Trước lượt đấu thứ 4 V. League 2004:
Bình Định sẽ lại có điểm trên sân khách?
16:43', 5/2/ 2004 (GMT+7)

Chiều 6-2, trên SVĐ Hàng Đẫy (Hà Nội) sẽ diễn ra trận đấu sớm trong khuôn khổ Giải Vô địch bóng đá chuyên nghiệp quốc gia - V. League 2004, giữa 2 đội Thể Công (TC) và Bình Định (BĐ).

Có thể nói, TC là một trong số ít những đội bóng giàu truyền thống và giàu thành tích nhất Việt Nam. Bước vào V.League 2004, cũng như những mùa giải trước, đội TC vẫn thực hiện phương châm "cây nhà, lá vườn", gồm toàn bộ các cầu thủ nội. Tuy vậy, bù lại trong đội hình của TC đa phần đều là những cầu thủ kỳ cựu của bóng đá Việt Nam. Tiêu biểu trong số này phải kể đến các cầu thủ: Việt Hoàng, Như Thuần, Hải Biên, Hải Long, Đức Thắng, Phương Nam, Thạch Bảo Khanh, Quốc Trung, Thanh Phương… Với dàn cầu thủ khá đồng đều, có kỹ thuật cá nhân tốt, tính kỷ luật cao và với lối đá đồng đội, tổng lực, nhiều năm qua TC luôn là đối thủ khó chịu đối với bất cứ đội bóng nào ở Việt Nam. Song, vì là CLB duy nhất không thực hiện "cơ chế" thuê cầu thủ ngoại nên TC gặp khá nhiều khó khăn ở giải chuyên nghiệp, nhất là mùa giải V. League 2004. Đồng thời, TC còn phải đối diện với một thực tế khắc nghiệt là sự giảm sút phong độ của những cầu thủ đã phần nào "luống tuổi" như Hải Biên, Hải Long, Như Thuần, Việt Hoàng, Phương Nam, Đức Thắng… Đó là chưa nói tới nạn chấn thương của các cầu thủ mặc áo lính. Tất cả những khó khăn kể trên là những nguyên nhân cơ bản làm cho TC không thể phát huy được sức mạnh truyền thống của mình. Liên tiếp 3 lượt trận đấu đầu tiên của V. League 2004, TC đều phải "nếm mùi" thất bại: Thua Nam Định 1-2, thua LG Hà Nội ACB 0-3 và thua Hải Phòng 1-3. Với kết quả này, TC là đội bóng hiện chưa được điểm nào và đang đứng ở vị trí "đội sổ".

Trước tình thế khó khăn nói trên, TC vừa buộc phải "trảm tướng giữa trận tiền". Cục Quân Huấn - Bộ Quốc phòng quyết định cử HLV Nguyễn Thanh Hải thay thế ông Phan Văn Mỵ giữ cương vị HLV trưởng. Với tuổi đời mới 37, ông Hải được xem là HLV trẻ nhất trong lịch sử bóng đá Quân đội. Ngay sau khi nhậm chức, HLV Thanh Hải đã chọn ông Đỗ Mạnh Dũng làm HLV phó và ông Xuân Lý làm HLV thủ môn. Trong trận ra quân đầu tiên dưới sự điều khiển của tân HLV Thanh Hải, TC đã giành thắng lợi trước Hải Phòng tại Vòng 2 Cúp Quốc gia 2004 để lọt vào VCK.

Đối với BĐ, trước khi ra Hà Nội làm khách của TC, đội quân của HLV Dương Ngọc Hùng đã có được 6 điểm nhờ 2 trận thắng trước Gạch Đồng Tâm - Long An (tỷ số 4-1) tại sân Quy Nhơn và Đồng Tháp 2-1 tại sân Cao Lãnh. Đây là 2 trận thắng rất quan trọng của đội BĐ. Qua 2 trận thắng này, có thể thấy trình độ kỹ, chiến thuật của các cầu thủ, sơ đồ đội hình, đấu pháp của đội BĐ đã được nâng lên; đồng thời, những yếu điểm của đội trong việc bố trí cặp tiền đạo, lỗ hổng của hàng hậu vệ phần nào đã được khắc phục. Điều đáng nói, chính nhờ 2 trận thắng đó, đội BĐ không chỉ có "vốn liếng lận lưng", mà còn củng cố được tinh thần của các cầu thủ trước khi hành quân ra Bắc làm khách của TC. Hơn nữa, sau trận thắng Đồng Tháp, các cầu thủ BĐ đã có một thời gian khá dài để ăn Tết và nghỉ ngơi, thư giãn…

Ở lượt trận thứ 4 tới, các cầu thủ đội BĐ sẽ thi đấu ra sao? So với TC, đội BĐ có nhiều ưu thế hơn, kể cả về thứ hạng, thực lực và tinh thần, tâm lý thi đấu. Riêng đối với Issawa, trước khi trở về Thái Lan làm nhiệm vụ quốc gia, chắc chắn anh sẽ cống hiến cho đội BĐ một trận đấu hay, đẹp. Theo chúng tôi, với thực lực hiện tại, nếu phát huy tốt tinh thần, khí thế của 2 trận thắng vừa qua, đội BĐ có khả năng sẽ kiếm thêm điểm ngay tại sân Hàng Đẫy trước TC.

Nhưng như vậy không có nghĩa là đội BĐ không có những yếu điểm. Đó là những yếu điểm trong việc xử lý bóng ở khu vực 16m50 của phần sân đối phương; khả năng cầm bóng, khả năng dứt điểm của các tiền đạo và sự phối hợp thiếu ăn ý, lơi lỏng trong kèm cặp các mũi nhọn của đối phương. Qua 3 lượt trận, người hâm mộ bóng đá BĐ vẫn chưa an tâm về tuyến tiền đạo, với các cặp: Pipat - Minh Mính; Pipat - Khoa Thanh; hoặc Khoa Thanh - Minh Mính. Nếu phân tích kỹ, có thể thấy, qua 3 lượt trận đấu vừa qua, đa phần những bàn thắng của đội BĐ đều do các cầu thủ tuyến tiền vệ và hậu vệ thực hiện. Bên cạnh đó, người hâm mộ bóng đá cũng nhận thấy những hạn chế của thủ môn - đội trưởng Minh Quang trong việc ra, vào, chọn điểm rơi ở một số tình huống, một số trận chưa hợp lý… Cũng cần nhớ rằng TC là một đội bóng có truyền thống và có ý chí quyết tâm cao. Qua trận thắng trước Hải Phòng ở Cúp Quốc gia 2004, tinh thần, ý chí của các cầu thủ mặc áo lính đang lên cao. Hơn nữa, trong lượt trận thứ 4, TC lại được thi đấu trên sân Hàng Đẫy, với sự ủng hộ, cổ vũ của hàng ngàn cổ động viên nhà. Vì vậy, chắc chắn mục tiêu mà BHL đội TC đề ra là quyết tâm dành trọn 3 điểm trước BĐ. Còn nhớ, trong lịch sử BĐ từng bị TC hạ "nốc ao" tới 3-0 và chặn đứng ở bên ngoài cửa bán kết. Bài học xương máu về sự chủ quan vẫn còn đó. Chớ lặp lại những sai lầm!

Chỉ còn ít giờ đồng hồ nữa, trái bóng trên sân Hàng Đẫy sẽ bắt đầu lăn. Liệu ở lượt trận thứ 4 này các cầu thủ BĐ có kiếm được điểm trước TC? Chưa thể khẳng định được điều gì, song chắc chắn rằng trận đấu giữa 2 đội TC-BĐ sẽ là một trận đấu hấp dẫn, đầy kịch tính.

. Viết Hiền

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Cúp C1 châu Á: Bình Định không nuôi hy vọng hão huyền   (05/02/2004)
Điện thờ Tây Sơn và Bảo tàng Quang Trung  (04/02/2004)
Đầu xuân cờ tướng xuất quân   (03/02/2004)
Những chuyển động trước trận Bình Định - Yokohama   (02/02/2004)
Bình Định chứng tỏ tư thế của đương kim vô địch  (01/02/2004)
Đội Bình Định sẵn sàng cho 3 trận tuyến  (30/01/2004)
Hội làng mở giữa mùa xuân  (30/01/2004)
Vài nét về bộ tranh "Bình Định An Nam chiến đồ"  (31/01/2004)
Trời Nam - Một mốc son của Nhà hát Tuồng Đào Tấn  (28/01/2004)
Thạch ngoạn – bản thể vô ngôn   (27/01/2004)
Hội hoa đăng trên sông Kôn  (26/01/2004)
Rộn ràng 4 sắc màu nghệ thuật  (25/01/2004)
Tết ở cung đình ngày xưa   (24/01/2004)
Nhớ nét xuân Bình Định xưa  (21/01/2004)
Ngày xuân với thú chọi gà  (20/01/2004)