Qua Liên hoan Tổ tuyên truyền văn hóa tuyến biển, đảo:
Hào hứng và sáng tạo
16:37', 28/7/ 2003 (GMT+7)

Một tiết mục tại Liên hoan (ảnh: Văn Thống)

Vừa qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa-Thông tin (VHTT) tổ chức Liên hoan Tổ tuyên truyền văn hóa (TTVH) lần thứ 1 tuyến biển, đảo của tỉnh. Một không khí thi đua sôi nổi, hào hứng và đầy sáng tạo đã diễn ra tại Liên hoan.

Tham dự Liên hoan có 35 diễn viên đến từ 7 tổ TTVH của các đồn biên phòng (ĐBP) tuyến biển, đảo trong tỉnh. Mỗi tổ TTVH là sự gắn kết giữa những người lính biên phòng với Trung tâm VHTT các huyện, thành phố và những đơn vị kết nghĩa.

Ông Lê Ngọc Anh, Phó Giám đốc Trung tâm VHTT-TT Quy Nhơn, cho biết: "Quy Nhơn có 4 ĐBP, bởi vậy để xây dựng chương trình cho mỗi đồn có nội dung khác nhau là điều không phải dễ. Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực, nhiệt tình và sáng tạo của anh em tuyên truyền viên và các chiến sĩ ĐBP, chúng tôi đã hoàn thành các yêu cầu mà Ban tổ chức Liên hoan đề ra. Khi xây dựng các chương trình này, mục tiêu chính của chúng tôi là tập trung đưa những vấn đề nổi cộm ở địa phương vào vở kịch, qua đó góp phần tuyên truyền giáo dục chính người dân địa phương".

Tại Liên hoan lần này, nội dung các bài hát, tiết mục kịch thông tin của các tổ TTVH đã bám sát chủ đề, nội dung cần tuyên truyền về chủ trương của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương. Các đề tài có tính thời sự nóng bỏng như chống buôn lậu, ô nhiễm môi trường… đã được các tổ TTVH phản ảnh qua các chương trình với nhiều hình thức như đơn ca, tốp ca, những câu chuyện thông tin, kịch ngắn, kịch vui. Các chương trình cũng đã phản ảnh được cuộc sống của người dân, người lính biển. Đó là tình yêu đối với biển, trách nhiệm của mỗi người đối với việc khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, bảo vệ môi trường sinh thái biển. Tác dụng thiết thực của các chương trình là giáo dục, nâng cao hiểu biết và ý thức trách nhiệm của mỗi người, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương. Ở khía cạnh này, nổi bật nhất là các vở kịch "Đã hiểu" của ĐBP 320, "Qua cơn giông bão" của ĐBP 316…

Với "Chuyện trên bến cảng" của ĐBP Cửa khẩu, "Chuyện bất ngờ" của ĐBP 324 vấn đề phản ảnh lại là những khó khăn, phức tạp trong cuộc đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại mà chỉ cần một sơ suất nhỏ và thiếu trách nhiệm của người lính biên phòng cũng đủ gây ra những hậu quả khôn lường. Nội dung tuyên truyền về đề tài dân số và kế hoạch hóa gia đình cũng được phản ảnh qua vở kịch "Chúc mừng" của tổ TTVH ĐBP 332. Nhiều đơn vị đã khai thác tốt đề tài phục vụ cho cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" đang diễn ra rất sôi nổi ở các địa phương trong tỉnh. Đặc biệt là việc sử dụng chất liệu dân ca truyền thống địa phương trong việc xây dựng chương trình văn nghệ cổ động khá hấp dẫn, thu hút người xem, góp phần đáng kể đến hiệu quả hoạt động như chương trình của các ĐBP 308, 316, Cửa khẩu.

Nhận xét về liên hoan lần này, ông Nguyễn An Pha, Phó Giám đốc Sở VHTT, cho biết: "Các tổ TTVH về dự Liên hoan lần này đều có sự chuẩn bị chu đáo từ đề tài, kịch bản đến sự cố gắng luyện tập của đội ngũ diễn viên, tuyên truyền viên. Nhiều tiết mục thông tin tự biên đã được thể hiện khá thành công. Với những chương trình khác nhau nhưng hầu hết các tổ TTVH đã biết kết hợp các yếu tố tuyên truyền miệng, trực quan và văn nghệ cổ động. Cũng qua Liên hoan lần này đã xuất hiện những tuyên truyền viên mới có năng lực, chứng tỏ tiềm lực của công tác tuyên truyền viên ở các địa phương rất dồi dào".

. Anh Tú

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Cầu thủ Minh Mính sẽ không rời khỏi đội Bình Định   (27/07/2003)
Bình Định "được mùa" huy chương   (25/07/2003)
Nhạc sĩ của thế hệ thứ năm   (24/07/2003)
Tour de France - Hành trình 1 thế kỷ   (23/07/2003)
Làng văn hóa Thắng Công   (22/07/2003)
Ngổn ngang sách cho thiếu nhi   (21/07/2003)
Bóng đá miền Trung chuẩn bị cho mùa giải mới   (20/07/2003)
Những phát hiện tại Động Cườm có giá trị không nhỏ về mặt lịch sử   (18/07/2003)
Phim hoạt hình Việt Nam – Làm sao để ăn khách?   (17/07/2003)
Chữ viết cho các dân tộc thiểu số ở Bình Định   (17/07/2003)
2 tác phẩm điêu khắc Chămpa của Bình Định tham dự triển lãm tại Bỉ và Áo là một vinh dự lớn  (15/07/2003)
"Hoan hô thằng ăn trộm"  (11/07/2003)
Khởi động giai đoạn nước rút   (11/07/2003)
Để sân khấu truyền thống không xa lạ với giới trẻ  (10/07/2003)
Nhìn lại bóng đá Bình Định mùa giải năm 2003  (09/07/2003)