Ghi nhận qua Triển lãm Tem bưu chính - Bình Định 2004
16:13', 11/10/ 2004 (GMT+7)

Trong các ngày từ 7 đến 9-10, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm tỉnh Bình Định đã diễn ra Triển lãm Tem bưu chính - Bình Định (TBC-BĐ) 2004. Triển lãm do Bưu điện Bình Định phối hợp với Hội Tem tỉnh tổ chức với sự giúp đỡ, cho phép của Tổng Công ty Bưu chính - Viễn thông Việt Nam, UBND tỉnh và Hội Tem Việt Nam.

* Ấn tượng và độc đáo

Một góc Triển lãm (ảnh: Văn Lưu)

Điều đáng ghi nhận đầu tiên là triển lãm TBC-BĐ 2004 đã được tổ chức khá quy mô, hoành tráng. Tại lễ khai mạc, BTC đã mời đội trống, võ của Bảo tàng Quang Trung (Tây Sơn) xuống biểu diễn tiết mục "Trống trận Tây Sơn" và những tiết mục đặc sắc này đã tạo được ấn tượng tốt ngay từ đầu đối với quan khách, các đại biểu, các nhà sưu tập và đông đảo người thưởng ngoạn.

Tham dự triển lãm TBC-BĐ 2004 có 180 khung tem tiêu chuẩn, 42 bộ sưu tập của các tác giả là những nhà sưu tập, những người yêu thích tem chơi của Hội Tem các tỉnh: Bình Định, Quảng Nam, Phú Yên, Khánh Hòa và Gia Lai. Những bộ tem, khung tem trưng bày tại Triển lãm khá phong phú, đa dạng về chủ đề, đề tài, như: lịch sử đất nước, dân tộc, lịch sử đấu tranh cách mạng; cuộc đời hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh; lịch sử ra đời, phát triển của Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam (DTGPMNVN) và Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam (CMLTCHMNVN); về quân đội; về hội họa, điêu khắc, kiến trúc, phong cảnh, chim, hoa… Trong số này có khá nhiều khung tem, bộ tem hay, đẹp, quý hiếm và cực kỳ có giá trị, như: "Mặt trận DTGPMNVN vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc" của Ngụy Như Ánh (CLB Tem trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang - Hội Tem Khánh Hòa - Giải nhất hạng A); "Bàn tay" của Hoàng Sỹ Hóa (Hội Tem Phú Yên - Giải nhì hạng A); "Thông tin liên lạc xưa và nay" của Huỳnh Thế Vân (Hội Tem Quảng Nam - Giải ba hạng A) và "Máy bay" của Nguyễn Ngọc Trầm (Hội Tem Gia Lai - Giải ba hạng A)…

Độc đáo, quý hiếm nhất phải kể tới bộ tem "Mặt trận DTGPMNVN vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc" của tác giả Ngụy Như Ánh. Bộ tem gồm 5 khung, với 78 tờ tem. Qua 5 khung tem, tác giả đã giới thiệu với người xem những tư liệu, hình ảnh sinh động về Mặt trận DTGPMNVN, Chính phủ CMLTCHMNVN… Đáng lưu ý, ngoài những con tem về Mặt trận DTGPMNVN, về Chính phủ CMLTCHMNVN; tác giả còn sưu tầm, giới thiệu cả những giấy mời, thiệp mời, phong bì thực gửi (có dán tem lúc bấy giờ) và đặc biệt là cả những con tem phác thảo do chính các họa sĩ là tác giả của bộ tem cung cấp.

Bên cạnh những khung tem của các hội viên Hội Tem các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, Triển lãm TBC-BĐ 2004 còn trưng bày 8 khung tem với 120 tờ tem của Hội Tem Việt Nam. Đây là những bộ sưu tập độc đáo của các nhà sưu tập kỳ cựu của Việt Nam. Tiêu biểu trong số này là các bộ tem: "Kiến trúc Việt Nam" của Vũ Văn Tỵ, "Hộp thư với người phát thư" của Hoàng Châu Kỳ, "Hoa Lan và cuộc sống" - Giải mạ bạc Triển lãm Tem châu Á "SINPEX 99" và Giải đồng Triển lãm Tem Thế giới "CHINA 99" của Trần Đức Thông… Ngoài ra, tại Triển lãm, Công ty Tem Việt Nam còn giới thiệu về phương pháp sưu tập tem chuyên đề, tem SPECIMEN và toàn bộ các mẫu tem Việt Nam phát hành từ năm 1989 đến 2004…

* Tem Bình Định - điểm nhấn đẹp

Trao tặng phẩm cho các thí sinh đoạt giải (ảnh: Văn Lưu)

Năm 1996, Hội Tem Bình Định được thành lập. Đây là Hội Tem thứ 29 của cả nước. Chỉ sau đó gần 2 năm (1998), nhân kỷ niệm 396 năm Quy Nhơn và 100 năm thành phố tỉnh, lỵ Bình Định, lần đầu tiên tại Bình Định, một cuộc Triển lãm Tem Bưu chính đã được tổ chức. Đây là một trong những triển lãm tem bưu chính quy mô của khu vực miền Trung - Tây nguyên. Triển lãm đã khơi dậy niềm đam mê sưu tầm tem chơi của các nhà sưu tập, nhất là giới trẻ, học sinh, sinh viên Bình Định. Tuy vậy, toàn bộ số khung tem trưng bày tại Triển lãm đều là của Công ty Tem Việt Nam chuyển từ Hà Nội vào. Thế nhưng, ở Triển lãm TBC-BĐ 2004 đã khác. Với tư cách chủ nhà, Hội Tem Bình Định không những đã cố gắng chuẩn bị, tổ chức được một Triển lãm Tem quy mô, mà còn động viên các hội viên của mình tham gia trưng bày sưu tập của mình. Tại Triển lãm, một số hội viên Hội Tem Bình Định đã đã đoạt giải. Tiêu biểu trong số này là em Võ Thị Hoài Linh đoạt giải nhất hạng B với bộ sưu tập "Quyền được phát triển của trẻ em" và Nguyễn Văn Kiều với bộ sưu tập "Du lịch các tỉnh miền Bắc và miền Trung".

"Quyền được phát triển của trẻ em" của Võ Thị Hoài Linh là một bộ sưu tập khá ấn tượng. Mới 11 tuổi (trú tại TP. Quy Nhơn), nhưng Linh đã trình bày và giới thiệu với công chúng một bộ sưu tập thật chững chạc. Bộ sưu tập của Hoài Linh gồm 2 khung tem với 31 tờ tem. Chỉ qua 2 khung tem, Linh đã giới thiệu khá sâu sắc chủ đề "Quyền được phát triển của trẻ em", như: Công ước quyền trẻ em, nội dung Công ước 4 về quyền trẻ em; các chủ đề: trẻ em được chăm sóc sức khỏe, được học tập, vui chơi, giải trí và "Trẻ em hôm nay - Thế giới ngày mai"… Có thể nói, hoạt động của Hội Tem Bình Định và những đóng góp của các hội viên thực sự đã góp vào Triển lãm TBC-BĐ 2004 một điểm nhấn đẹp.

Triển lãm TBC-BĐ 2004 đã khép lại, song từ thành công của triển lãm, hoạt động của Hội Tem Bình Định và phong trào sưu tập tem chơi ở Bình Định sẽ có thêm động lực để ngày càng phát triển.

. Viết Hiền

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Thể dục thể hình ở TP Quy Nhơn: Sẽ vượt ngưỡng phong trào?   (11/10/2004)
Bình Định đoạt huy chương bạc đồng đội nữ  (10/10/2004)
Giao hữu bóng đá: Hoa Lâm Bình Định thắng Hoàng Anh Gia Lai 4-2  (10/10/2004)
Những đồng tiền mang dấu ấn lịch sử   (08/10/2004)
Hai gương mặt mới của Hoa Lâm - Bình Định  (08/10/2004)
Đội tuyển Việt Nam trước trận gặp Maldives   (07/10/2004)
2 tuyển thủ Thái Lan về Bình Định  (07/10/2004)
125 tỉ đồng cho ngành thể thao năm 2005  (07/10/2004)
Trước VCK giải bóng đá U21 Báo Thanh Niên - 2004: Nhiều hứa hẹn!   (06/10/2004)
Thể thao Bình Định chuyển biến rõ nét   (05/10/2004)
Hậu AGRIBANK Cup: Nỗi lo đội tuyển   (04/10/2004)
Võ thuật Bình Định: Lấy võ cổ truyền làm gốc để phát triển các môn khác   (04/10/2004)
Đoàn Võ thuật VN tham dự Liên hoan Võ thuật truyền thống thế giới   (03/10/2004)
Tiếng cồng định mệnh và những thước phim quay ở Bình Định   (01/10/2004)
Aerobic: Bao giờ cho đến ngày xưa?   (01/10/2004)