Lượt đi cúp C1 châu Á (bảng G), Bình Định - Yokohama: 0-3
Trận thắng nhàn nhã của Yokohama
17:9', 12/2/ 2004 (GMT+7)

Một pha tấn công của các cầu thủ BĐ (áo đỏ) trong trận gặp Yokohama (ảnh: Cát Hùng)

Chiều 10-2, trên SVĐ Quy Nhơn đã diễn ra trận thi đấu bóng đá giữa 2 đội Bình Định (BĐ) và Yokohama. Trời mát, gió nhẹ và khoảng gần 18.000 khán giả đã đến sân. Cờ, hoa, biểu ngữ, băng - rôn rợp trời làm cho không khí trên sân Quy Nhơn thêm rộn ràng, hoành tráng. Sau màn biểu diễn trống hội Tây Sơn và múa cờ ngắn gọn nhưng khá đặc sắc, ấn tượng, 2 đội bước vào thi đấu ngay.

Trái với dự đoán ban đầu, HLV Yasuhiro Higuchi của CLB Yokohama đã tung vào trận một đội hình với khá nhiều cầu thủ trẻ. Hầu hết các cầu thủ ngôi sao, kỳ cựu của CLB Yokohama như Tatsuhiko Kubo, Daisuke Oku, Yuji Nakazawa (các tuyển thủ quốc gia từng thi đấu thành công tại World Cup 2002) và cả các tuyển thủ Olympic như Daisuke Sakata, Hayuma Tanaka và Daisuke Nasu... đều không có mặt. Thiếu vắng nhiều vị trí trụ cột, bộ ba Akihiro Endo (10) - Norihisa Shimizu (18) - Sotaro Yasunaga (19) được HLV Yasuhiro Higuchi giao trọng trách phối hợp tạo thành 3 mũi gọng kìm ở tuyến trên, với sự hỗ trợ của 2 trung vệ cánh Antonio Monteiro Dutra (5) và Yukihiro Sato (7). Ngược lại, so với những trận đấu gần đây, đội hình của BĐ cũng có những thay đổi. Tiền đạo Pipat (10) không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu. Bù lại, HLV Dương Ngọc Hùng sử dụng cả 3 cầu thủ người Thái Lan là Issawa (4), Nirut (7) và Yuthajk Konjan (28). Với lực lượng như vậy, HLV Dương Ngọc Hùng đã sử dụng đội hình chiến thuật 4-4-2. Khoa Thanh (12) và Minh Mính (9) được giao đá cặp trên hàng tiền đạo. Tuyến tiền vệ là Issawa, Văn Tâm (21), Phi Hùng (11) và Yuthajk.

Ngay ở những phút đầu tiên, trận đấu đã diễn ra sôi nổi, với tiếng trống, tiếng kèn và tiếng reo hò của hàng ngàn cổ động viên. Như muốn thể hiện đẳng cấp của mình, các cầu thủ đội Yokohama liên tiếp ào lên tấn công vây hãm khung thành của thủ môn - đội trưởng Minh Quang (16). Tuy nhiên, các cầu thủ chủ nhà cũng chống trả quyết liệt. Phút thứ 6, trong một đợt tấn công bên cánh trái của đội BĐ, Xuân Hùng (20) "châm" một đường chuyền đẹp vào khu vực 16m50 nhưng Khoa Thanh lúng túng không hiểu ý nên hỏng ăn. Chỉ khoảng mươi phút sau, các cầu thủ Yokohama dần dần "bắt bài" các cầu thủ BĐ và lấy lại thế chủ động. Họ thực hiện những đợt tấn công biên có vẻ đơn giản nhưng hết sức lợi hại. Hầu hết những đợt tấn công của Yokohama đều được khởi nguồn từ 2 cánh do Antonio Monteiro Dutra và Yukihiro Sato thiết kế với sự hỗ trợ của các trung vệ có tầm vóc cao to như Yuzo Kurihara (30) và Ryuji Kawai (35).

Nhóm cổ động viên của Yokohama (ảnh: Cát Hùng)

Trước sức mạnh của Yokohama, các cầu thủ BĐ không dám mạo hiểm dâng đội hình lên cao để tấn công. Khác hẳn mọi khi, ở trận này Phi Hùng (11) và Thành Lợi (22) hầu như chỉ "quanh quẩn" sân nhà, không dám lên tham gia tấn công. Phút thứ 15, Yokohama đã mở tỉ số đầu tiên của trận đấu. Từ pha đá phạt ở ngoài khu vực 16m50 bên cánh phải, trong tư thế trống trải không bị kèm, hậu vệ Yuzo Kurihara đã bật cao đánh đầu đưa bóng vào góc xa khung thành, hạ thủ môn Minh Quang. Chỉ khoảng 5 phút sau, tỉ số đã là 2-0 nghiêng về phía Yokohama. Bàn thắng cũng lại do hậu vệ Yuzo Kurihara thực hiện trong một tình huống tương tự. Sau 2 bàn thua sớm của đội chủ nhà, không khí trên sân có phần chùng xuống. Còn các cầu thủ BĐ thì hầu như không tạo được tình huống nào nguy hiểm về phía khung thành của thủ môn Tasuya Enomoto (1). Trong khi đó, ở phút thứ 39, nếu Minh Quang không kịp thời khép góc thì cú sút của Yuzo Kurihara đã đưa bóng vào lưới.

Vào hiệp 2, cả 2 đội đều có sự điều chỉnh về đội hình. HLV Yasuhiro Higuchi lần lượt tung các cầu thủ Yutaro Abe (29), Mashiro Ohashi (23) và Nobuki Hara (28) và sân thay cho các cầu thủ Sotaro Yasunaga, Yukihiro Sato và Yushiharu Ueno (6). Ngược lại HLV Dương Ngọc Hùng cũng lần lượt tung các cầu thủ Ngọc Bảo (5) (vào thay Issawa), Thanh Phương, Văn Hiển... Tiếc rằng, sự điều chỉnh của ông Dương Ngọc Hùng không cải thiện được cục diện trận đấu. Trong khi đó, đội Yokohama càng tỏ ra chậm rãi, nhàn nhã hơn. Phút thứ 75, từ đường chuyền của đồng đội bên cánh phải vào trung lộ, Norihisa Shimizu đã dũng mãnh băng vào, vượt qua thủ môn Minh Quang và tỉa bóng vào "góc chết" khung thành, ấn định tỉ số 3-0 cho Yokohama.

Trọng tài người Trung Quốc Tan Hai đã dùng 4 thẻ vàng phạt cầu thủ của 2 đội, trong đó BĐ chiếm 3 thẻ. Đây có thể coi là một trận thắng nhàn nhã của CLB Yokohama. Trận thắng này sẽ là khó khăn không nhỏ đối với đội BĐ ở trận đấu lượt về trên sân khách.

. Viết Hiền

 

Phát biểu sau trận đấu:

HLV Dương Ngọc Hùng (BĐ):

Trước trận đấu chúng tôi xác định Yokohama là 1 CLB rất mạnh nên đã dặn các cầu thủ phải hạn chế những đường bóng bổng của đội bạn và hạn chế càng ít bàn thua càng tốt. Tuy nhiên, do Yokohama quá mạnh, các cầu thủ của chúng tôi không thể thực hiện được yêu cầu đề ra, nhất là việc hạn chế những đường bóng bổng của đội bạn. Chúng tôi cho rằng Yokohama thắng là hoàn toàn xứng đáng. Xin chúc mừng CLB Yokohama.

HLV Yasuhiro Higuchi (Yokohama):

Trước khi bước vào trận đấu chúng tôi nghĩ rằng đây là một trận rất khó khăn cho đội Yokohama. Chúng tôi chỉ có 3 tuần lễ để luyện tập và bị mất tới 8 cầu thủ, trong đó có 2 cầu thủ trong đội hình vô địch quốc gia, 2 cầu thủ người Hàn Quốc và 2 cầu thủ đội Olympic... Một khó khăn khác đối với chúng tôi là thời tiết. Tôi được biết thời tiết giữa 2 quốc gia chênh nhau khoảng 20 độ. Mặc dù Yokohama thắng nhưng tôi không cảm thấy thỏa mãn. Ngược lại tôi nghĩ rằng chúng tôi cần phải phấn đấu nhiều hơn nữa.

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Bình Định đã sẵn sàng cho trận đấu với Yokohama   (09/02/2004)
HLV Dương Ngọc Hùng: Chúng tôi quyết tâm thi đấu hết mình  (08/02/2004)
Núi rừng vào hội  (08/02/2004)
Bình Định chia điểm thành công trên sân khách  (06/02/2004)
Bình Định sẽ lại có điểm trên sân khách?   (05/02/2004)
Cúp C1 châu Á: Bình Định không nuôi hy vọng hão huyền   (05/02/2004)
Điện thờ Tây Sơn và Bảo tàng Quang Trung  (05/02/2004)
Đầu xuân cờ tướng xuất quân   (03/02/2004)
Những chuyển động trước trận Bình Định - Yokohama   (02/02/2004)
Bình Định chứng tỏ tư thế của đương kim vô địch  (01/02/2004)
Đội Bình Định sẵn sàng cho 3 trận tuyến  (30/01/2004)
Hội làng mở giữa mùa xuân  (30/01/2004)
Vài nét về bộ tranh "Bình Định An Nam chiến đồ"  (31/01/2004)
Trời Nam - Một mốc son của Nhà hát Tuồng Đào Tấn  (28/01/2004)
Thạch ngoạn – bản thể vô ngôn   (27/01/2004)