Giám đốc sở TDTT Bình Định Lê Văn Minh:
Chúng tôi phải chắt lọc và tập trung cho một vài môn trọng điểm
16:51', 23/9/ 2003 (GMT+7)

Ông Lê Văn Minh, giám đốc Sở TDTT Bình Định

Trên báo Sài Gòn Giải phóng thể thao số ra ngày 23-9-2003, ông Lê Văn Minh, giám đốc Sở TDTT Bình Định, đã giao lưu với bạn đọc về những vấn đề của thể thao Bình Định nói riêng và của cả nước nói chung. Báo Bình Định xin trân trọng giới thiệu lại cùng bạn đọc bài viết này.

- Những mùa giải vừa qua, đội Bình Định đã đạt được những thành công đáng khâm phục, vậy đâu là bí quyết thành công của Bình Định? Xin chú cho biết chương trình xây dựng bóng đá chuyên nghiệp của Bình Định? (ĐẶNG MINH KHUÊ, 166 – Liên tỉnh 5, phường 6, quận 8 – TPHCM)

+ Ông Lê Văn Minh: Bình Định thi đấu trung thực, trong sáng từ tổ chức đến con người. Dù chuyên nghiệp hay bán chuyên nghiệp, chúng tôi xác định mục tiêu là phục vụ đông đảo khán giả Bình Định, giới hâm mộ bóng đá cả nước và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cầu thủ.

- Chú Minh ơi, khi đội bóng không may bị thất bại hay xuống hạng, người hâm mộ cho rằng nguyên nhân là do sự điều hành, quản lý kém của cấp trên đội bóng. Chú có dám nhận trách nhiệm hay cách chức những người có năng lực, trình độ, nhưng không có tình yêu bóng đá? (TRẦN NHẬT ANH, Mỹ Hòa Hưng, Long Xuyên – An Giang)

+ Trước hết phải hiểu điều hành quản lý là quản lý toàn diện, từ tổ chức cho đến ngân sách, con người, huấn luyện… Nếu có tổ chức tốt và phân công nhiệm vụ, trách nhiệm đầy đủ, ai có lỗi thì nhận lỗi, chứ không trốn tránh trách nhiệm. Có lỗi mà biết nhận lỗi thì mới tốt được.

- Mùa bóng mới sắp bắt đầu, ông đã có kế hoạch gì cho đội Bình Định chưa? Theo ông, đội Bình Định năm nay sẽ đứng vào tốp nào của giải? Ông đánh giá thế nào về các đối thủ HA-GL, GĐT-LA và tân binh Bình Dương? Nếu như thiếu vắng một vài trụ cột như Pipat, Minh Quang… thì ông nghĩ sao? (TRẦN BẢO TOÀN, 27/21B, phường 15, quận Tân Bình – TPHCM).

+ Trong thời điểm hiện nay, 12 đội dự giải chuyên nghiệp chưa có đội nào nhỉnh hơn. Họ giống như là những thí sinh đang cùng dự 1 môn thi. Nếu luyện thi tốt, ôn bài tốt như tinh thần, nội bộ đoàn kết, biết người, biết ta thì mới có kết quả tốt được. Tôi nghĩ ở vạch xuất phát, 12 đội đều như nhau và tùy theo đối tượng để mà mình ứng xử. Pipat hay Minh Quang cũng có lúc chấn thương trong thi đấu và chúng tôi đã lường trước.

- Ngoài bóng đá, Bình Định còn có nhiều môn thể thao xuất sắc như: võ cổ truyền, cờ Vua, cờ tướng… ông đã có kế hoạch nào để các môn đó cũng có được sự yêu mến cuồng nhiệt của mọi người như bóng đá? Theo ông, bao nhiêu năm nữa đội Bình Định sẽ vô địch V-League? Bình Định có đầu tư kiểu “bên trọng, bên khinh” trong thể thao không? (HUỲNH THIỆN THANH, 14/10 Kỳ Đồng, phường 9, quận 3, TPHCM)

+ Tôi xin trả lời câu thứ ba trước. Nếu làm công tác TDTT mà chỉ chú trọng đỉnh cao thôi thì chưa đủ. Điều quan trọng là phải tạo cái nền TDTT quần chúng rộng khắp, làm nền để chọn nhân tài cho thể thao đỉnh cao, chứ không có bên trọng bên khinh. Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay, với điều kiện của tỉnh nhà, chúng tôi phải chắt lọc và phải tập trung một vài môn để chọn trọng điểm chứ chưa cho phép rải đều như nhau. Bất kỳ một nhà quản lý thể thao nào cũng mong muốn tất cả các môn thể thao đều được đông đảo quần chúng ủng hộ như ở môn bóng đá.

- Trong 32 môn thi đấu tại SEA Games sắp đến, các môn quyền Anh, bóng ném, võ thuật mình đã chuẩn bị từ trước. Vậy theo ông, được tổ chức ở Việt Nam, là nước chủ nhà, ông có nghĩ VĐV mình sẽ gặt hái được nhiều huy chương vàng không, có xếp thứ 1, 2 toàn đoàn không? (BÙI THỊ CÚC, 640/7 Lê Quang Định, phường 1, quận Gò Vấp – TPHCM)

+ Có những môn chúng ta có thế mạnh như Silat, Wushu, Taekwondo… và hy vọng rất nhiều vào việc các VĐV ở những môn này gặt hái huy chương. Ở môn quyền Anh thì sẽ gặp nhiều khó khăn do bị gián đoạn và đã tạo ra một khoảng cách rất lớn trong khu vực. Hy vọng đứng nhất, nhì toàn đoàn là rất khó, nếu cố gắng phấn đấu thì có thể ở vị trí thứ ba.

- Trong cơ chế “doanh nghiệp hóa bóng đá” hiện nay của BĐVN, các Sở TDTT đang chịu gánh nặng tài chính. Vì sao Bình Định lại không chọn một doanh nghiệp nào đó để “hợp tác” như HA-GL, GĐT-LA… nhằm chia sẻ gánh nặng tài chính với Sở TDTT tỉnh? Có bao giờ ông nghĩ đến phương án này chưa? (HUỲNH TRẦN THANH PHONG, 295/102/43 – Bùi Tư Toàn, KP.6-An Lạc-Bình Chánh-TPHCM).

+ Theo nghị định 73 của Chính phủ về xã hội hóa thể thao đã nêu rõ về sự chia sẻ của quần chúng, doanh nghiệp, cá nhân… phần nào tháo gỡ những khó khăn trong tình hình hiện tại. Bình Định là tỉnh Trung bộ cũng có những khó khăn, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn đặt trên địa bàn Bình Định chưa được nhiều. Vì vậy, việc chọn 1 doanh nghiệp để hợp tác còn phải suy nghĩ. Mặt khác, chúng tôi cũng đang thăm dò, học tập, rút kinh nghiệm ở các đội đã làm có hiệu quả chưa? Chúng tôi đang xây dựng kế hoạch dài hạn hơn vì thành tích của đội bóng không của riêng một doanh nghiệp, cầu thủ hay một cá nhân nào, mà của toàn thể nhân dân Bình Định. Bóng đá là một món ăn tinh thần không thể thiếu, vì vậy cần phải thận trọng.

- Bình Định là miền đất võ, nhưng tại sao ở các giải võ thuật mới đây như quyền Anh, Bình Định không có thành tích tốt? Có phải chúng ta không phát triển thế mạnh sẵn có của mình? (CAO QUANG, người Bình Định sống tại TPHCM).

+ Trong thời gian qua, chúng tôi đang tính kế hoạch đầu tư dài hơn và đang trong giai đoạn trẻ hóa. Những VĐV lớn tuổi được cho đi học để làm HLV. Một số VĐV có thành tích nhưng trúng tuyển vào Đại học TDTT, chúng tôi đã cho các em đi học, dù rất tiếc nhưng cũng cho đi để sau này phong trào thể thao tỉnh nhà được tốt hơn. Cũng cần nhắc lại là tại giải vô địch võ cổ truyền 2003 diễn ra tại Nghệ An, Bình Định đã lọt vào tốp ba đội mạnh nhất với thành tích 5 huy chương vàng, 7 huy chương bạc và 8 huy chương đồng.

. (Theo Sài Gòn Giải Phóng thể thao)

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Mưa bàn thắng  (22/09/2003)
Tân tiền đạo Pravit lập công   (21/09/2003)
Cuộc thử nghiệm khá thành công của đội chủ nhà  (18/09/2003)
Nơi ươm mầm nghệ thuật  (17/09/2003)
Quý Nhất, Bích Sơn - Hai gương mặt dân ca không chuyên xuất sắc   (16/09/2003)
Phong trào văn hóa - thể thao ở Khu công nghiệp Phú Tài   (15/09/2003)
Ghi nhận qua Hội thi tiếng hát Hoa phượng đỏ 2003   (14/09/2003)
Phong cách Bình Định của nghệ thuật Chăm   (12/09/2003)
Nhạc sĩ Châu Đức Khánh - con chim đầu đàn của phong trào văn nghệ quần chúng Bình Định   (09/09/2003)
Xây dựng tượng đài - Hôm qua và hôm nay   (05/09/2003)
Đội bóng Bình Định lặng lẽ chuẩn bị lực lượng   (04/09/2003)
Những ấn tượng tại Lễ hội VHTT miền núi lần thứ 7   (03/09/2003)
Nghe lại những bài hát viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh   (02/09/2003)
Tôi như nhận ra trong mỗi bài hát cái hồn của dân tộc…   (01/09/2003)
Bình Định thâu tóm hầu hết các danh hiệu phụ   (29/08/2003)