Sau trận thua vỡ mặt trước Indonesia: HLV Tavares từ chức
15:35', 12/12/ 2004 (GMT+7)

Gần 3 tiếng đồng hồ sau thất bại thảm hại 0-3 trước Indonesia, HLV Tavares đã chính thức xin từ chức HLV trưởng đội tuyển Việt Nam. Người thay thế ông Tavares để lèo lái con thuyền bóng đá Việt Nam trong tình hình "dầu sôi lửa bỏng" này là HLV thủ môn Trần Văn Khánh.

Những giọt nước mắt của Trần Minh Quang

Khi cuộc họp khẩn dưới sự chủ trì của Chủ tịch LĐBĐ VN Mai Liêm Trực còn đang diễn ra với các quan chức Liên đoàn và đội tuyển Việt Nam, khoảng hơn 0 giờ ngày 12-12, HLV Tavares đã gọi điện thoại cho Trưởng đoàn Nguyễn Sỹ Hiển, chính thức thông báo xin từ chức.

LĐBĐ VN đã nhanh chóng chấp thuận điều này và theo đó lập tức bổ nhiệm trợ lý Trần Văn Khánh, cựu danh thủ Thể Công những năm 70-80 (HLV chuyên trách thủ môn) thay ông thầy Brazil dẫn dắt đội tuyển Việt Nam đến hết Tiger Cup 2004.

Được biết, khi gọi điện thoại cho Trưởng đoàn Nguyễn Sỹ Hiển, tinh thần của HLV Tavares vô cùng suy sụp và dường như ông đã phải cố gắng lắm mới cất lên lời. Thất bại đối với HLV người Brazil sau gần 5 tháng lăn lộn cùng học trò thật cay đắng, và nó càng khiến ông đau đớn khi hàng triệu trái tim Việt Nam đều đặt trọn vào ông sau 9 năm trở lại Việt Nam.

Ký hợp đồng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam từ tháng 3-2004 với thời hạn 1 năm, đội bóng dưới thời ông đã giành được những kết quả kém cỏi. Kể từ thời điểm chính thức dẫn dắt đội tuyển thi đấu trận lượt đi với Libăng trên sân Thiên Trường (31-3) cho đến thời điểm này, đội tuyển Việt Nam thi đấu 15 trận (gồm vòng loại World Cup 2006, LG Cup, Agribank Cup, Tiger Cup 2004), thắng 6, hòa 2 và thua tới 7. Nhưng điều đáng nói nhất chính là phương pháp huấn luyện và lựa chọn cầu thủ của nhà cầm quân đến từ Nam Mỹ.

Trong buổi họp báo trưa nay (12-12) tại KS Horrison, ông Lân Trung, người phát ngôn của đội tuyển Việt Nam chính thức tuyên bố ông Tavares không còn làm HLV trưởng đội tuyển Việt Nam kể từ 0h ngày 13-12-2004. Theo ông Trung, trong lá đơn xin từ chức của mình, ông Tavares nêu lên 2 lý do chính: kết quả thi đấu của đội tuyển Việt Nam và tình trạng sức khỏe của ông. Ngoài việc nhận trách nhiệm về thất bại 0-3 của đội tuyển Việt Nam trước Indonesia, ông Tavares nói ông quá mệt mỏi bởi phải chịu sức ép quá lớn. Thông tin này được ông Trung xác nhận, trước trận đấu với Indonesia ông Tavares đã bị sốt cao đến 39,5 độ, hậu quả của sức ép công việc.

LĐBĐ Việt Nam sẽ giải quyết các quyền lợi liên quan đến sự từ chức của ông Tavares theo đúng các thông lệ của FIFA (ông Tavares xin từ chức chứ không phải bị sa thải). Theo nguyện vọng của ông Tavares, LĐBĐ Việt Nam đang thu xếp để mua vé cho ông Tavares về nước trong thời gian sớm nhất.

Tương lai của HLV thể lực Biro, đồng hương và cũng là trợ lý của ông Tavares, sẽ được LĐBĐ Việt Nam bàn đến trong cuộc họp sáng thứ hai (14-12) với ông này. Hợp đồng của ông Biro kết thúc vào ngày 15-1-2005 và theo ông Trung, nếu ông Biro có yêu cầu gì, LĐBĐ Việt Nam sẽ đáp ứng.

Ông Trung cũng tiết lộ, vài giờ sau khi đội tuyển bại trận, trưởng đoàn Nguyễn Sỹ Hiển cũng xin từ chức nhưng không được lãnh đạo LĐBĐ Việt Nam chấp nhận. Lý do mà ông Trung đưa ra là đội tuyển Việt Nam vẫn còn phải tiếp tục thi đấu tại Tiger Cup và ông Hiển vẫn còn cần cho đội tuyển trong thời điểm hiện tại. Còn LĐBĐ Việt Nam ''thừa nhận mình có trách nhiệm trong thất bại nhưng mọi việc phải được mổ xẻ kỹ lưỡng về sau''.

Việc HLV Tavares xin từ chức chắc chắn sẽ gây xáo động về mặt tâm lý đối với các tuyển thủ khi trước mắt họ vẫn còn nhiệm vụ, tuy nhiên đây là việc làm cần thiết và theo như các ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch LĐBĐ VN Mai Liêm Trực ở cuộc họp khẩn sau trận đấu, đội tuyển cần phải nhanh chóng quên đi nỗi đau này để thi đấu thật tốt ở trận đấu cuối cùng vòng bảng với Lào (17-12) cũng như tiếp tục chờ đợi vào những điều may mắn... (thực tế thì 99% VN đã bị loại khỏi bán kết).

Trước đó, khi tiếng còi kết thúc trận đấu Việt Nam - Indonesia cất lên, nhiều tuyển thủ đã bật khóc vì tiếc nuối. Tuyển thủ đầu tiên cảm nhận được vị đắng thất bại của tuyển Việt Nam là thủ thành Minh Quang. Sau khi để thủng lưới 2 bàn thua, chỉ trong 2 phút ngắn ngủi của hiệp một, Minh Quang bị thay ra. Trong giờ nghỉ giải lao, Minh Quang đơn độc một mình ngồi trên chiếc ghế dành cho các cầu thủ dự bị, đôi mắt ngấn lệ nhìn xa xăm một cách mơ hồ như chính tương lai của anh ở tuyển quốc gia.

Và sự bàng hoàng của người hâm mộ

Trận đấu kết thúc, bầu không khí im ắng đến tê người bao trùm lên toàn bộ đội bóng. Ý thức được kết cục bi thảm của đội Việt Nam tại Tiger Cup lần này, các cầu thủ lần lượt bật khóc. Ông anh cả Huỳnh Đức cũng không giấu được sự tuyệt vọng. Minh Phương, Quang Trãi, Công Vinh dù rất cố gắng, nhưng những giọt nước mắt vẫn rơi lã chã trên khuôn mặt.

Cùng lúc đó, HLV Tavares cau mày, nhíu mặt, ôm đầu. Trên hành lang dẫn ra chiếc xe ôtô chở đội tuyển, ông buông ra một câu phát biểu lạc lõng: "Chúng ta đã giành quyền kiểm soát trong trận đấu này. Kết quả 3-0 nghiêng về Indonesia không phản ánh đúng diễn biến trên sân. Bản thân tôi đang rất buồn". Nhà cầm quân người Brazil thất vọng tới mức bỏ cả họp báo sau trận đấu, như ông đã từng làm tại Agribank Cup mới đây.

Căn phòng thay đồ mở ra một cách chậm chạp, các tuyển thủ cùng HLV Tavares và chuyên gia thể lực Birowisc cất những bước chân nặng nề về phía xe ôtô. Sau đó, chiếc xe chở đội tuyển phóng vút ra khỏi khu Liên hợp thể thao Mỹ Đình, như thể họ cố gắng trốn chạy người hâm mộ đang tức giận bám theo.

Phó chủ tịch LĐBĐ Việt Nam Trần Duy Ly phát biểu: "Tuyển Việt Nam đã thua nhưng chúng ta đã nỗ lực thi đấu đến phút cuối cùng. Dù gần như chắc chắn đã bị loại nhưng tuyển Việt Nam sẽ chơi hết mình trong trận đấu cuối cùng gặp Lào với tinh thần thể thao".

Còn HLV Peter With của Indonesia nói: "Chúng tôi đã khiến Việt Nam phạm sai lầm". Theo ông, hàng tiền vệ của đội bóng xứ Vạn đảo đã chơi rất tốt, tạo được sức ép lớn lên tuyến giữa đối phương và khiến các cầu thủ Việt Nam phạm sai lầm. Peter Withe khẳng định: "Hàng tiền vệ của chúng tôi đã chủ động khống chế trận đấu ngay từ đầu và khiến các cầu thủ Việt Nam phải phạm sai lầm. Bên cạnh đó, Indonesia đã chơi phòng ngự phản công rất tốt và đó chính là mấu chốt quan trọng. Chúng tôi đã thành công với đấu pháp này. Các cầu thủ của tôi đã chơi thật tốt, tạo được nhiều cơ hội và đều tận dụng thành công. Ngoài ra phải kể đến thủ môn của chúng tôi đã chơi một trận tuyệt vời".

Về sự sa sút của đội tuyển Việt Nam, nhà cầm quân người Anh cho biết ông không hề ngạc nhiên trước việc này. Ông cho rằng chiến thắng của Indonesia đến từ việc sự luyện tập chăm chỉ và nỗ lực hết mình của các cầu thủ. "Tôi nghĩ rằng không có chuyện may mắn ở đây. Cho dù hàng thủ Việt Nam có vấn đề, nhưng hai bàn thắng sớm của Indonesia hoàn toàn là công sức các học trò của tôi. Chúng tôi đã luyện tập rất nhiều để có được kết quả hôm nay. Điều quan trọng là mọi thành viên trong đội tuyển thi đấu là để giành thắng lợi".

Peter Withe cũng nhấn mạnh sự thận trọng và tỉnh táo chính là một phần bí quyết giúp Indonesia giành thắng lợi. Ông nói: "Tôi biết trước đây là một trận đấu vô cùng gay cấn và quan trọng. Áp lực từ phía khán giả Việt Nam đối với chúng tôi rất lớn. Nhưng các học trò của tôi đã giữ được sự tỉnh táo trong bầu không khí cuồng nhiệt và luôn cố gắng cao nhất để giành thắng lợi. Sang hiệp hai, tôi đã truyền đạt lại cho họ rằng hãy coi như tỉ số vẫn là 0-0, đồng thời cần phải tập trung phòng ngự. Và họ đã không làm tôi mất lòng tin".

Trong khi đó, hai nhà cầm quân của đội tuyển Lào và Campuchia đều khẳng định họ sẽ đốc thúc các học trò chơi hết mình trong những trận đấu còn lại. Đặc biệt, HLV Lào, Sam Saran nhấn mạnh Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn trong trận đấu cuối khi đối mặt với đội bóng của ông.

Trong trận đấu trước đó cũng trên sân Mỹ Đình, Lào đã thắng Campuchia 2-1.

. Theo VietNamNet & VnExpress

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Ronaldinho nhận giải Cầu thủ xuất sắc nhất năm của World Soccer  (10/12/2004)
Sân vận động Quy Nhơn "thay áo mới"   (10/12/2004)
Việt Nam - Campuchia: 9-1: Giải tỏa !   (10/12/2004)
4 đội bóng Anh cùng lọt vào vòng sau  (09/12/2004)
Bảng B của Tiger Cup 2004: Myanmar và Malaysia đã có trận thắng đầu tiên   (09/12/2004)
Bình Định rơi vào bảng tương đối nhẹ   (08/12/2004)
Sẽ đến đúng tay người có nhu cầu   (08/12/2004)
Trận hòa đáng thất vọng   (08/12/2004)
Tuyển VN được thưởng 800 triệu đồng nếu vô địch Tiger Cup  (07/12/2004)
Chiến thắng! Đó là mệnh lệnh  (07/12/2004)
Rộn ràng chờ Tiger Cup  (07/12/2004)
Myanmar - chướng ngại lớn của bảng B  (06/12/2004)
Gặp Singapore: Đội tuyển Việt Nam khởi động bằng con dốc  (06/12/2004)
Nguyễn Văn Cường và kỷ niệm ở Tiger Cup 96   (06/12/2004)
Võ sư Kim Đình Một đời đam mê võ học  (03/12/2004)