Điều gì đang xảy ra với đội tuyển Việt Nam?
14:17', 12/11/ 2004 (GMT+7)

Sự yếu kém ở hàng phòng ngự lan đến hàng tấn công; HLV Tavares tỏ ý ân hận về quyết định đã trở lại làm HLV ĐTVN, thậm chí muốn bỏ cuộc trước thềm Tiger Cup... Và hôm qua lại có tờ báo đưa tin ông Alfred Riedl sẽ trở lại Việt Nam và một doanh nghiệp sẵn sàng tài trợ lương đến hết Tiger Cup 2004 nếu ông này được bổ nhiệm làm HLV trưởng cho đội tuyển... Điều gì đang xảy ra ở ĐTVN?

Thông tin về ĐTVN cứ rối tung lên trong mấy ngày gần đây. Đầu tiên là sự "oải" của các cầu thủ do quá trình tập trung tập luyện kéo dài và nhọc nhằn; sự ra đi đầy ẩn ức của Văn Quyến, Tấn Tài, Trịnh Duy Quang và lời đề nghị kỷ luật 2 cầu thủ Tài và Quang của HLV Tavares không được đáp ứng; rồi sự thất vọng qua 2 trận đấu giao hữu với các CLB Hòa Phát Hà Nội và Vạn Hoa Hải Phòng (1 hòa và 1 bại) của ĐTVN kéo theo sự ra đi của cầu thủ gốc Việt Ludovic Casset... Tuy nhiên, sự bùng nổ ở đội tuyển lại bắt đầu từ bài báo "HLV Tavares sẽ bỏ cuộc?" của nhà báo Chánh Trinh đăng trên báo Thể Thao Ngày Nay ngày 10-11.

Qua cuộc trò chuyện bằng điện thoại giữa tác giả và HLV Tavares, bài báo cho thấy sự mệt mỏi, thậm chí muốn buông xuôi trong thời điểm hiện nay của vị HLV này. Tác giả cho biết, kết thúc cuộc trao đổi ông Tavares đã nói: "Nếu lần tới anh gọi điện thoại cho tôi mà không thấy trả lời là tôi đã đi rồi". Âm hưởng của bài báo cho thấy, HLV Tavares đang rơi vào trạng thái căng thẳng, thậm chí ông còn tỏ ý tự trách mình đã không nắm đầy đủ thông tin về tình hình bóng đá Việt Nam, về tổ chức của LĐBĐ và thực trạng các cầu thủ trước khi quyết định trở lại Việt Nam.

Sau bài báo này, ngày hôm qua, nhiều tờ báo trong nước đã lên tiếng chỉ trích ông Tavares. Báo Sài Gòn giải phóng Thể Thao viết: "Nó còn tệ hơn cả việc tung cờ trắng bởi lời lẽ ấy không khác gì sự buông xuôi và phó mặc". Còn báo Thể Thao TP Hồ Chí Minh lại đưa tin HLV Alfred Riedl sẵn sàng trở lại Việt Nam và cho rằng nếu ông này được bổ nhiệm làm HLV trưởng ĐTVN thì đã có một doanh nghiệp sẵn sàng trả lương cho ông đến hết Tiger Cup (nghĩa là khoảng 1 tháng! ).

Quả thực có lý do để hiểu về sự căng thẳng của HLV Tavares. Ông từng phát biểu "tôi mất ăn, mất ngủ về hàng thủ". Và có lẽ vậy mà hôm 10-11, ông lại cho tập trung thêm trung vệ Duy Hoàng. Trong khi đó, cả trên hàng tấn công cũng đang gặp sự cố khi cả 5 tiền đạo Huỳnh Đức, Công Vinh, Bảo Khanh, Văn Thành, Thanh Bình đang không đạt phong độ tốt, chỉ có thể chơi tròn vị trí và dùng sức để càn lướt hơn là sự lắt léo trong kỹ thuật, tạo ra đột biến bằng sự tinh quái kiểu Văn Quyến. Sau 4 tháng tập trung và chỉ còn chưa đầy tháng nữa để vào trận đánh lớn là Tiger Cup mà ông Tavares vẫn cứ phải loay hoay lắp ghép đội hình để tìm kiếm sự hợp lý!

Trong hoàn cảnh ấy, ông Tavares cần một sự cảm thông, cần một sự chia sẻ hơn là những chỉ trích và xổ toẹt. Hôm qua, chỉ có báo Bóng Đá (Cơ quan của LĐBĐVN) là tỏ ra điềm tĩnh. Cuộc thăm dò cầu thủ của báo này đã làm dịu đi những nỗi bức xúc ở đội tuyển "HLV Tavares có thể sẽ rời vị trí thuyền trưởng ĐTVN trước thềm Tiger Cup (?!), rất nhiều cầu thủ đã cười và khẳng định điều đó "giống như một trò đùa". Họ không lạ gì ông thầy người Brazil...".

Hai ngày nữa là ĐTVN sẽ lên đường đi Lebanon giải quyết trận cuối cùng của vòng loại World Cup và sau đó là chuyến tập huấn ở Trung Quốc trước khi vào Tiger Cup. Không nên tiếp tục có sự xáo trộn nào nữa, hãy chấp nhận những gì đang có và nỗ lực trên cái nền móng thực tại, có lẽ đó là hướng đi đúng đắn nhất của ĐTVN lúc này!

. Quang Khanh

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Hoa Lâm Bình Định: Yên tâm bên "nội", chưa ổn bên "ngoại"   (12/11/2004)
Người xây "lò" thủ môn  (11/11/2004)
Cơ hội khẳng định của các tuyển thủ trẻ Việt Nam  (10/11/2004)
Đội tuyển Việt Nam lắp ghép đội hình... chính thức?  (10/11/2004)
"Bóng ném Bình Định sẽ phát triển mạnh ở cả 2 nội dung nam và nữ…"  (10/11/2004)
Tại sao hàng thủ tuyển VN yếu?  (10/11/2004)
Tượng danh nhân   (09/11/2004)
Không thành công cũng thành nhân   (08/11/2004)
Kết thúc giải Cờ tướng thiếu niên - nhi đồng năm 2004: Quy Nhơn và An Nhơn so kè   (08/11/2004)
Mùa xuân trong những bài hát cổ của người H're   (07/11/2004)
Giải Cờ tướng thiếu niên và nhi đồng tỉnh Bình Định năm 2004   (05/11/2004)
Hoa Lâm Bình Định sẽ sang Thái Lan tập huấn   (05/11/2004)
Cầu lông ở Bình Định: Cần vươn tới đỉnh cao  (05/11/2004)
Thêm Juventus, Lyon vào vòng đấu loại trực tiếp   (04/11/2004)
Thủ môn Huỳnh Xuân Phát: "Có được cơ hội tôi sẽ trở lại sân cỏ"   (03/11/2004)