Trả lời phỏng vấn trực tuyến, tân Chủ tịch LĐBĐVN Mai Liêm Trực:
Tôi sẽ hết mình vì màu cờ sắc áo, vì danh dự của nền bóng đá VN
10:59', 20/8/ 2003 (GMT+7)

Chủ tịch LĐBĐVN Mai Liêm Trực

Chiều 18-8, tân Chủ tịch LĐBĐVN Mai Liêm Trực đã trả lời phỏng vấn trực tuyến báo điện tử VnExpress. Chúng tôi xin trích đăng lại một số câu hỏi và trả lời trong buổi phỏng vấn này.

- Chúc mừng bác với nhiệm vụ mới. Bác cảm thấy thế nào khi giữ chức Chủ tịch LĐBĐVN? (Huong, 19 tuổi, Hà Nội)

- Cám ơn bạn. Tôi rất bất ngờ và cũng ngạc nhiên khi được giới thiệu và lựa chọn cho cương vị này. Nhưng với lòng hâm mộ bóng đá từ nhỏ, với trách nhiệm được giao và đòi hỏi của công luận cũng như người hâm mộ, tôi rất vui nếu được đóng góp vào sự phát triển của bóng đá Việt Nam.

- Là người con của đất Bình Định, bác có những suy nghĩ hay góp ý gì giúp bóng đá quê nhà không? (Thoai, 24 tuoi, Quy Nhon)

- Cảm ơn cháu. Chú rất mừng là bóng đá Bình Định có rất nhiều thành công trong thời gian qua, đặc biệt đã nhận được Cúp quốc gia và đứng thứ tư trong giải vô địch quốc gia 2003. Nếu có ý tưởng gì hay để giúp nền bóng đá quê hương thì chú sẽ làm hết mình một cách khách quan.

- Thưa ông Trực, tôi là người quê ở Bình Định nhưng sống tại Gia Lai gần 40 năm nên đã dành hết tình cảm cho đội bóng HAGL. Nhưng thời gian gần đây có nhiều tin cho rằng Lương Trung Tuấn và Nguyễn Việt Thắng bán độ tại Cúp C1 ĐNA. Nếu chuyện đó có thật, liệu ông có dám xử lý mạnh tay như các trường hợp U11, U13 không? Tôi mong rằng dưới sự lãnh đạo của ông nền bóng đá VN sẽ mạnh hơn và trong sạch hơn. Xin kính chúc ông khỏe. (Đào Quí Thanh, 46 tuổi, BIDV Gia lai)

- Liên đoàn Bóng đá VN, Ủy ban TDTT cũng như Gia Lai và CLB HA Gia Lai đang xác minh việc này. Nếu khẳng định có hiện tượng tiêu cực bán độ thì tôi hoàn toàn ủng hộ việc phải xử lý nghiêm minh như các trường hợp trên.

- Chào chú! Cháu xin hỏi chú một câu: Giả sử một ngày nào đó, cả hai máy điện thoại của chú cùng đổ chuông một lúc, một máy thì hiển thị số của Bộ BCVT, máy còn lại của Liên đoàn bóng đá Việt Nam và chú biết chắc rằng cả hai nơi đều có việc quan trọng cần chú giải quyết. Chú sẽ nghe máy nào trước? (Minh, 26 tuổi, Quảng Nam)

- Chú có thói quen là cầm máy lên là nghe ngay, không nhìn là số nào, nhưng sẽ hỏi ngay người ở đầu dây kia có việc gì gấp không, tôi đang có máy thứ hai. Nếu đó là việc gấp thì tôi sẽ giải quyết và yêu cầu máy kia chờ.

- Xin bác cho biết trong nhiệm kỳ mới, mục tiêu của bóng đá nước nhà ở khu vực Đông Nam Á như thế nào? (Nguyen Thien Huong, 25 tuổi, Tokyo)

- Trước hết đội tuyển U23 phải đạt huy chương đồng trở lên và bóng đá nữ phải giữ được huy chương vàng. Đó là quyết tâm của các đội, của Liên đoàn cũng như của người hâm mộ. Còn tiếp theo phải chính thức chuyên nghiệp hóa bóng đá VN sau 3 mùa thử nghiệm. Chúng tôi đang xây dựng một chiến lược phát triển bóng đá VN cho 10-15 năm sắp tới để nâng cao vị thế bóng đá VN trong khu vực Đông Nam Á và trên thế giới.

- Trước tình hình BĐVN đang lao đao trong cơn sốt bán độ, liệu có cần thiết phải thành lập một tổ điều tra chuyên trách về hoạt động của các cầu thủ liên quan? (Lâm Bình, 25 tuổi, Hoàn Kiếm, Hà Nội)

- Có những biểu hiện bán độ làm đau lòng người hâm mộ và làm bức xúc dư luận, nhưng nhìn chung bóng đá VN đang trong giai đoạn chuyển đổi và phát triển tốt, không phải lao đao như bạn nói đâu. Cuộc họp tháng 6 vừa qua giữa Liên đoàn và Bộ Công an đã đề ra nhiều biện pháp chống tiêu cực trong bóng đá, kể cả việc lập các tổ công tác để điều tra và kiến nghị xử lý. Công việc đang được tiến hành tốt.

- Xin ông cho biết tuyên ngôn của ông khi lãnh đạo LĐBĐVN? (Đào Quí Thanh, 46 tuổi, BIDV Gia lai)

- Đoàn kết, phát huy mọi sức mạnh, mọi nguồn lực để phát triển bóng đá VN lành mạnh, xứng đáng với sự chờ đợi của người hâm mộ.

- Thưa ông, ông có kế hoạch gì để ứng dụng công nghệ thông tin vào phát triển bóng đá VN? (Thanh Nam, 32 tuổi, Ha noi)

- Trước hết, website của Liên đoàn sẽ phải mạnh lên. Việc giao lưu giữa những người hoạt động bóng đá, giữa CLB, người hâm mộ và chuyên gia sẽ được tăng cường. Hiện nay, website của Liên đoàn vẫn còn tĩnh nên chúng tôi dự kiến sẽ tổ chức những forum để trao đổi về các vấn đề bóng đá và mở ra thị trường chuyển nhượng cầu thủ, HLV qua mạng. 

- Thưa bác, cầu thủ bóng đá là người phải có tài năng đặc biệt, nhưng khoảng thời gian cống hiến lại không dài (nhiều lắm chỉ đến 35 tuổi), và sau đó họ ít có cơ hội để thành công trong một lĩnh vực nghề nghiệp khác. Vậy thì thu nhập của cầu thủ được xác định thế nào cho hợp lý? (Nguyễn Thu Trang, 14 tuổi, Hà Nội).

- Đúng là thời gian cống hiến của cầu thủ bóng đá không dài, nhưng những đóng góp của họ được toàn xã hội quan tâm, đặc biệt là đóng góp vào màu cờ sắc áo của đội tuyển, của CLB. Chúng ta phải nghĩ sao để có những cơ chế chính sách để tương xứng với những đóng góp của họ. Tôi biết đối với các thế hệ bóng đá trước đây, sau khi từ giã sân cỏ, họ cũng được quan tâm sắp xếp để được đi học hoặc bố trí một công việc phù hợp. Tôi hoàn toàn ủng hộ những nỗ lực đó và sẽ chú ý hơn đến vấn đề này trong thời gian tới.

- Ông có nghĩ là bóng đá nam của VN sẽ đoạt được huy chương vàng tại SEA Games 22? (Hoàng Việt, 28 tuổi, Hà nội)

- Đương nhiên là tôi có ước mơ. Cũng như những người hâm mộ Việt Nam, tôi sẽ rất vui mừng nếu điều đó trở thành hiện thực. Mục tiêu của Liên đoàn là tối thiểu phải được HCĐ tại SEA Games 22.

- Ba ơi, con đây, con không có câu hỏi gì bây giờ vì mấy ngày nay bọn con đã hỏi ba quá nhiều rồi. Con chỉ mong ba hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao để đáp lại sự quan tâm của mọi người. Gia đình mình sẽ luôn vui vẻ để giúp ba yên tâm trong công tác. Út, Giang and mom are always behind you. (Mai Giang, 26 tuổi, Hanoi, Vietnam)

- Cám ơn con gái út. Ba cũng bất ngờ khi con gửi message này. Cám ơn má và các con, cũng như gia đình lớn cùng bạn bè đồng nghiệp đã động viên ba nhận nhiệm vụ mới mẻ này.

- Xin chúc mừng ông với cương vị mới - Chủ tịch LĐBĐ VN! Ông nghĩ thế nào việc đã có sự gian lận tuổi tác của đội U11 Nghệ An 2001? Theo ông hình thức kỷ luật thế nào thì thích đáng? (Nguyen Thanh Tinh, 27 tuổi, Chua Boc, Hanoi)

- Quả thật tôi mới vào cuộc vài ngày nay nên chưa nắm được cụ thể. Tuy nhiên, nếu có sự gian lận, thì nên tước huy chương. Nếu tổ chức và những người lãnh đạo các câu lạc bộ bóng đá không gương mẫu thì làm sao giáo dục các thế hệ cầu thủ, đặc biệt các cháu có ý chí và lòng trong sáng cho nền bóng đá lành mạnh của VN trong tương lai?

- Bác cho biết kỷ niệm sâu sắc nhất với bóng đá khi bác còn đi học ở nước ngoài. (Tuan, 32 tuổi, Hanoi)

- Đội tuyển sinh viên Việt Nam tại Đức đã thi đấu hữu nghị và thắng đội hạng 2 của thành phố Magdeburg tại trại hè năm 1968. Toàn bộ trại hè sinh viên Việt Nam rất vui mừng với kết quả này. Tôi đã đá trung phong và ghi được một bàn thắng.

- Hiện tại các câu lạc bộ thuê nhiều ngoại binh với mức lương cao hơn rất nhiều so với của các cầu thủ Việt Nam, ông có giải pháp nào không? Nếu không thì đội tuyển quốc gia của chúng ta sẽ ra sao trong tương lai? (Bình, 28 tuổi, Hà nội)

- Muốn có đội tuyển quốc gia mạnh phải có các CLB mạnh. Các CLB chuyên nghiệp, nhất là trong giai đoạn hiện nay, cần có một tỷ lệ nhất định các cầu thủ ngoại để nâng cao trình độ cũng như sự hấp dẫn của các trận đấu. Trên thực tế, các cầu thủ Việt Nam đã học tập được rất nhiều những phẩm chất và tính chuyên nghiệp của các cầu thủ ngoại. Đúng là chúng ta rất suy nghĩ khi cùng một nhiệm vụ đá bóng mà mức lương của cầu thủ ngoại cao hơn nhiều so với cầu thủ nội. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh hiện nay, chúng ta cần phải chấp nhận.

- Thưa bác, nếu chống tiêu cực mà phải bỏ một loạt các cầu thủ tài năng thì ông và LĐBĐVN có dám làm không? (Lâm Minh Thông, 22 tuổi, TPHCM)

- Hiện nay, tôi nghĩ rằng không có nhiều cầu thủ tài năng có tiêu cực cần phải xử lý, chỉ có một vài cầu thủ đang bị nghi vấn và Liên đoàn cùng các cơ quan chức năng đang tích cực điều tra để làm rõ. Nếu tiêu cực, chắc chắn họ sẽ bị xử lý nghiêm.

- Xin chào chú và chúc chú luôn mạnh khỏe. Chú nghĩ gì khi nhận trọng trách này, một trọng trách mà nhiều vị tiền nhiệm đã không thể hoàn thành tốt? (Ngoc Trinh, 25 tuổi, Ha Noi).

- Cảm ơn cháu. Chú cũng nhận được điện thoại, e-mail, kể cả của lãnh đạo, là nhiều người ngại nhận cương vị này. Có người còn nói rằng đó là ngồi trên ghế điện hoặc là nhảy vào lửa. Như thế có nghĩa là nhiệm vụ này rất khó khăn. Các chủ tịch tiền nhiệm đã có nhiều đóng góp cho nền bóng đá VN, tuy nhiên hiện nay cũng còn rất nhiều việc phải làm. Chú sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ vì màu cờ sắc áo, vì trách nhiệm đối với người hâm mộ.

- Thưa tân Chủ tịch LĐBĐVN, tôi được biết ông thành thạo tới 5 ngoại ngữ. Vậy ông có thể tiết lộ kinh nghiệm học ngoại ngữ của mình? (Phung Anh Tien)

- Kinh nghiệm quan trọng nhất là nghe nhiều (như nghe đài, chương trình nước ngoài) và khi có điều kiện phải mạnh dạn nói. Mình nói ngoại ngữ không thành thạo thì không có gì xấu hổ. Chỉ có tiếng Đức tôi học bài bản, còn những ngôn ngữ khác chủ yếu tôi tự học. Chúc bạn học giỏi ngoại ngữ.

- Trong tình trạng đất nước ta còn nghèo, các lĩnh vực khoa học công nghệ, cơ sở hạ tầng còn kém phát triển và cần đầu tư rất nhiều. Vậy theo ông, việc bỏ ra hàng năm ít nhất 5-7 tỷ đồng để nuôi một đội bóng chuyên nghiệp (nước ta có 12 đội bóng chuyên nghiệp tức là cần khoảng 60-80 tỷ đồng mỗi năm) phải chăng là một điều cần thiết, nhất là tại các địa phương nghèo? (Nguyễn Nam)

- Đúng là đất nước ta còn rất nghèo. Những năm gần đây, mới có điều kiện tăng dần đầu tư cho bóng đá nhưng còn rất hạn chế, ít ỏi so với các nước khu vực. Trong tương lai còn phải đẩy mạnh, xã hội hóa nền bóng đá Việt Nam, đặc biệt là bóng đá chuyên nghiệp, để có nguồn lực cho nền bóng đá VN, ngoài ngân sách nhà nước, tôi tin rằng đến lúc nào đó, bóng đá chuyên nghiệp VN sẽ có thể tự đầu tư để có thể phát triển.

- Qua cuộc phỏng vấn trực tuyến này, bác muốn nhắn gửi gì đến các fan hâm mộ bóng đá nước nhà? (Binh Nguyen, 21 tuổi, USA)

- Hãy có niềm tin vào sự phát triển của bóng đá nước nhà. Chú mới tham gia vào lĩnh vực bóng đá nên buổi trao đổi hôm nay chưa nói được gì nhiều. Nhưng với mấy ngày tiếp xúc, đặc biệt là cuộc phỏng vấn hôm nay, chú cũng như các thành viên trong Ban chấp hành khóa IV kỳ này sẽ làm hết mình vì màu cờ sắc áo, vì danh dự của nền bóng đá VN. Vì thời gian ít nên chưa trả lời tất cả các câu hỏi các bạn gửi về, xin chào tạm biệt và mong có dịp trao đổi nhiều hơn.

. Theo VnExpress

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Tôi sẽ cố gắng hội tụ các yếu tố để góp phần giúp bóng đá nước nhà phát triển   (17/08/2003)
Châu Quốc Cường: Sáng cùng Sao Mai   (15/08/2003)
Không nên "xây nhà từ nóc"  (14/08/2003)
Những "trái ngọt" đầu mùa của thể thao Bình Định   (13/08/2003)
Ngóng phương trời gởi lại gánh non sông   (12/08/2003)
Thần Siva mang phong cách tháp Mẫm   (11/08/2003)
Sân khấu truyền thống và người chiến sĩ   (10/08/2003)
Địa chí Bình Định: Còn rất nhiều điều phải bổ sung   (08/08/2003)
Đi tìm ký ức bản làng   (07/08/2003)
Võ Bình Định trong hành trình tìm lại chính mình   (06/08/2003)
Nguyễn Sáng - Một danh họa lớn của Việt Nam   (05/08/2003)
U23 Việt Nam đại thắng trận đầu trên đất Áo   (04/08/2003)
Nguyễn Mạnh Dũng nói về việc tố cáo Việt Thắng bán độ   (03/08/2003)
Đội bóng đá Bình Định và những chuẩn bị cho mùa giải mới   (01/08/2003)
Thương tiếc Nghệ sĩ ưu tú Lưu Hạnh   (31/07/2003)