 2 bên bằng văn bản và sẽ có hiệu lực cho tới ngày (để trống), tháng (để trống) năm (để trống) (Tuy nhiên không kéo dài quá 2 năm kể từ ngày bắt đầu có hiệu lực trừ khi đã chấm dứt trước đó để có hợp đồng sửa đổi)". Như vậy dù không ghi cụ thể ngày, tháng, năm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng nhưng rõ ràng khi chưa có "hợp đồng sửa đổi" thì hiệu lực của hợp đồng này sẽ được kéo dài 2 năm. Nghĩa là phải đến ngày 1-1-2005 thì "Hợp đồng cầu thủ chuyên nghiệp" giữa Mính và đội Bình Định mới hết hạn.

Bên cạnh đó, Sở TDTT cũng đã trình ra một hợp đồng không thời hạn mang tên "Hợp đồng VĐV Đội bóng đá CNBĐ" ghi số 14/HĐ/TDTT ký ngày 30-10-1997. Hợp đồng này chỉ thấy ghi mức lương trả 500.000 đồng/ tháng và ghi cụ thể các điều khoản được cho học văn hóa, học ngoại ngữ và tạo điều kiện học nghề sau khi từ giã bóng đá nhưng cũng không thấy ghi thời điểm kết thúc.

Đây có thể coi là 2 căn cứ xác đáng nhất để Sở TDTT ràng buộc Minh Mính.

* Minh Mính: Tôi muốn có tương lai

Tiếp xúc với Lê Minh Mính, chúng tôi được biết cuộc tiếp xúc giữa lãnh đạo đội bóng GĐT-LA với Minh Mính là có thật. Trong tháng 7, đội Bình Định đang được nghỉ phép nên các cầu thủ được tự do trong sinh hoạt, đi lại. Trong cuộc tiếp xúc, lãnh đạo đội bóng GĐT-LA hứa sẽ bảo đảm nghề nghiệp ổn định cho Mính sau khi hết đá bóng. Mính cho biết vấn đề tiền lương, lãnh đạo đội GĐT LA chỉ cho biết "anh em sao thì Mính vậy", nhưng đó không phải là điều quan trọng. Cũng theo Lê Minh Mính, trong cuộc tiếp xúc này, Mính có nói là hợp đồng giữa anh với đội Bình Định đã hết hạn nhưng anh cũng nói lại rằng "muốn tôi về với GĐT-LA phải có ý kiến của lãnh đạo Sở TDTT Bình Định."

Khi được hỏi vì sao Minh Mính bảo là hợp đồng đã hết hạn trong khi hợp đồng tại Sở TDTT cho thấy thời hạn có thể kéo dài đến ngày 1-1-2005, Minh Mính cho biết do thời điểm ký hợp đồng là thời điểm đội đang thi đấu vòng loại giải Cúp Quốc gia tại TP Hồ Chí Minh và Mính chỉ biết đây là thủ tục để nộp lên LĐBĐVN chứ Mính không nghĩ đó là hợp đồng giữa 2 bên vì nếu là hợp đồng giữa 2 bên thì Mính cũng phải có một bản.

Bây giờ thì Minh Mính đã hoàn toàn yên tâm ở lại đội bóng Bình Định. Tuy nhiên nỗi băn khoăn lớn nhất của anh là hiện đã 25 tuổi, liệu khi kết thúc sự nghiệp bóng đá, tương lai của anh sẽ như thế nào?

. Quang Khanh

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Bình Định "được mùa" huy chương   (25/07/2003)
Nhạc sĩ của thế hệ thứ năm   (24/07/2003)
Tour de France - Hành trình 1 thế kỷ   (23/07/2003)
Làng văn hóa Thắng Công   (22/07/2003)
Ngổn ngang sách cho thiếu nhi   (21/07/2003)
Bóng đá miền Trung chuẩn bị cho mùa giải mới   (20/07/2003)
Những phát hiện tại Động Cườm có giá trị không nhỏ về mặt lịch sử   (18/07/2003)
Phim hoạt hình Việt Nam – Làm sao để ăn khách?   (17/07/2003)
Chữ viết cho các dân tộc thiểu số ở Bình Định   (17/07/2003)
2 tác phẩm điêu khắc Chămpa của Bình Định tham dự triển lãm tại Bỉ và Áo là một vinh dự lớn  (15/07/2003)
"Hoan hô thằng ăn trộm"  (11/07/2003)
Khởi động giai đoạn nước rút   (11/07/2003)
Để sân khấu truyền thống không xa lạ với giới trẻ  (10/07/2003)
Nhìn lại bóng đá Bình Định mùa giải năm 2003  (09/07/2003)
Khai quật mộ chum 2000 tuổi  (08/07/2003)