Người xây "lò" thủ môn
11:7', 11/11/ 2004 (GMT+7)

Có lẽ không địa phương nào đóng góp nhiều thủ môn cho đội tuyển quốc gia như Bình Định. Trong khung thành hiện tại, Trần Minh Quang vẫn là sự lựa chọn số một của ông Tavares. Giữa thập niên 90 của thế kỷ trước, Nguyễn Văn Cường cũng là một người Bình Định trấn giữ khung thành của đội tuyển Việt Nam.

Niềm vui của HLV Dương Ngọc Hùng cùng các cầu thủ Bình Đình sau khi đoạt Cúp QG 2004

Nguyễn Văn Cường, Trần Minh Quang đều là những thủ môn được trưởng thành từ lò đào tạo Bình Định dù rằng đội bóng miền Trung này không được đánh giá là một trung tâm đào tạo mạnh. Tuy vậy, không phải ngẫu nhiên mà Bình Định lại giới thiệu được nhiều thủ môn tài ba như thế cho đội tuyển Việt Nam. Những thủ môn này đã cùng được thi đấu, tập luyện và được sự hướng dẫn tận tụy của một thủ môn gần chục năm liền là số một của đội tuyển Việt Nam trong thập niên 80 của thế kỷ trước: Dương Ngọc Hùng.

Nếu nhìn vẻ bệ vệ của ông như hiện nay, khó có ai có thể tin tưởng Dương Ngọc Hùng lại là người trấn giữ khung thành - một vị trí đòi hỏi sự nhanh nhẹn, chính xác và cực nhạy. Tất nhiên, so với thân hình bây giờ, Dương Ngọc Hùng hồi trước khác nhiều.

Nghiệp cầu thủ của anh cũng bắt đầu từ bóng đá học đường. Qua các giải bóng đá học sinh phổ thông, tài năng của Dương Ngọc Hùng được thể hiện và thu hút sự chú ý của giới chuyên môn. Sự nghiệp bóng đá của anh thực sự bắt đầu vào năm 1978 và sau đó thăng tiến nhanh đến chóng mặt. Từ một thủ môn bắt cho một trường trung học, năm 1978, Dương Ngọc Hùng được chọn vào đội tuyển thành phố Quy Nhơn, rồi tiếp sau đó được đưa lên đội Công nhân Nghĩa Bình vào tháng 8-1978. Trong màu áo Công nhân Nghĩa Bình (lúc đó đội bóng này được mệnh danh là ngựa ô), may mắn cho anh là thủ môn chính của đội Nghĩa Bình lúc đó là anh Lân xuất ngoại. Thế là Dương Ngọc Hùng được dịp trổ tài ngang dọc trước khung thành. Chỉ sau một vài trận đấu giao hữu, HLV tuyển Việt Nam lúc đó là ông Lê Thế Thọ đã chấm ngay Dương Ngọc Hùng cho đội tuyển quốc gia. Vậy là, chỉ trong vòng 1 năm, Dương Ngọc Hùng từ một thủ môn chơi bóng đá phong trào đã nhanh chóng chiếm lĩnh một suất trong đội tuyển quốc gia để đi dự giải SKDA vào năm 1979.

Dương Ngọc Hùng nhớ lại: "Thật bất ngờ cho tôi vào lúc đó. Tài năng của mình không ngờ lại phát triển nhanh và được nhận ra sớm đến thế. Lúc đó, tôi chỉ mới có 19 tuổi". Anh kể tiếp: "Lúc bấy giờ, đội tuyển Việt Nam thường đi thi đấu giao hữu ở các nước XHCN. Có lẽ, trận đấu mà tôi nhớ mãi là trận hòa 0-0 với Quân đội Liên Xô vào năm 1980. Dự khán trận đấu đó có thủ môn huyền thoại Lev Iashin của Liên Xô. Kết thúc trận đấu, thủ môn huyền thoại này đã xuống bắt tay và trao tặng tôi tấm hình mang dòng chữ "Tặng thủ môn đầy triển vọng của đội tuyển Việt Nam".

Một chút lặng trong sự nghiệp thủ môn của anh là vào năm 1984. Chính xác là ngày 23-2-1984, trong một trận đấu giữa Công nhân Nghĩa Bình với Sở Công Nghiệp TP.HCM trên SVĐ Nha Trang, anh đã bị gãy tay và đành phải ngồi làm khán giả trong vòng hơn năm. Tuy nhiên, sự tích cực tập luyện và ý chí vươn lên đã giúp anh trở lại đội thi đấu vào cuối năm 1985. Sau khi trở lại thi đấu, anh vẫn là sự lựa chọn số một của đội tuyển Việt Nam trong khung thành. Sau khi lành chấn thương, anh quay lại với bóng đá được 2 năm rồi giải nghệ vào năm 1987.

Trong vòng gần 10 năm, Dương Ngọc Hùng luôn đứng vững trong khung thành của đội tuyển Việt Nam, là tấm lá chắn vững chắc và đáng tin cậy cho các đồng đội. Những đóng góp của anh cho bóng đá Việt Nam, không có minh chứng nào đáng giá hơn là những phần thưởng cao quý của nhà nước đã tặng thưởng cho anh: Huân chương vì sự nghiệp TDTT, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Giã từ nghiệp cầu thủ, Dương Ngọc Hùng học tiếp Đại học TDTT rồi chuyển sang làm công tác huấn luyện từ năm 1990. Dưới các triều đại của các HLV ngoại như Weigang, Murphy, Riedl, Dido, Dương Ngọc Hùng được bổ nhiệm là HLV thủ môn. Trở về với đội bóng quê hương Bình Định trên cương vị là HVL trưởng từ năm 2002, Dương Ngọc Hùng cùng các cầu thủ của mình đã gặt hái thành tích trên đấu trường Cúp Quốc gia với 2 lần liên tiếp đoạt chức vô địch. Sau 3 năm làm HLV trưởng và với những thành công nhất định, HLV Dương Ngọc Hùng chấp nhận rút lui khỏi cương vị HLV trưởng. Thay vào đó là HLV người Thái Songgamsak để Bình Định có một bước đột phá hơn nữa trên mặt trận V.League. Trong gần 2 tháng vừa qua, Dương Ngọc Hùng trên cương vị trợ lý đã tạo được một tiếng nói chung trong công tác huấn luyện đội bóng. Sự kết hợp đó bước đầu đã thành công khi Hoa Lâm Bình Định đoạt cúp Hoàng Đế Quang Trung lần IV.

Về sự thay đổi này, HLV Dương Ngọc Hùng tâm sự: "Với 3 năm là HLV trưởng, tuy đã có những thành tích tốt nhưng chưa đủ, yêu cầu của các CĐV còn cao hơn cùng với có sự tài trợ của công ty Hoa Lâm nên việc mời một HLV nước ngoài là cần thiết. Điều đó vừa lợi cho cầu thủ, vừa lợi cho công tác huấn luyện vì thế chúng tôi có dịp học hỏi thêm và tích lũy kinh nghiệm cho chính bản thân mình".

Một chút nói về mình, về HLV nước ngoài và về bóng đá: "Chân thành, chan hòa và dễ hòa nhập với mọi người. Trong chuyên môn tập luyện và thi đấu tích cực, truyền đạt tất cả những gì mình hiểu biết cho các cầu thủ. Luôn học hỏi và cực kỳ nghiêm khắc trong công việc và với VĐV. Nếu không đào tạo họ thành nhân thì sẽ không thành tài. Việc thuê HLV ngoại là rất có lợi cho các đội bóng. Với họ, tính chuyên nghiệp rất cao và không bao biện cho bất cứ một cầu thủ nào. Trong khi đó, HLV nội lại có tâm lý e ngại nên khó khăn trong giải quyết mọi vấn đề thuộc về tình cảm. Trong chỉ đạo thi đấu, cố gắng không nghi ngờ các cầu thủ của mình tiêu cực vì như vậy sẽ tạo một khoảng cách. Không phải vì một trận thua mà đỗ lỗi cho cầu thủ".

. Theo Bóng Đá

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Cơ hội khẳng định của các tuyển thủ trẻ Việt Nam  (10/11/2004)
Đội tuyển Việt Nam lắp ghép đội hình... chính thức?  (10/11/2004)
"Bóng ném Bình Định sẽ phát triển mạnh ở cả 2 nội dung nam và nữ…"  (10/11/2004)
Tại sao hàng thủ tuyển VN yếu?  (10/11/2004)
Tượng danh nhân   (09/11/2004)
Không thành công cũng thành nhân   (08/11/2004)
Kết thúc giải Cờ tướng thiếu niên - nhi đồng năm 2004: Quy Nhơn và An Nhơn so kè   (08/11/2004)
Mùa xuân trong những bài hát cổ của người H're   (07/11/2004)
Giải Cờ tướng thiếu niên và nhi đồng tỉnh Bình Định năm 2004   (05/11/2004)
Hoa Lâm Bình Định sẽ sang Thái Lan tập huấn   (05/11/2004)
Cầu lông ở Bình Định: Cần vươn tới đỉnh cao  (05/11/2004)
Thêm Juventus, Lyon vào vòng đấu loại trực tiếp   (04/11/2004)
Thủ môn Huỳnh Xuân Phát: "Có được cơ hội tôi sẽ trở lại sân cỏ"   (03/11/2004)
Inter Milan và Chelsea vào vòng đấu loại trực tiếp   (03/11/2004)
"Món khai vị cho Ludovic"  (02/11/2004)