Đầu xuân cờ tướng xuất quân
16:19', 3/2/ 2004 (GMT+7)

Đấu cờ người tại Hội Chợ Gò - Tuy Phước (ảnh: Đ.T.Đ)

Những ngày Tết đầm ấm, vui vẻ đã dần qua, các hoạt động tập luyện, thi đấu đỉnh cao ở các giải quốc gia, quốc tế đang bắt đầu. Đội ngũ huấn luyện viên, vận động viên của Bình Định đã tích cực chuẩn bị xuất kích và môn cờ tướng lãnh ấn tiên phong lên đường dự giải A1 toàn quốc 2004 tại thủ đô Hà Nội.

Trong hệ thống thi đấu cờ tướng quốc gia có nhiều giải lớn đáng quan tâm. Giải A1 được tổ chức vào đầu năm rất quan trọng đối với các kỳ thủ đã thành danh trong làng cờ cả nước và châu lục. Bởi vậy hầu hết các kỳ thủ đã được Liên đoàn cờ tướng quốc tế phong cấp: Đặc cấp quốc tế đại sư, quốc tế đại sư và nhiều năm liền Liên đoàn cờ Việt Nam phong cấp kiện tướng quốc gia hội đủ về đây để tranh tài, trước là tự khẳng định mình đang thi đấu ở đẳng cấp cao nhất của cờ tướng nước nhà, sau nữa phấn đấu lọt vào tốp 5, giành quyền đại diện cho làng cờ Việt Nam dự giải vô địch cờ tường châu Á sắp tổ chức nay mai.

Điểm mặt các kỳ thủ đang sẵn sàng vào cuộc thì thấy hầu như tất cả danh cờ trong Nam ngoài Bắc đều có mặt. Từ thành phố Hồ Chí Minh với những quốc tế đại sư Trềnh A Sáng, Mai Thanh Minh... đến Vũng Tàu, Cần Thơ với những kỳ thủ trẻ mới nổi mà đã đạt nhiều thành tích. Khu vực miền Trung có nhiều kỳ thủ giỏi như Trần Văn Ninh, Võ Phương. Đông nhất là các kỳ thủ đất Bắc: Hà Nội, Quảng Ninh, Quân đội, Bộ Công an đều đáng trọng vì họ vừa đông về số lượng lại dày về thành tích đỉnh cao. Đặc biệt các kỳ thủ Đặng Hồng Việt (nam), Thu Hà (nữ) từng vô địch giải này năm ngoái đều đã sẵn sàng vào cuộc bảo vệ danh hiệu cao quí nhất của mình.

Để vượt qua các đối thủ dày thành tích ở giải này, các vận động viên cờ của Bình Định đã tích cực chuẩn bị từ ngày áp Tết, đội cờ của tỉnh vẫn miệt mài, chăm chỉ luyện tập, dưới sự hướng dẫn của các huấn luyện viên Tôn Thất Lương Chính, Hồ Văn Phùng. Quốc tế đại sư Châu Thị Ngọc Giao, trụ cột của đội tuyển nữ, đang nghiền ngẫm nước tiến thần tốc của đôi mã khi công phá thành trì đối phương. Thế mạnh của Ngọc Giao là chơi khai cuộc và tàn cuộc đều độc đáo. Bởi vậy, trong lần gặp đối thủ mạnh ở giải vô địch châu Á tại Ấn Độ, dù mất đôi pháo và một xe ở tàn cuộc Giao cũng đã tạo được chiến thắng vẻ vang bởi những nước đi táo bạo, bất ngờ chiếu bí đối phương. Giờ thì Giao còn phải tập nhiều phương án và tập đi tập lại nhuần nhuyễn.

Còn Hồ Thị Thu Hồng, nhiều lần vô địch giải trẻ quốc gia luôn trầm tĩnh, sắc sảo và là đồng đội đáng tin cậy của Giao. Thanh Hồng đã có mặt ở đội tuyển của tỉnh từ hồi còn là học sinh lớp 8 và từ bấy đến nay cô đã trưởng thành rất nhiều và là lực lượng kế cận đáng tin cậy cho cờ tướng tỉnh nhà. Các nữ kỳ thủ Trần Thị Minh, Bé Giang và các nam kỳ thủ Quang Nhật, Văn Dũng đều đã sẵn sàng xung trận và rất tự tin đi đến tận cùng mang vinh dự về cho quê hương.

. Đinh Rô

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Những chuyển động trước trận Bình Định - Yokohama   (02/02/2004)
Bình Định chứng tỏ tư thế của đương kim vô địch  (01/02/2004)
Đội Bình Định sẵn sàng cho 3 trận tuyến  (30/01/2004)
Hội làng mở giữa mùa xuân  (30/01/2004)
Vài nét về bộ tranh "Bình Định An Nam chiến đồ"  (31/01/2004)
Trời Nam - Một mốc son của Nhà hát Tuồng Đào Tấn  (28/01/2004)
Thạch ngoạn – bản thể vô ngôn   (27/01/2004)
Hội hoa đăng trên sông Kôn  (26/01/2004)
Rộn ràng 4 sắc màu nghệ thuật  (25/01/2004)
Tết ở cung đình ngày xưa   (24/01/2004)
Nhớ nét xuân Bình Định xưa  (21/01/2004)
Ngày xuân với thú chọi gà  (20/01/2004)
Văn thần, võ tướng: Đã tề tựu trong điện thờ Tây Sơn tam kiệt  (20/01/2004)
Tây Sơn: Những ngày tiền Lễ hội   (19/01/2004)
Bình Định yên lòng ăn Tết  (18/01/2004)