Tản mạn với Issawa
16:33', 15/11/ 2004 (GMT+7)

Các cầu thủ trong đội Hoa Lâm Bình Định và nhiều người hâm mộ bóng đá ở TP Quy Nhơn vẫn thường gọi Issawa bằng cái tên thân mật là "thằng Wa". Sau gần 2 năm thi đấu cho đội bóng miền đất võ, Issawa đã có thể nói chuyện bằng tiếng Việt một cách thoải mái.

Issawa bên chiếc Vespa cũ

Chủ nhật (14-11), nhân ngày cuối tuần, lại đúng dịp toàn đội Hoa Lâm Bình Định được nghỉ tập, tôi gọi điện mời "Wa" uống cà phê. Đúng 9 giờ sáng, cậu chàng chạy chiếc Vespa cổ lỗ sĩ lạch bạch chạy đến điểm hẹn. Vừa ngồi xuống ghế, Issawa đã lên tiếng: "Chờ có lâu không, Wa vừa đi ăn bò né về. Anh thấy chiếc Vespa cổ Wa mới mua đẹp không? Chỉ có 6,6 triệu đồng thôi, chạy rất thích…". Vừa lúc đó, một người bán vé số đi ngang qua, Issawa liền gọi: "Cô ơi! Cho cháu mượn cái giấy dò kết quả xổ số hôm qua". Nói rồi, cậu chàng rút trong ví ra 1 tờ vé số. Dò đi dò lại một hồi, Issawa buông một câu gọn lỏn, rất Bình Định: "Trật lất". Chưa dừng lại ở đó, Issawa còn cầm tập vé số, lựa đi lựa lại để tìm "số đẹp", sau đó mua 5 tờ, rồi quay sang nhìn tôi cười: "Mua vé số vừa ích nước vừa lợi nhà".

Tôi đùa: "Wa là người Thái Lan mà, chả lẽ mua vé số để nếu có trúng thì mang về làm "ích nước Thái và lợi nhà Wa sao?". Cậu chàng cười rõ to: "Đâu có, Wa sắp trở thành người Việt Nam luôn rồi, sống luôn ở Quy Nhơn. Thi đấu cho Hoa Lâm Bình Định thích thật, hơn cả ở đội tuyển Thái Lan luôn đó".

Issawa "tân trang" chiếc giày trước khi ra sân

Câu chuyện xoay tua một hồi rồi được chuyển sang chuyện "bồ bịch". Tôi hỏi: "Vừa rồi, thấy Wa chở một người con gái chạy xe trên đường, có phải cô đó là người yêu của Wa không?". Nghe thế, Issawa chối đây đẩy: "Không có, không có mà, chỉ là bạn thôi. Wa cũng muốn lấy vợ ở Quy Nhơn nhưng khó lắm, Wa có thể hiểu được, nhưng còn ba mẹ, ông bà của Wa thì làm sao hiểu được vợ Wa nói gì?".

Rồi Issawa kể chuyện đi tu. Sau khi đoạt Cúp bóng đá Hoàng đế Quang Trung lần thứ 4, Issawa về Thái Lan để chuẩn bị đi tu theo phong tục của người Thái. Ông bà của Issawa đã xem ngày tốt cho cậu chàng "xuống tóc". Tuy nhiên, do đang bận thi đấu cho Hoa Lâm Bình Định, sau khi kết thúc V-League 2005, Issawa mới về Thái Lan để thực hiện việc này. Issawa kể thêm: "Nếu đi tu thì Wa phải cạo trọc đầu, cạo sạch lông mi, sạch râu luôn."

Giới báo chí thể thao trong nước thường gọi Issawa là người "không có buồng phổi" bởi anh luôn thi đấu với cường độ cao. Gần như trận đấu nào Issawa cũng hoạt động liên tục trên khắp mặt sân nhưng không hề tỏ ra mệt mỏi. Nghe tôi hỏi "bí quyết" của chuyện này, Issawa nói ngay: "Để có thể lực tốt, Issawa phải tập luyện thường xuyên, ăn uống đủ chất. Nói chung, tất cả phải có điều độ và khi vào sân Wa luôn quyết tâm, dốc tất cả sức lực để thi đấu."

Nói về Tiger Cup sắp tới, Issawa nhận xét: "Việt Nam và Malaysia sẽ lọt vào chung kết, tuyển Thái Lan khó lọt vào được bởi đội tuyển Thái hiện nay không mạnh như trước đây…". Rồi Issawa nhìn đồng hồ, bắt tay tôi nói: "Tạm biệt, Wa phải về để ăn trưa, rồi ngủ để giữ gìn sức khỏe".

. Công Tâm

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Hai ngày nữa ĐTVN gặp Lebanon: Đá vì danh dự   (15/11/2004)
Lương Trung Tuấn: "Nếu được thi đấu, tôi sẽ hết mình vì Hoa Lâm Bình Định…"   (15/11/2004)
Nghề làm gốm Chăm giai đoạn Vijaya   (14/11/2004)
HLV Arjharn: "Tôi chưa làm được gì nhiều cho Hoa Lâm Bình Định"   (12/11/2004)
Điều gì đang xảy ra với đội tuyển Việt Nam?   (12/11/2004)
Hoa Lâm Bình Định: Yên tâm bên "nội", chưa ổn bên "ngoại"   (12/11/2004)
Người xây "lò" thủ môn  (11/11/2004)
Cơ hội khẳng định của các tuyển thủ trẻ Việt Nam  (10/11/2004)
Đội tuyển Việt Nam lắp ghép đội hình... chính thức?  (10/11/2004)
"Bóng ném Bình Định sẽ phát triển mạnh ở cả 2 nội dung nam và nữ…"  (10/11/2004)
Tại sao hàng thủ tuyển VN yếu?  (10/11/2004)
Tượng danh nhân   (09/11/2004)
Không thành công cũng thành nhân   (08/11/2004)
Kết thúc giải Cờ tướng thiếu niên - nhi đồng năm 2004: Quy Nhơn và An Nhơn so kè   (08/11/2004)
Mùa xuân trong những bài hát cổ của người H're   (07/11/2004)