Trần Minh Quang - 7 năm khát vọng
10:10', 2/12/ 2004 (GMT+7)

7 năm đã trôi qua kể từ giải đấu đầu tiên Minh Quang khoác áo ĐTQG. Nhưng đến tận bây giờ, anh vẫn khát khao đi tìm một tấm HCV...

Đã khá nhiều lần Minh Quang cùng "thế hệ vàng" của ĐTVN đến rất gần đỉnh cao Đông Nam Á, nhưng tất cả đều không thành. Lứa cầu thủ tài năng ngày ấy đã lần lượt giã từ sân cỏ, chỉ còn lại 3 người: Huỳnh Đức, Đức Thắng và anh tiếp tục nuôi hy vọng.

Anh "nông dân" trong giờ nghỉ

Không nói ra, nhưng ai cũng hiểu Tiger Cup 2004 có lẽ là cơ hội lớn cuối cùng để "ba chàng ngự lâm" thi thố tài năng ở đẳng cấp quốc tế. Cũng như 2 đồng đội, niềm ao ước cháy bỏng của Minh Quang là được góp sức đưa ĐTVN lên đài chiến thắng ở giải đấu này. 

Nhớ lại 7 năm về trước, ĐTVN dự SEA Games 97 tại Indonesia xuất hiện một gương mặt mới toanh - sản phẩm của "lò" đào tạo thủ môn Bình Định. Chàng trai 24 tuổi Trần Minh Quang đã chơi như một con báo trong khung gỗ, giúp đội bóng của HLV Colin Murphy đem về chiếc huy chương đồng chung cuộc.

Sau bước khởi đầu thành công đó, người hâm mộ đã bắt đầu so sánh Minh Quang như một Nguyễn Văn Cường thứ hai. Văn Cường cũng là một thủ môn người Bình Định và có công đáng kể trong cú đột phá vươn lên hạng nhì đầy bất ngờ của ĐTVN tại SEA Games 95.

Sự thực thì Minh Quang chính là "đệ tử ruột" của Văn Cường. Cả hai đều đã có những ngày tháng "lăn lộn" đến bầm dập dưới bàn tay rèn giũa của HLV Dương Ngọc Hùng (cựu thủ môn ĐTVN). Vừa học hỏi kinh nghiệm của thầy, của đàn anh, vừa cạnh tranh lành mạnh nhưng không hề thiếu quyết liệt về chuyên môn, Quang đã giành được suất chính tại CLB khi Văn Cường sa sút do tuổi tác và chấn thương.

Ở Bình Định có một luật bất thành văn: đã là người giữ thành cho CLB thì phải được chọn vào ĐTQG. Minh Quang ý thức điều đó rất rõ, ngay từ khi anh được đôn lên tuyến năng khiếu của CLB năm 17 tuổi. Anh đã lao động cật lực để có thể duy trì được vị trí của mình đều đặn trên cả hai mặt trận.

Ngoài sự cần cù, Quang được đánh giá rất cao ở độ dẻo dai, phản xạ nhạy bén, sức bật tốt như... con nhà võ và lòng nhiệt tình, phong cách lăn xả hiếm thấy. Nhìn Quang chơi bóng đến ướt sũng cả áo quần, uống nước ừng ực giữa giờ giải lao, người ta dễ liên tưởng đến một anh nông dân vất vả.

Nhưng "nông dân" thế thì có sao? Đáng quý là đằng khác. Dường như Quang luôn muốn gánh đỡ công việc cho các đồng đội mỗi khi có thể. Anh sẵn sàng đặt mình vào những tình huống phải tranh chấp quyết liệt với tiền đạo đối phương, miễn là giải vây được trước cầu môn.

Chỉ có điều anh không... hung tợn trong những pha "xuất tướng" như Văn Cường. Chính vì thế mà chúng ta rất hay gặp hình ảnh thủ môn này lấm láp bê bết, đau đớn quằn quại trong các trận cầu máu lửa.

Cứu thua trong trận gặp Libăng

Một chấn thương như vậy đã cướp đi của anh cơ hội dự Tiger Cup 98, giải đấu lớn đầu tiên mà Việt Nam được quyền tổ chức. 5 năm sau, đến SEA Games 22 thì anh đã quá tuổi để đứng trong hàng ngũ ĐT Olympic. Bởi vậy, khát vọng được chơi trước hàng ngàn khán giả nhà ở Tiger Cup 2004 càng thôi thúc Minh Quang mãnh liệt hơn.

Không nề hà những vết thương dai dẳng, Quang luôn cố gắng hoàn thành những giáo án thể lực "xương xẩu" của 2 ông thầy Tavares và Birowisc. Khối lượng vận động của anh chưa bao giờ thua kém bất cứ chân chạy nào khác trong đội tuyển. Chính HLV thủ môn của ĐTVN, ông Trần Văn Khánh cũng phải thừa nhận sự bền bỉ của Quang.

Với kinh nghiệm dạn dày và những phẩm chất trời cho, Minh Quang đã là một tấm lá chắn thép không thể thiếu của ĐTVN trong gần một thập kỷ qua. Tuy nhiên, anh sẽ còn hoàn hảo hơn rất nhiều nếu cải thiện được trạng thái tâm lý.

"Việc Quang thi đấu xuất sắc hay không gần như hoàn toàn phụ thuộc vào khoảng 20 phút đầu tiên. Nếu anh có dịp thể hiện những pha cứu thua, đó sẽ là một trận đấu xuất thần và không thể chê vào đâu được. Ngược lại, nếu những pha xử lý khởi đầu gặp sai lầm, nhiều khả năng đó sẽ là một trận đấu rất tồi" - ông Dương Ngọc Hùng tỏ ra "đi guốc trong bụng" người học trò của mình.

Thủ môn Trần Minh Quang
 - Sinh ngày: 19/4/1973 tại Quy Nhơn, Bình Định
- Chiều cao: 1m77
- Cân nặng: 70kg
- Thành tích cùng ĐTVN: HCĐ SEA Games 97, HCB SEA Games 99, hạng tư Tiger Cup 2000, HCĐ Tiger Cup 2002
- Các CLB đã thi đấu: Bình Định, CATPHCM (1999)

Chắc chắn Quang cũng nhận biết được nhược điểm này. Anh đã trầm tĩnh hơn trước những thời điểm mang tính chất quyết định. Không để thua những quả sút xa, hạn chế những pha băng ra mạo hiểm... 

Trong các trận đấu ở đẳng cấp cao gần đây, anh đều chơi rất tốt, điển hình là 2 cuộc đối đầu với Hàn Quốc tại vòng loại World Cup 2006. Theo ông Hùng, đó chính là những màn trình diễn "đạt" nhất của anh, dù đội nhà đều thua - với cách biệt sít sao.

Tại Agribank Cup vừa qua, ông Tavares đã cho Minh Quang nghỉ ngơi để "thử lửa" thủ môn trẻ Quang Huy. Phần lớn thời gian của giải, Huy chơi đầy triển vọng, nhưng anh chàng non nớt này lại để sơ xảy ở những tình huống ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả cuối cùng của ĐTVN.

Kết quả là trong trận đấu với Libăng cũng ở vòng loại World Cup, ông thầy người Brazil đã lại tín nhiệm Minh Quang. Theo đánh giá của Ban huấn luyện, Quang chính là người quan trọng nhất giúp ĐTVN giữ sạch lưới và thủ hòa ngay trên sân khách. Đây là một trận đấu mà Libăng đã bằng mọi cách gây sức ép, nhưng không thể làm "run tay" thủ môn lão luyện này. 

Hy vọng ở Tiger Cup tới đây, với Minh Quang, "gừng càng già" sẽ lại càng cay. Nhất là ở vị trí thủ môn, cái tuổi 31 đôi khi còn mang lại nhiều điều hữu ích hơn thời trai trẻ.

. Theo VietNamNet

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Trọng chữ qua tâm thức dân gian Bình Định   (01/12/2004)
Tín hiệu vui từ một giải bóng đá tự phát  (01/12/2004)
Thái Lan và nỗi sợ mơ hồ   (01/12/2004)
Theo dấu hòn đá chữ  (30/11/2004)
Ronaldinho, Henry và Shevchenko - 3 cầu thủ xuất sắc nhất thế giới   (30/11/2004)
Hoa Lâm Bình Định những ngày này   (29/11/2004)
Lào, Campuchia - đến không chỉ để "phó hội"   (29/11/2004)
Phát huy tác dụng di tích thành Hoàng Đế  (28/11/2004)
Về bộ sưu tập tiền đồng cổ trưng bày tại Bảo tàng Bình Định  (28/11/2004)
Tiger Cup 2004: Indonesia và giấc mơ vô địch  (26/11/2004)
Vẻ đẹp văn hóa Bình Định: trọng người hay chữ   (25/11/2004)
Phong trào TDTT huyện Tuy Phước: Nhiều hứa hẹn   (25/11/2004)
Singapore tự tin nhập cuộc   (24/11/2004)
Danh sách chính thức 10 đội tham dự Tiger Cup 2004: Vắng nhiều ngôi sao   (23/11/2004)
Đăng ký bảo vật quốc gia: Đúng nhưng khó thực hiện   (23/11/2004)