Armstrong - Một huyền thoại sống của làng xe đạp thế giới
20:15', 31/7/ 2003 (GMT+7)

Sau hơn 20 ngày đua tranh (từ ngày 5 đến 28-7), Giải đua xe đạp vòng quanh nước Pháp (Tuor de France 2003) đã kết thúc. Kết quả, tay đua người Mỹ Lance Armstrong đã đoạt áo vàng chung cuộc và đoạt chức vô địch của giải. Với kết quả này, Armstrong đã trở thành "huyền thoại sống" của làng xe đạp thế giới khi 5 lần liên tiếp đoạt chức vô địch Tuor de France…

* Từ cuộc chiến chống căn bệnh ung thư

Lance Armstrong năm nay 31 tuổi. Quê hương anh ở Texas (Mỹ). Từ thuở niên thiếu cậu bé Armstrong đã đam mê bộ môn xe đạp đua. Lớn lên, hàng ngày sau thời gian học tập Armstrong lại leo lên "con ngựa sắt" và miệt mài tập luyện. Không bao lâu, Lance Armstrong trở thành VĐV của Đội tuyển xe đạp bang Texas, rồi sau đó là Đội tuyển xe đạp Mỹ. Anh đã từng đoạt khá nhiều chức vô địch ở nhiều giải đua xe đạp của bang, của quốc gia, khu vực và vô địch giải đua xe đạp thế giới. Khi tài năng của Lance Armstrong đang ở vào độ chín thì một tai họa đã ập xuống. Năm 1996, qua khám nghiệm, các bác sĩ cho Armstrong biết anh bị mắc căn bệnh ung thư tinh hoàn, hy vọng sống của Armstrong chỉ có thể vào khoảng 40%. Không nói đến sự nghiệp, đối với Lance Armstrong, cuộc đời của anh khi đó có thể coi như là đã "chấm hết". Thế nhưng, với ý chí và nghị lực phi thường của mình, Lance Armstrong đã vượt qua khó khăn, gian khổ, kiên trì tập luyện và từng bước chiến thắng bệnh tật.

Lance Armstrong đã đặt ra cho mình một kế hoạch chữa trị, tập luyện để vượt qua bệnh tật và duy trì, nâng cao thành tích. Trước khi tiến hành phẫu thuật và các liệu pháp hóa học, chiếu xạ, Armstrong đã kịp nhờ các chuyên gia lấy tinh trùng gửi vào "Ngân hàng con giống". Đồng thời, Armstrong bắt đầu thực hiện một chế độ tập luyện hết sức quy củ, nghiêm ngặt. Cứ như vậy Lance Armstrong từng bước vượt qua bệnh hiểm nghèo và vẫn duy trì được phong độ cũng như thành tích thi đấu. Trong một cuốn tiểu thuyết tự thuật của mình, Armstrong đã kể lại những năm tháng anh đã tập luyện, đấu tranh nhọc nhằn, gian khổ để vượt qua bệnh tật như thế nào.

Sự quyết tâm và nghị lực phi thường của Armstrong đã được đền bù xứng đáng. Sau khi phẫu thuật và thực hiện các biện pháp chiếu xạ, Armstrong không những không kiệt quệ mà còn từng bước vươn lên một cách lạ kỳ. Đặc biệt, những "hạt giống" mà Armstrong gửi tại "Ngân hàng con giống" trước khi tiến hành phẫu thuật đã lần lượt cho anh 3 đứa con khôi ngô và tuấn tú.

* Đến những cuộc chinh phục đỉnh cao

Lịch sử 100 năm Tuor de France từng xuất hiện một số tay đua kiệt xuất như Bernard Hinault (Pháp), Eddy Merckx (Bỉ), Greg LeMomd (Mỹ), Miguel Indurain (Tây Ban Nha), Jacques Anquetil (Pháp)… Trong số này có một số VĐV từng nhiều lần đoạt chức vô địch nhất (5 lần) là: Jacques Anquetil (Pháp), Miguel Indurain (Tây Ban Nha), Bernard Hinault (Pháp), Eddy Merckx (Bỉ). Đặc biệt, riêng tay đua Miguel Indurain là VĐV duy nhất giành chức vô địch 5 giải Tour de France liên tiếp.

Đối với Lance Armstrong, là một VĐV bị mắc căn bệnh hiểm nghèo, chỉ riêng việc tham gia thi đấu ở một giải đua lớn như Tour de France đã là điều đáng khâm phục chứ chưa nói tới chuyện đoạt giải. Thế nhưng, 3 năm liên tiếp sau khi thực hiện phẫu thuật, Armstrong đã xuất sắc 3 lần đoạt chức vô địch Tour de France. Trước Giải đua chào mừng kỷ niệm 100 năm Tour de France 2003, Lance Armstrong là tay đua đã 4 lần liên tiếp đoạt chức vô địch. Tuy vậy, trước ngày khai mạc giải Tour de France 2003, không ít khó khăn đã chờ đợi Armstrong ở phía trước.

Tham dự giải Tour de France 2003 có 198 tay đua của nhiều quốc gia trên khắp thế giới (gấp hơn 3 lần so với cuộc đua năm 1903). Tổng chiều dài của cuộc đua là 3.350 Km, với 20 chặng đua (gấp hơn 3 lần so với cuộc đua năm 1903, chỉ có 6 chặng đua). Bên cạnh đó, một bất lợi khác đối với Armstrong là lộ trình của giải đua. Ở Tour de France 2003, hầu như tất cả các chặng đua đều không quá gian nan và những chặng đua tính giờ cũng ngắn hơn so với những giải trước kia. Vì vậy, khoảng cách giữa các tay đua dự báo sẽ không cao, nên khoảng cách giữa Armstrong và các tay đua không quá xa như trước, trong khi đó dự giải Tour de France năm nay có khá nhiều tay đua sừng sỏ. Không chỉ có vậy, trước ngày khai mạc giải, Armstrong bị chấn thương nặng khi tham gia giải Dauphine Libere.

Nhưng, với tư cách là một VĐV từng vượt lên số phận, chiến thắng căn bệnh ung thư; với tư cách là một tay đua từng 4 lần liên tiếp vô địch Tour de France và là một VĐV từng giữ kỷ lục tốc độ đua trung bình cao nhất (40,726 Km/giờ), Armstrong đã bước vào Giải đua kỷ niệm 100 năm Tour de France bằng một sự bình thản, tự tin. Anh nói: "Đây cũng chỉ là một giải đua bình thường như nhiều cuộc đua khác mà tôi đã tham dự".

Cuối cùng, tại đại lộ Champs - Elysees, Lance Armstrong đã vượt lên dẫn đầu đoàn đua và về đích đầu tiên. Thắng lợi của Armstrong có một ý nghĩa cực kỳ quan trọng không chỉ đối với bản thân anh mà còn cả đối với làng xe đạp thế giới. Lance Armstrong là tay đua thứ hai nhưng là VĐV bị ung thư đầu tiên trên thế giới 5 lần liên tiếp đoạt chức vô địch Tour de France.

Trong vòng tay của đồng đội và người hâm mộ, Armstrong đã không dấu nổi niềm xúc động: "Tôi như muốn kiệt sức, nhưng quá hạnh phúc. Đây là chiến thắng khó khăn nhất trong cả 5 chức vô địch của tôi. Nhưng xin hứa với các bạn là tôi sẽ còn trở lại với giải này ở năm tới để lập nên chức vô địch lần thứ 6".

Cuộc đua chào mừng 100 năm Giải đua xe đạp vòng quanh nước Pháp đã khép lại, song dư âm của giải và những kỳ tích của tay đua Lance Armstrong vẫn còn nồng ấm trong trái tim của người hâm mộ. Và, Armstrong đã đi vào lịch sử làng đua xe đạp thế giới như "một huyền thoại sống". Hy vọng rằng, ở Tour de France năm tới người hâm mộ lại được dõi theo những cuộc bứt phá ngoạn mục của Armstrong; chứng kiến cuộc đăng quang ngôi vô địch lần thứ 6 của anh và cầu mong anh sẽ viết nên những trang "huyền thoại" mới.

. Viết Hiền (tổng hợp)

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Múa hát cùng bản làng   (29/07/2003)
Hào hứng và sáng tạo   (28/07/2003)
Cầu thủ Minh Mính sẽ không rời khỏi đội Bình Định   (27/07/2003)
Bình Định "được mùa" huy chương   (25/07/2003)
Nhạc sĩ của thế hệ thứ năm   (24/07/2003)
Tour de France - Hành trình 1 thế kỷ   (23/07/2003)
Làng văn hóa Thắng Công   (22/07/2003)
Ngổn ngang sách cho thiếu nhi   (21/07/2003)
Bóng đá miền Trung chuẩn bị cho mùa giải mới   (20/07/2003)
Những phát hiện tại Động Cườm có giá trị không nhỏ về mặt lịch sử   (18/07/2003)
Phim hoạt hình Việt Nam – Làm sao để ăn khách?   (17/07/2003)
Chữ viết cho các dân tộc thiểu số ở Bình Định   (17/07/2003)
2 tác phẩm điêu khắc Chămpa của Bình Định tham dự triển lãm tại Bỉ và Áo là một vinh dự lớn  (15/07/2003)
"Hoan hô thằng ăn trộm"  (11/07/2003)
Khởi động giai đoạn nước rút   (11/07/2003)