Phong trào văn hóa - thể thao ở Khu công nghiệp Phú Tài
16:30', 15/9/ 2003 (GMT+7)

Khu công nghiệp Phú Tài (KCNPT) hiện có 62 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động với gần 11 ngàn lao động đang làm việc. Với sự tác động của Công đoàn KCN và các Công đoàn cơ sở, đời sống văn hóa - thể thao ở đây đã được thực hiện đạt kết quả bước đầu nhưng vẫn còn nhiều điều phải quan tâm hơn nữa.

Nổi bật trong các phong trào này là hoạt động thể dục - thể thao. Xuất phát từ nhu cầu vui chơi, rèn luyện sức khỏe, ở một số DN sau giờ lao động công nhân giăng lưới đánh bóng chuyền, cầu lông, hoặc bày cờ chơi thư giãn. Đến năm 2000, LĐLĐ tỉnh có sáng kiến đứng ra phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức Giải bóng chuyền KCNPT, quy tụ một số DN tham gia. Giải được duy trì, phát triển đến nay đã 3 năm, trở thành hội thao truyền thống gồm 3 môn: bóng chuyền, bóng bàn, kéo co. Hội thao lần thứ 3 vừa được tổ chức cuối tháng 8 vừa qua thu hút 275 vận động viên của 13 đơn vị, gồm 4 DNNN, 7 công ty TNHH và 2 DNTN. Qua hội thao đã phát hiện nhiều đơn vị có phong trào và tiềm năng khá như Công ty TNHH Quốc Thắng, Công ty Nguyên liệu giấy, DNTN Duyên Hải, Công ty Bia Quy Nhơn, Công ty Cơ khí lắp máy và Xây dựng số 5, Công ty Phát triển hạ tầng các khu công nghiệp…

Ngoài thể thao, nhiều DN cũng quan tâm tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ bằng các hội thi, hội diễn trong từng đơn vị và tham gia các cuộc liên hoan văn nghệ quần chúng của ngành, của thành phố. Đến thăm Nhà máy Bia Quy Nhơn, Công ty TNHH Quốc Thắng, DNTN Duyên Hải, chúng tôi nhìn thấy nhiều cờ, giấy khen, hình ảnh của các đợt hội thao, hội thi, hội diễn văn nghệ thể thao trong nội bộ công ty. Ông Lê Hồng Sơn, Phó giám đốc Công ty TNHH Quốc Thắng cho biết: "Hàng năm, vào các ngày lễ lớn như Ngày giải phóng miền Nam 30-4, Ngày sinh Bác Hồ 19-5… Công ty tổ chức hội thao, liên hoan văn nghệ trong nội bộ, thu hút đông đảo các bộ phận tham gia. Dĩ nhiên để có được những ngày hội đó Công ty phải sắp xếp thời gian tập luyện, phải hỗ trợ kinh phí, phương tiện".

Ông Hồ Văn Hòa, Phó Ban Quản lý các KCN Bình Định cho biết: "Đến nay đã có 19 đơn vị thành lập Công đoàn cơ sở với hơn 1.500 đoàn viên. Ngoài việc hưởng ứng, phát động các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, Công đoàn các DN đã tác động bảo đảm thực hiện các quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động; phối hợp tổ chức các hoạt động VHTT…". Một số DN còn tổ chức tặng quà sinh nhật cho công nhân. Ông Đỗ Đình Hải, Phó giám đốc DNTN Duyên Hải cho biết, những người làm việc ở doanh nghiệp 5 năm trở lên được tặng quà kỷ niệm trị giá 1,5 – 2 triệu đồng/người.

Tuy nhiên cũng theo đánh giá của ông Hồ Văn Hòa, đời sống văn hóa tinh thần của người lao động ở KCNPT vẫn chưa được quan tâm đồng bộ. Nhiều DN chỉ lo làm ăn, không có một hình thức hoạt động văn nghệ - thể thao nào dành cho người lao động. Tại cuộc Hội thao lần thứ 3 tôi đã được gặp nhiều công nhân có "máu" thể thao nhưng đến đây chỉ để… xem. Sân chơi này chưa có phần dành cho họ. Kể cả một số DN đã có hoạt động nhưng còn đơn điệu và chưa thường xuyên. Nhiều DN cũng chưa thành lập tổ chức Công đoàn, cố tình né tránh nghĩa vụ đóng BHYT, BHXH cho người lao động.

Làm gì để người lao động ở KCNPT được cải thiện hơn nữa cuộc sống văn hóa tinh thần, xứng danh là KCN tập trung lớn nhất của tỉnh? Trả lời vấn đề này ông Hồ Văn Hòa cho biết: "Ban Quản lý các KCN Bình Định dự định sẽ xây dựng một Trung tâm văn hóa ở đây để tổ chức các hoạt động VHTT, vui chơi giải trí cho người lao động. Ban đã bố trí đất 4 ha, nhưng chưa tìm được nguồn vốn".

Mong rằng dự định tốt đẹp trên sớm trở thành hiện thực.

. Minh Hiếu

 

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Ghi nhận qua Hội thi tiếng hát Hoa phượng đỏ 2003   (14/09/2003)
Phong cách Bình Định của nghệ thuật Chăm   (12/09/2003)
Nhạc sĩ Châu Đức Khánh - con chim đầu đàn của phong trào văn nghệ quần chúng Bình Định   (09/09/2003)
Xây dựng tượng đài - Hôm qua và hôm nay   (05/09/2003)
Đội bóng Bình Định lặng lẽ chuẩn bị lực lượng   (04/09/2003)
Những ấn tượng tại Lễ hội VHTT miền núi lần thứ 7   (03/09/2003)
Nghe lại những bài hát viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh   (02/09/2003)
Tôi như nhận ra trong mỗi bài hát cái hồn của dân tộc…   (01/09/2003)
Bình Định thâu tóm hầu hết các danh hiệu phụ   (29/08/2003)
Mặn mòi hương biển   (28/08/2003)
Bình Định sẽ gặp Hoàng Anh Gia Lai tại Pleiku trong trận khai mạc?   (26/08/2003)
Nhiếp ảnh Bình Định nhìn từ một triển lãm   (25/08/2003)
Bảo tồn âm nhạc tuồng - một việc làm đầy ý nghĩa  (22/08/2003)
Bình Định bội thu tại giải Võ cổ truyền toàn quốc năm 2003   (20/08/2003)
Tôi sẽ hết mình vì màu cờ sắc áo, vì danh dự của nền bóng đá VN   (20/08/2003)