Cúp Hoàng đế Quang Trung lần thứ IV:
Đúng nghĩa là những trận đấu tập
10:13', 25/10/ 2004 (GMT+7)

Giải thưởng được treo là 100 triệu đồng cho đội vô địch, 60 triệu đồng cho đội hạng nhì và 30 triệu đồng cho hạng ba là khá lớn, song với 4 đội bóng tham gia thi đấu vòng tròn, sau đó là 2 trận tranh giải ba và vô địch cùng điều lệ được mở rộng cho thay 5 người trong mỗi trận đấu, Cúp Hoàng đế Quang Trung năm nay đúng nghĩa là một "cơ hội rèn quân". Và sự ra mắt của cả 4 đội sau 3 trận đấu vừa qua càng khẳng định điều đó.

Pha tranh bóng trong trận HLBĐ (áo đỏ) gặp BD

Sau 3 trận đấu đầu tiên, cả 4 đội đều đã được trình diễn sức mạnh của mình, riêng HLBĐ và Delta ĐT mỗi đội đều đã trải qua 2 trận; tuy nhiên, cảm giác chung của người dự khán là sự thiếu hấp dẫn, thiếu quyết liệt của một giải đấu mang nặng tính tập huấn hơn là việc đua tranh chiếc cúp vô địch. Cả 3 trận đấu vừa qua đều không tạo ra một bất ngờ nào khi đội được đánh giá mạnh hơn đều đã giành chiến thắng.

Đội chủ nhà HLBĐ vào giải với một sự thay đổi lực lượng khá rõ: vị HLV trưởng được "điều" về từ HAGL là Arjharn, 2 tuyển thủ Thái Lan mới nhập đội (không qua giai đoạn thử việc) là Narongchai và Worawood cùng tiền đạo Bastos Pereira, người Brazil. Thời gian qua, HLBĐ cũng đã kịp nhận ra sự tiến bộ đặc biệt của 2 cầu thủ từ tuyến trẻ là Ngân Hưng (chơi vị trí trung vệ) và Hoàng Lâm (chơi vị trí tiền vệ trái). Ở mùa giải trước, cả 2 cầu thủ này đều được cho mượn thi đấu ở giải hạng Nhất. Tuy nhiên với tiền đạo Worawood, cơ hội không dành cho anh ở giải đấu này do bị chấn thương từ trước khi sang nhập đội, còn tiền đạo Batos Pareira thì tài năng lại chưa thực sự chinh phục BHL đồng thời cũng quá đơn độc khi không nhận được nhiều đường chuyền của đồng đội trong trận đầu ra mắt gặp Delta ĐT. Hơn thế nữa, trong trận đấu giao hữu với HAGL trước khi khai mạc Cúp Hoàng đế Quang Trung, Narongchai và Hoàng Lâm đã tỏ ra rất xuất sắc và đã chinh phục BHL cũng như khán giả Bình Định. Chính điều đó mà họ đã dễ dàng giành suất chính thức trong trận ra quân.

Điểm yếu cố hữu của HLBĐ hiện nay vẫn là ở tuyến tiền đạo. Khi Worawood không được tung vào sân thì cặp tiền đạo ưu tiên sẽ là Minh Mính và Khoa Thanh, Bastos Pareira chỉ là lựa chọn khi đội cần chơi tăng cường tấn công. Cả hai tiền đạo nội địa này đều đã chơi không mấy thành công ở V-League vừa qua. Và ở trận khai mạc giải họ cũng đã tiếp tục chứng tỏ chưa có sự thay đổi nào về phong độ. Tuy nhiên, trong trận đấu với Delta Đồng Tháp, cả Minh Mính, Khoa Thanh đều chơi quyết liệt và ghi được 3 bàn thắng quý giá. Mặc dù nếu tận dụng cơ hội tốt hơn, Minh Mính còn có thêm ít nhất là 2 bàn thắng nữa. Hàng hậu vệ hiện tại của HLBĐ cũng đang là vấn đề khi Thành Lợi có vẻ sa sút còn Ngân Hưng thì chưa đủ kinh nghiệm. Chính vì thế ở trận đấu với Delta Đồng Tháp, BHL đã buộc phải đưa Văn Hiển vào chơi ở vị trí trung vệ. Sự thiếu vắng thủ môn Minh Quang (do tập trung ĐTVN) cũng là điều thiệt thòi của HLBĐ bởi thủ môn Quốc Việt thi đấu chưa ổn định và bàn thua đầu tiên ở giải này chính là do lỗi ra vào thiếu hợp lý của anh.

Với đội Delta ĐT mà đội hình có gần một nửa là của đội U21 thì sự mệt mỏi sau giải U21 Báo Thanh Niên đã thể hiện khá rõ. Thêm vào đó, sự nhập đội muộn màng của 2 cầu thủ Ucraina là Yevhen và Ihor (chỉ trước trận đấu đầu tiên có 1 ngày) cũng khiến cho sức mạnh của đội này giảm đáng kể. Các cầu thủ ngoại của Delta ĐT ra quân ở 2 trận đấu vừa qua đều không để lại ấn tượng nào trong khi các cầu thủ nội lại thi đấu quá thiếu khát khao. Các chân sút ngoại như Oleksandr, Yevhen nếu bị bắt chết thì uy lực của hàng tiền đạo Delta ĐT gần như mất đứt. Nếu tận dụng cơ hội tốt hơn, chắc chắn GĐTLA và cả HLBĐ còn có thể ghi nhiều bàn thắng hơn vào lưới Delta ĐT.

Cả BD và GĐTLA đều đã chứng tỏ được sức mạnh của mình dù thực sự họ chơi chưa đủ 100% phong độ trong trận đầu ra quân. Với dàn cầu thủ đầy ưu thế về thể lực và cả thể hình, đặc biệt sự vững chắc trong hàng phòng ngự dưới sự chỉ huy của Abbey và hàng tấn công mạnh mẽ gồm Kosley Alves- Đinh Cường, bên cạnh sự tinh quái của tiền vệ trụ Trương Văn Tâm, Becamex BD có đội hình đồng đều ở cả 3 tuyến. Lối chơi áp sát và quyết liệt của Becamex BD ngay trong trận đối đầu với chủ nhà đã chứng tỏ họ đang tiếp tục có tham vọng một lần nữa giữ Cúp vô địch.

Với GĐTLA, mặc dù thắng Delta ĐT song họ thực sự chưa thể hiện hết sức mạnh của mình. Ở hiệp 2, khi nhìn thấy Delta ĐT vô hại và khó gỡ, họ đã tung đủ 5 cầu thủ để thử thách. Họ vẫn là một sức mạnh tiềm tàng với bộ ba tiền đạo sắc bén: Antonio - Ishamala - Ngọc Thanh (cầu thủ mới tậu về từ TMN.CSG).

Do vậy, ngay từ bây giờ chiếc Cúp Hoàng đế Quang Trung gần như đã tìm được chủ. Có lẽ không ai khác hoặc là đương kim vô địch Cúp Hoàng đế Quang Trung Bexcamex BD hoặc là đương kim vô địch Cúp truyền hình Bình Dương GĐTLA mà trận đấu chiều nay sẽ góp phần khẳng định.

. Quang Khanh

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Hoa Lâm Bình Định đã có trận thắng đầu tiên  (24/10/2004)
Huy Khôi - một vận động viên, một trọng tài cừ khôi  (24/10/2004)
Dạo qua các hàng sách tháng 10   (22/10/2004)
Tôn vinh bóng đá đẹp và trung thực  (22/10/2004)
Chủ nhà Hoa Lâm Bình Định gây thất vọng  (21/10/2004)
Cúp Hoàng đế Quang Trung 2004 trước giờ nhập cuộc  (21/10/2004)
Taekwondo Bình Định: Nhìn về tương lai  (20/10/2004)
Quê gốm bây giờ...  (19/10/2004)
Một cầu thủ Pháp gốc Việt sẽ thi đấu cho đội tuyển bóng đá VN   (19/10/2004)
Hứa hẹn sự sôi động từ mùa giải 2005  (18/10/2004)
HLV Arjharn: Hoa Lâm Bình Định sẽ có huy chương tại V-League   (18/10/2004)
Thay đổi lịch thi đấu Cúp bóng đá Hoàng đế Quang Trung  (17/10/2004)
Cúp bóng đá Hoàng đế Quang Trung năm 2004: Cơ hội rèn quân   (15/10/2004)
"Nhuộm" thời gian lên màu tượng...   (15/10/2004)
SEA Games 23 sẽ thi đấu 41 môn   (14/10/2004)