Đội thông tin lưu động Vĩnh Thạnh:
Múa hát cùng bản làng
16:24', 29/7/ 2003 (GMT+7)

Múa hát tại làng M2 (ảnh: Long Vũ)

Vĩnh Thạnh là một huyện miền núi, dân số trên 26.700 người, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 26,75%. Toàn huyện có 7 xã với 46 thôn bản, dân cư phân tán rải rác dọc theo hai bờ sông Kôn, các bản làng bị chia cắt bởi các con sông, con suối nên khó khăn cho việc đi lại. Một số làng ở xa trung tâm huyện, việc tiếp cận văn hóa còn nhiều hạn chế.

Do vậy, từ năm 1998 đến nay, mỗi năm một lần, Trung tâm VHTT-TT huyện Vĩnh Thạnh tổ chức đưa văn hóa thông tin về cơ sở để đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa - tinh thần cho bà con vùng sâu, vùng xa. Năm nay, Đội thông tin lưu động huyện đã đưa 12 diễn viên không chuyên về phục vụ gần 30 bản làng của 7 xã trong huyện.

* Khổ mà vui

Đội thông tin của huyện có 12 diễn viên, nhạc công không chuyên từ cơ sở đã không ngại trèo đèo, lội suối đến phục vụ bà con. Hành trình của đội vượt từ đèo Vĩnh Sơn lên đầu nguồn sông Kôn phục vụ các làng xa tít của xã như: làng K2, K4, K8... rồi xuôi về các xã Vĩnh Thịnh, Vĩnh Quang.

Để đưa lời ca tiếng hát đến được tận làng, đội đã trải qua không ít khó khăn, trở ngại vì thời tiết, rồi đường giao thông cách trở, xe không đến được tận làng. Để phục vụ tại làng N3 (xã Vĩnh Kim), các thành viên trong đội cùng sự hỗ trợ của nhân dân trong làng đã khiêng vác các trang bị, vật dụng cần thiết của sân khấu qua sông. Chương trình của đội tập trung vào chủ đề: ca ngợi quê hương, đất nước, ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại; đất nước anh hùng, quê hương trên con đường đổi mới; ca ngợi Bà mẹ Việt Nam anh hùng, anh bộ đội Cụ Hồ... qua đó đã làm sống lại những năm tháng hào hùng của quân và dân ta qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. Xen lẫn những ca khúc cách mạng, là những bài hát mang đậm chất Tây Nguyên như: "Rừng Tây Nguyên", "Đêm xoan Tây Nguyên" (sáng tác Y Zơnh) được thể hiện qua hai giọng hát của Y Oai và Hlúc. Nhưng được bà con yêu thích và gây ấn tượng nhất vẫn là những tiết mục múa. Trong tiếng trống nhịp nhàng của các chàng trai, điệu múa xoan uyển chuyển của các thiếu nữ được biên đạo múa Y Oai dàn dựng qua các tiết mục: "Hồn của núi", "Hội xuân"... mang nét riêng của đồng bào Bana Kriêm Vĩnh Thạnh.

* Cùng múa hát

Chương trình của Đội thông tin lưu động có tính thời sự cao, nội dung tuyên truyền nhẹ nhàng, hấp dẫn, dễ được bà con chấp nhận. Sân khấu của đội biểu diễn chỉ là những góc sân nhỏ hẹp hay hội trường, nhà rông của làng, vậy mà qua các buổi phục vụ tại các làng, bà con đến xem rất đông, cổ vũ nhiệt tình, lại còn tham gia nhiều tiết mục làm sinh động thêm cho đêm diễn. Nhiều làng khi biết đội đến phục vụ, đã chuẩn bị tập luyện nhiều tiết mục múa, hát để biểu diễn cùng đoàn với tinh thần "cây nhà lá vườn" nhằm đẩy mạnh phong trào văn hóa văn nghệ quần chúng tại địa phương.

Làng M2 (xã Vĩnh Thịnh) là làng có phong trào văn nghệ rất mạnh, đã huy động hơn 30 thanh - thiếu - nhi tập luyện 3 tiết mục múa để tham gia biểu diễn. Bá Kim - Trưởng CLB văn nghệ nói: "Mình muốn thanh - thiếu - nhi trong làng tham gia những hoạt động văn nghệ có tổ chức này nhằm tuyên truyền, giáo dục cho các cháu biết được cái tốt, cái xấu để ngăn ngừa và hạn chế các tệ nạn xã hội trong làng". Bá Tài - Trưởng làng L6 (xã Vĩnh Hòa) - tâm sự: "Đoàn đến phục vụ dân làng mình vui lắm, chương trình rất hay và bổ ích nên bà con ưng cái bụng lắm. Bà con mong muốn mỗi năm đoàn về phục vụ hai lần, nhiều hơn thì càng tốt, chứ có một lần thì ít quá!".

. Long Vũ

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Hào hứng và sáng tạo   (28/07/2003)
Cầu thủ Minh Mính sẽ không rời khỏi đội Bình Định   (27/07/2003)
Bình Định "được mùa" huy chương   (25/07/2003)
Nhạc sĩ của thế hệ thứ năm   (24/07/2003)
Tour de France - Hành trình 1 thế kỷ   (23/07/2003)
Làng văn hóa Thắng Công   (22/07/2003)
Ngổn ngang sách cho thiếu nhi   (21/07/2003)
Bóng đá miền Trung chuẩn bị cho mùa giải mới   (20/07/2003)
Những phát hiện tại Động Cườm có giá trị không nhỏ về mặt lịch sử   (18/07/2003)
Phim hoạt hình Việt Nam – Làm sao để ăn khách?   (17/07/2003)
Chữ viết cho các dân tộc thiểu số ở Bình Định   (17/07/2003)
2 tác phẩm điêu khắc Chămpa của Bình Định tham dự triển lãm tại Bỉ và Áo là một vinh dự lớn  (15/07/2003)
"Hoan hô thằng ăn trộm"  (11/07/2003)
Khởi động giai đoạn nước rút   (11/07/2003)
Để sân khấu truyền thống không xa lạ với giới trẻ  (10/07/2003)