Quý Nhất, Bích Sơn - Hai gương mặt dân ca không chuyên xuất sắc
16:43', 16/9/ 2003 (GMT+7)

Diễn viên Bích Sơn

Nói đến Quý Nhất, Bích Sơn, những người yêu nghệ thuật dân ca bài chòi ở Bình Định chẳng lấy gì làm lạ lẫm. Bởi lẽ trong vài năm gần đây, giọng ca và gương mặt của hai diễn viên trẻ này đã quá quen thuộc đối với phong trào văn nghệ quần chúng cũng như trong chương trình "Văn nghệ chủ nhật" của Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Định.

Quý Nhất sinh năm 1979, biết hát, biết diễn từ lúc còn rất nhỏ. Cha Quý Nhất, lúc còn sống, là một nhạc công bài chòi, nên ít nhiều tiếng đàn của cha đã đi vào tâm thức của chị, chắp cánh cho niềm say mê nghệ thuật. Năm 1994, Quý Nhất thi đậu vào lớp trung cấp diễn viên dân ca bài chòi (khóa 4) của Trường Văn hóa - Nghệ thuật Bình Định. Qua 3 năm học tập, Quý Nhất tốt nghiệp với tấm bằng loại giỏi, chị về công tác ở Trung tâm Văn hóa - Thể thao thành phố; sau đó chị chuyển về công tác trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Ở đây, ngoài nhiệm vụ người lính, Quý Nhất còn là một diễn viên nòng cốt của Đội Tuyên truyền văn hóa. Để nâng cao trình độ nghệ thuật, chị được lãnh đạo cho theo học các lớp biên đạo múa ngắn hạn, đi dàn dựng phong trào... Và, vừa qua, chị cũng đã tốt nghiệp xong lớp đại học văn hóa quần chúng hệ tại chức.

Quý Nhất có giọng ca ấm, mềm mại, trữ tình. Trên 3 phách song loan của 4 điệu bài chòi, phách 1 của các làn điệu dân ca, với một chút luyến láy nhấn nhá, một chút dồn nhịp, đáo nhịp..., Quý Nhất đã tạo nên một cách hát riêng, khá ấn tượng. Về biểu diễn, Quý Nhất là một diễn viên có sự tìm tòi nghiên cứu, chị diễn đạt các loại tính cách từ già đến trẻ, từ tích cực đến tiêu cực... Ngoài khả năng hát, diễn, Quý Nhất còn là một diễn viên múa khá tốt, chị hiện là cộng tác viên tích cực của Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh, Đoàn ca kịch bài chòi Bình Định, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Định. Chị đã có trong tay trên 20 bằng khen các loại từ cấp trung ương đến địa phương qua các mùa liên hoan, hội thi sân khấu không chuyên...

Khác với Quý Nhất, Bích Sơn có một hành trình nghệ thuật không mấy suôn sẻ. Bích Sơn sinh năm 1974 tại huyện An Lão. Trong một lần Đoàn ca kịch bài chòi về quê chị biểu diễn, nghe bà con giới thiệu, Đoàn đã tuyển chị về trong kế hoạch đào tạo tại chức. Ở Đoàn được một thời gian, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, chị lại xin nghỉ để về lại quê hương An Lão. Con đường nghệ thuật của chị tưởng đã kết thúc từ ấy, nhưng không ngờ chị lại về sống ở thành phố Quy Nhơn, tham gia vào Đội văn nghệ Tỉnh đội. Và tài năng lại bắt đầu nở rộ.

Vào năm 1998, Đội Tuyên truyền văn hóa của Bộ đội Biên phòng tỉnh đi dự Liên hoan sân khấu toàn quốc, Bích Sơn được mời để tham gia chương trình giúp Đội đạt giải cao. Bích Sơn có giọng ca trong trẻo, có lối diễn chân thật, không phô trương ngoại hình. Đặc biệt, chị có khuôn mặt khả ái, rất có duyên với sân khấu cũng như màn ảnh nhỏ, nên đã gây được cảm tình với người xem. Hiện nay Bích Sơn là cộng tác viên thường xuyên của Đội Tuyên truyền văn hóa Bộ đội Biên phòng tỉnh, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Định, trong các chương trình dân ca nhạc cổ...

. Tấn Hào

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Phong trào văn hóa - thể thao ở Khu công nghiệp Phú Tài   (15/09/2003)
Ghi nhận qua Hội thi tiếng hát Hoa phượng đỏ 2003   (14/09/2003)
Phong cách Bình Định của nghệ thuật Chăm   (12/09/2003)
Nhạc sĩ Châu Đức Khánh - con chim đầu đàn của phong trào văn nghệ quần chúng Bình Định   (09/09/2003)
Xây dựng tượng đài - Hôm qua và hôm nay   (05/09/2003)
Đội bóng Bình Định lặng lẽ chuẩn bị lực lượng   (04/09/2003)
Những ấn tượng tại Lễ hội VHTT miền núi lần thứ 7   (03/09/2003)
Nghe lại những bài hát viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh   (02/09/2003)
Tôi như nhận ra trong mỗi bài hát cái hồn của dân tộc…   (01/09/2003)
Bình Định thâu tóm hầu hết các danh hiệu phụ   (29/08/2003)
Mặn mòi hương biển   (28/08/2003)
Bình Định sẽ gặp Hoàng Anh Gia Lai tại Pleiku trong trận khai mạc?   (26/08/2003)
Nhiếp ảnh Bình Định nhìn từ một triển lãm   (25/08/2003)
Bảo tồn âm nhạc tuồng - một việc làm đầy ý nghĩa  (22/08/2003)
Bình Định bội thu tại giải Võ cổ truyền toàn quốc năm 2003   (20/08/2003)