Ghi nhận qua Hội thi tiếng hát Hoa phượng đỏ 2003
16:12', 14/9/ 2003 (GMT+7)

Trao giải cho các thí sinh đạt giải nhất. (ảnh: Ngọc Diên)

Đã thành thông lệ từ nhiều chục năm qua, cứ mỗi khi hè về, Đài Phát thanh - Truyền hình (PTTH) Bình Định lại phối hợp với Tỉnh Đoàn, Sở VHTT, Sở GD-ĐT, Ủy ban Dân số - Gia đình và Trẻ em tỉnh, Hội VHNT Bình Định để tổ chức hội thi tiếng hát Hoa phượng đỏ (HPĐ) toàn tỉnh. Vòng chung kết giải HPĐ năm nay vì lý do khách quan đã diễn ra chậm hơn mọi năm, song lại rơi vào Tết trung thu và dịp đón chào năm học mới nên đã không kém phần rộn rã và sôi nổi.

Ngoài ý nghĩa thúc đẩy phong trào văn nghệ trong lứa tuổi thiếu niên học sinh trên sóng PTTH, tạo điều kiện cho các em giao lưu học hỏi, cuộc thi lần này còn là món quà mà Ban tổ chức muốn dành cho các em trong ngày Tết trung thu. Với những ý nghĩa đó, hội thi tiếng hát HPĐ năm nay được chuẩn bị hết sức chu đáo. Tham gia hội thi tiếng hát HPĐ năm nay có tất cả 11 đơn vị  huyện, thành phố trong tỉnh với 55 tiết mục có nội dung hát về Bác Hồ, về quê hương đất nước, về thầy cô giáo và mái trường mến yêu. 55 thí sinh tham gia hội thi lần này là những bông hoa xuất sắc ở độ tuổi từ 6 đến 15, đã được tuyển chọn từ phong trào văn nghệ ở các trường học, địa phương trong tỉnh.

Qua hai ngày làm việc, vòng chung kết hội thi tiếng hát HPĐ đã thành công tốt đẹp với nhiều tiết mục, nhiều chương trình có chất lượng cao. Điều này thể hiện sự cố gắng lớn của Ban tổ chức cùng toàn thể các bậc phụ huynh học sinh và các đơn vị cơ sở. Thành công này  phản ánh sự nhiệt tình và tích cực của các ban ngành liên quan, đặc biệt là các thành viên Ban tổ chức từ tỉnh đến cơ sở trong việc tổ chức lực lượng, đầu tư chuẩn bị chương trình, đồng thời thể hiện mối quan tâm lớn đến thế hệ tương lai của quê hương, đất nước.

Về số lượng chương trình, so với hội thi năm trước, lần này có đủ  11 đơn vị huyện thành phố trong tỉnh tham gia. Nhiều đoàn nhờ chọn bài hát phù hợp với chất giọng từng em và tận dụng hết thế mạnh của mình, đặc biệt là trong các tiết mục tốp ca có đầu tư hát bè, phối khí và phục trang kỹ trong múa minh họa, nên đã đóng góp cho hội thi nhiều tiết mục hay; nổi bật là các đơn vị : Vân Canh, Quy Nhơn, Tây Sơn... Trong các chương trình Bông hoa nhỏ tối 10, 11 và 12-9, BTV đã phát các tiết mục có chất lượng cao được ghi hình từ hội thi và trong các chương trình tới, Đài PTTH Bình Định sẽ tiếp tục chọn phát trên hai sóng để phục vụ cho khán thính giả trong cả tỉnh.

Một tiết mục của đoàn Phù Cát (ảnh: Ngọc Diên)

Qua hội thi lần này, cũng phải nhìn nhận lại một số vấn đề để rút kinh nghiệm. Đó là có một vài đơn vị chưa có sự phối hợp chặt chẽ trong tổ chức thi; việc chọn bài hát cho các cháu chưa phù hợp với chất giọng lứa tuổi thiếu niên nhi đồng, một số đoàn dàn dựng tiết mục quá căng cứng theo khuôn mẫu làm mất đi nét trong sáng đáng yêu của tuổi thiếu nhi. Một số tiết mục hát sai nhạc hoặc chưa xử lý tốt phần kết, hoặc việc đầu tư phối âm cho các tiết mục tốp ca còn chưa chuẩn. Đặc biệt có bài, các cháu phải luyến láy nhiều làm mất đi chất giọng hồn nhiên của tuổi nhỏ.

Riêng mảng bài hát viết cho thiếu nhi của các tác giả địa phương năm nay có kém hơn về số lượng và chất lượng. Nếu như các năm trước chúng ta có khá nhiều bài hát mới của các tác giả địa phương tham gia với nhiều thể loại, đề tài, thì năm nay chỉ có 3 tiết mục của 2 tác giả là Duy Lập (Phù Cát) và Nguyễn Đình Trí (An Nhơn). Đây là một trong nhưng tín hiệu buồn về phong trào sáng tác cho thiếu nhi của Bình Định. Về phía thí sinh tham gia, mặc dù Ban tổ chức đã dành riêng 1 giải để tặng cho thí sinh người dân tộc ít người hát hay song đành phải gác lại vì không có thí sinh nào tham gia.

Hy vọng rằng, trong thời gian tới, phong trào văn nghệ ở lứa tuổi thiếu niên nhi đồng của Bình Định ngày càng được chú ý phát triển, đặc biệt là phong trào sáng tác cho tuổi thơ và phong trào dạy hát cho các cháu. Thiết nghĩ, đây không chỉ đơn thuần là sân chơi âm nhạc cho lứa tuổi thiếu nhi, mà còn là nơi phát hiện, đào tạo nên nhiều giọng ca hay cho tỉnh nhà và cả nước, mà biểu hiện cụ thể là phần lớn các ngôi sao âm nhạc Bình Định đều trưởng thành từ hội thi tiếng hát HPĐ và các cuộc thi do Đài PTTH Bình Định tổ chức, như: Mai Hoa, Hoàng Quế, Kim Hiếu, Bích Hạnh... và mới đây là giọng ca Châu Quốc Cường - thí sinh đoạt giải ba giải Sao Mai 2003.

. Mai Thìn

           

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Phong cách Bình Định của nghệ thuật Chăm   (12/09/2003)
Nhạc sĩ Châu Đức Khánh - con chim đầu đàn của phong trào văn nghệ quần chúng Bình Định   (09/09/2003)
Xây dựng tượng đài - Hôm qua và hôm nay   (05/09/2003)
Đội bóng Bình Định lặng lẽ chuẩn bị lực lượng   (04/09/2003)
Những ấn tượng tại Lễ hội VHTT miền núi lần thứ 7   (03/09/2003)
Nghe lại những bài hát viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh   (02/09/2003)
Tôi như nhận ra trong mỗi bài hát cái hồn của dân tộc…   (01/09/2003)
Bình Định thâu tóm hầu hết các danh hiệu phụ   (29/08/2003)
Mặn mòi hương biển   (28/08/2003)
Bình Định sẽ gặp Hoàng Anh Gia Lai tại Pleiku trong trận khai mạc?   (26/08/2003)
Nhiếp ảnh Bình Định nhìn từ một triển lãm   (25/08/2003)
Bảo tồn âm nhạc tuồng - một việc làm đầy ý nghĩa  (22/08/2003)
Bình Định bội thu tại giải Võ cổ truyền toàn quốc năm 2003   (20/08/2003)
Tôi sẽ hết mình vì màu cờ sắc áo, vì danh dự của nền bóng đá VN   (20/08/2003)
Tôi sẽ cố gắng hội tụ các yếu tố để góp phần giúp bóng đá nước nhà phát triển   (17/08/2003)